Thứ Năm, 11 tháng 12, 2014

SƯ TỤNG KINH Ở ĐÁM TANG



Hôm rồi, đi viếng nhạc mẫu của một anh bạn, thấy có mấy vị sư mặc áo vàng, một vị đội mũ "hiệp chưởng" và mấy bà vãi đi theo. Đám tang được dẫn đầu bằng xe ô tô bốn chỗ, trên nóc thiết trí tranh Phật A Di Đà kết đầy hoa lan... Sau hỏi mới biết, dịch vụ đó hết... 27 triệu đồng. Số tiền có thể lo được cả một đám tang ở quê tôi.

Lại nhớ tháng trước ông bác tôi tạ thế, từ 1 tuần trước các vãi đã đến tụng kinh cho cụ, mỗi ngày 2 tiếng, xong lễ các bà chỉ uống ngụm nước chè tươi. Hôm đưa cụ đi an táng, các vãi đi ngót trăm người, có người lên sớm để tụng kinh trị huyệt, khi đưa tang có vị Ni trụ trì chùa làng đưa đến tận huyệt và cùng các vãi tụng kinh cho đến lúc mồ yên mả đẹp... Gia đình chỉ "thướng" vào khay của các cụ một chút tiền lẻ, tiền đó góp thêm nhang đăng ở chùa. Có thể nói miễn phí 100%. Và lượng các vãi tham gia đông gấp mấy chục lần đám 27 triệu.



Thiệt tình, mình không phải vô thần, vô Phật nhưng nhìn cảnh ông sư đội mũ hiệp chưởng, nhanh nhảu leo lên xe đẹp, mình có cảm giác như dịch vụ tuồng chèo, chứ không có cảm giác bình yên, êm ả và được an ủi như các bà ở quê niệm Phật. Các bà ở quê là tình làng, nghĩa xóm, ăn ở với nhau cả đời thì phải có cảm xúc và thành tâm cao hơn dịch vụ rồi... cả nhà nhỉ.


Trong ảnh là một xe rước Phật ở đám tang Hải Phòng và ba ảnh các vãi quê tôi đi hộ phúc đám tang.



Note: Mũ giống như hai bàn tay úp lại nên gọi là "hiệp chưởng" - chỉ riêng Phật Giáo Việt Nam mới có, do các vua triều Nguyễn chế ra để tặng cho các vị Tăng cang đội khi vào triều. Sau được dùng phổ cập, các vị Chủ sám thường đội trong các pháp hội trai đàn.

5 nhận xét:

  1. Vẫn có những nơi như các vãi ở quê Toro, đến các đám bằng tình người tình làng nghĩa xóm là chính, nhưng vẫn có rất nhiều nơi, nhất là ở thành phố, thì đình đám là một dịch vụ sòng phẳng, có giá cả hẳn hoi, đến đám tang là bao nhiêu, cúng thất là bao nhiêu. Thuận mua vừa bán đó Toro. Mấy hôm trước người bạn tôi làm cái chung thất 49 ngày cho mẹ ở chùa hết 50 triệu đồng, mà nói quen nên mới có giá đó. Ngán thật.

    Trả lờiXóa
  2. Khổ nỗi Phật giáo lại hay mượn các nghi lễ dân gian, lồng ghép vào nhau dẫn đến dân ngày càng mê tín dị đoan anh H ạ. Thuê cúng, thuê tụng kinh như thế thì có khác gì diễn chèo, làm hỗ trợ người vừa qua đời siêu thoát được cơ chứ... Xem ra dân nghèo không có tiền mà cúng thất cho cha mẹ bác nhỉ.

    Trả lờiXóa
  3. Cái dở nhất là chính tín đồ tự nguyện Toro à, và cái tự nguyện này được lồng vào một từ nghe rất "tôn giáo" là "niềm tin". Như anh bạn mà tôi kể bên trên, thì mọi chuyện đều do mấy cô em gái quyết định. Trước đây bà cụ sinh thời hay đi chùa, nên khi cụ mất nhất định mấy cô em phải làm đủ cho cụ những nghi thức tôn giáo, với người mới khuất bên PG quan trọng nhất ngoài đám ma còn những cái thất, và chung thất tức 49 ngày là nghi lễ quyết định vãng sanh hay đầu thai đi đâu?
    Tôi biết có những nơi gặp vị chân tu, các ngài đưa ra những lời khuyên và nhận làm lễ với rất ít chi phí, nhưng cũng có nhiều nơi bày vẽ rất tốn kém.
    Nhà nghèo chắc đành để cha mẹ xuống địa ngục cho ngạ quỷ nấu vạc dầu thôi, huhu!

    Trả lờiXóa
  4. Niềm tin... trả giá đắt, nên cần có niềm tin đúng đắn anh nhỉ. Đâu phải vì cúng thất mà thay đổi được nghiệp... Mà thật ra, nói thế cho vui chứ đâu có chuyện đầu thai, vãng sanh cơ chứ. Huu...

    Trả lờiXóa
  5. Than ôi thảm thương cho phật giáo.
    Thảm thương cho chúng sinh .
    mê muội .
    Nhân quả báo ứng là có.
    Thần -Phật -Đạo. Là có thật
    Lịch sử cũng có ghi chép .
    Mọi người cũng Đều biết tới .
    Phật thích ca mâu mi.
    Chúa giê-su . Lão tử ( Đạo gia) .......... rất nhiều vị đã tới truyền tâm Pháp cho chon người tu lên trên .
    Lịch sử còn đó....
    Nhưng việc này cũng là không tránh được . Phật Thích Ca Mâu Ni giảng về thời khì mạt Pháp là đây.
    Con người gây tội nghiệp sẽ phải trả . Đem hình tượng của Phật đi đưa người chết để kiếm thêm chút tiền . Hay dù miễn phí . Người bày ra cái trò này đúng là...đầu thai . Muốn hại chúng sinh đắc tội với Thần . Đây là ác tâm của ma quỷ.

    Cái tội nhục mạ Thần có lẽ chịu khổ qua 18 tầng địa ngục cũng không trả hết tội . Sẽ là trong thống khổ mà trả . Mà tận diệt.

    Thần. Phật là cao quý . Người vì từ bi mà phổ độ con người. Bảo con người tu tâm đoạn dục. Mà đạt cảnh giới cao thâm siêu xuất người thường .

    Phải tu tâm thì mới được đâu có thể dùng tiền mà quy đổi .

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter