Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2014

SÁT THÁT HAY... ?




Hôm nay là ngày dành cho Thần Tình, nhưng đọc bài về Lễ hội đền Trần trên Infonet.vn, dẫn lại từ Vietnam+, xem tấm ảnh của lễ hội, lại không thể không viết mấy dòng.

Theo bài báo, tối 12/2 (tức ngày 13 tháng Giêng), tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Đền thờ và lăng mộ các vua Trần, xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, UBND huyện Hưng Hà đã tổ chức khai mạc lễ hội Đền Trần.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã đánh trống khai hội. Đặc biệt, hoạt động luôn thu hút được sự quan tâm của người dân và mang tính truyền thống là lễ rước nước để nhắc lại thuở xưa tổ tiên nhà Trần đều sống bằng nghề chài lưới.

Trong không khí tưởng nhớ đến cuộc chiến tranh biên giới 35 năm trước, việc tôn vinh nhà Trần là hoạt động tuyệt vời, chiến công hiển hách nhà Trần với khí thế Sát Thát TK XIII mãi mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, có giá trị khích lệ lòng yêu nước và ý chí quật cường. Đang nghĩ như thế thì cái ảnh lễ rước nước như thùng nước lạnh dội vào tâm trí ta.

Lễ rước nước, ngoài lá cờ có chữ Trần, chỉ còn lại là một lễ rước Phật. Bàn thờ thiết trí tượng Phật Thích ca, bên dưới thì chủ tế là mấy vị sư. Không hiểu Ban tổ chức có ý tưởng gì mà lại thay bài vị Trần Triều, hay cỗ ngai thờ trong Đền bằng bức tượng Phật như vậy? Chắc hẳn mấy ông sư đang tụng kinh Phật để cao giải thoát, nhẫn nhục... trái ngược với hào khí oanh liệt nhà Trần.

Chỉ có khí thế Sát Thát ngút trời và tình quân dân "tướng sĩ một lòng phụ tử/ hòa nước sông chén rượu ngọt ngào" mới ba lần đập tan quân Nguyên Mông, còn tinh hoa Trúc Lâm Thiền tông đã có lễ hội Yên Tử kéo dài mấy tháng mùa xuân... Xin đừng làm hỏng lễ hội Đền Trần!


16 nhận xét:

  1. Cái nghèo nàn về văn hoá nó đâm ra thế, giống như chuyện tiền lẻ dán tượng, chuyện giành giật ấn, phết... Các cụ đầu bạc phơ, áo dài khăn đóng mà còn thế trách chi bọn trẻ :-(((

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Hiệp ơi, "lễ hội đền Trần Thái Bình năm nay càng có ý nghĩa hơn khi ngày 27/1 vừa qua, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký quyết định số 231 công nhận Lễ hội đền Trần Thái Bình được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia". Lễ hội lại được ông PCTQH về khai mạc nữa thì đâu phải lỗi ở mấy ông cụ áo dài khăn đóng. Phương diện quốc gia đấy ạ. Đau thế!!

      Xóa
    2. Mà ai đứng ra tổ chức lễ hội như thế Toro? Đành rằng nhà Trần đề cao đạo Phật, có Phật Hoàng Trần Nhân Tông, nhưng "Nhà Trần" và "Phật giáo" khác nhau chứ? Mỗi cái có giá trị riêng, đâu có thể "đánh đồng"? Chuyện văn hoá mà để cho người kém văn hoá làm nó thành ra... ngớ ngẩn vậy đó!

      Xóa
    3. Chuyện văn hoá mà để cho người kém văn hoá làm nó thành ra... ngớ ngẩn vậy đó! Vấn đề ở đấy thôi anh à.

      Xóa
  2. có phải mấy bác làm văn hóa lại không có kiến thức về văn hóa nên mới có cơ sự như thế chăng?

    Trả lờiXóa
  3. Sát Thát hay sát muối vào lòng yêu nước của dân tộc VN thì cứ hỏi Nguyễn Thế Kỷ - phó Ban Tuyên Giáo TW thì biết ngay thôi à (!).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sát Muối, chữ của bác đắt quá. Hôm qua 17-2, HN tổ chức cho mấy cặp già nhảy đầm trước mặt cụ Lý Thái Tổ để chống cuộc tuần hành tưởng nhớ 60 van đồng bào chiến sĩ hy sinh trong chiến tranh biên giới đó bác...

      Xóa
  4. Phật được đem ra lấp chỗ trống tùy tiện thế, làm văn hóa thế này thì tớ cũng làm được, hehehe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lấp chỗ trống - phát hiện rất hay. Có chỗ trống hay, nhưng trống rỗng về văn hóa, lịch sử thì chán đời quá... Thủy nhỉ.

      Xóa
  5. Lạ thật , Toro nhỉ , một cái đầu không xong, mà nhiều cái đầu cũng vậy thôi, lạ ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái nước mình nó lạ thế đấy chị, có khi cuối cùng do thằng đánh máy, hay tay cho thuê thuyền nó bày vậy thôi...

      Xóa
  6. Cái nhục này không phải vì dốt mà vì hèn, vì sợ kẻ thù đang là "đồng chí"
    Bia mộ các liệt sĩ hi sinh ở biên giới phía bắc chỉ dám ghi là hi sinh ....chớ không dám ghi hi sinh trong trận đánh giặc Tàu xâm lược
    Vậy thì phát huy tinh thần SÁT THÁT mà đồng chí giặc bên kia phản ứng thì sao? Cái này hẳn phải có chỉ đạo từ cấp cao hơn rồi các bác ơi....huhuhu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Con cháu hèn nhát đến thế này thì các vua Trần phù hộ sao được mà họ tranh nhau đi cướp ấn đền Trần bác Bulukhin nhỉ...

      Xóa
    2. Các vua Trần ở thế giới bên kia cũng thấy nhục,
      Không biết họ có phù hộ cho đám hậu duệ hèn nhát này không nứa
      Bu thì không chắc lắm ....

      Xóa

Flags

Flag Counter