Thứ Ba, 27 tháng 10, 2009

Giải thưởng vô lương tâm

Nghe tin Vedan vừa được tuyên dương ba sản phẩm trong "Top 100 sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng năm 2009" do cơ quan đại diện phía Nam Bộ Khoa học - Công nghệ phối hợp với Trung tâm Tư vấn phát triển thương hiệu và chất lượng (NATUSI) tổ chức nhân Ngày doanh nhân Việt Nam, tưởng chuyện “cá tháng Tư”, nhưng bây giờ là tháng 10 rồi.

Nếu là “cá tháng Tư” thì cười nhưng “cá tháng 10” này thì muốn khóc… Con sông Thị Vải bị đầu độc, tôm cá chết, mang theo bao khốn khó cho người dân thuộc lưu vực con sông lớn này do Vedan gây ra. Để thau rửa hết chất độc hại đã ngấm xuống đất thì mất cả trăm năm… Bây giờ trao giải thưởng Vì sức khoẻ cộng đồng cho họ thì thật là sự xúc phạm lương tri và nhạo báng công lý.

Cách đây có 4 tháng , Thứ trưởng Bộ TNMT Nguyễn Xuân Cường báo cáo Quốc hội còn khẳng định Công ty này mới khắc phục bước đầu, mối lo ngại về môi trường vẫn tiềm ẩn. Ông Cường dẫn chứng, tuy Vedan ngưng xả nước thải vào 21 hồ sinh học diện tích 14ha nhưng lượng nước thải tồn đọng đến nay vẫn chưa được xử lý. Đây là nguồn ô nhiễm có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cho người lao động tại Vedan và cư dân xung quanh.

 Người ta cho hay, doanh nghiệp muốn tham gia giải thưởng này phải ký hợp đồng tham gia chương trình với Điều 1 của hợp đồng là hỗ trợ tổng cộng 30 triệu đồng để phục vụ công tác tổ chức, xét tặng, truyền thông và lễ tuyên dương giải thưởng! Hợp đồng này do bà Nguyễn Thị Sinh, giám đốc NATUSI ký với doanh nghiệp. Một giám đốc doanh nghiệp tham gia giải thưởng nói, tôi không biết Hội đồng xét duyệt ra sao nhưng biết rõ doanh nghiệp  nộp đủ tiền là có giải!?

Có đại biểu Quốc hội than: Vedan đã giết chết một dòng sông, tàu bè ngoại quốc không dám vào, làm nông dân thiệt hại nhiều tỷ đồng đến nay vẫn chưa chịu bồi thường... thế mà chỉ với 30 triệu đồng, họ đã mua ngay được một danh hiệu liên quan đến sức khỏe cộng đồng! "Nén bạc đâm toạc lương tri!". Nếu một trung tâm nào đó có thể cấp một danh hiệu vô lương tâm như vậy đã là điều đáng trách, sao lại dính dáng đến các cơ quan nhà nước vào đây.

Liệu công luận có thể tẩy chay giải thưởng này, buộc Ban tổ chức phải thu hồi lại giải thưởng đã cấp cho Vedan và xin lỗi ngươì dân- trước hết là cư dân dọc sông Thị Vải ?!…

                                                                            

9 nhận xét:

  1. Họ đâu coi dư luận ra gì đâu .. Nhớ chính ngày xưa bộ TNMT còn khen "thời gian qua Vedan đã rất cố gắng" khắc phục hậu quả do họ gây ra. Bó tay !

    Trả lờiXóa
  2. Sáng nay em nghe Radio nói về chuyện Vedan được tuyên dương, em hơi bị...bất ngờ, hỏng hiểu nỗi....

    Trả lờiXóa
  3. Doanh nhân và doanh nghiệp thời thị trường là số 1 rồi! Hình như báo đài cũng bị mấy lão chiếm gần hết. Nào là quảng cáo, tài trợ, từ thiện vẫn kiếm được lãi vượt kế hoạch...Chậc! "Nén bạc đâm toạc...tùm lum" mà, câu này cha ông mình nói đúng lâu lắm rồi.
    Mình đi làm rồi đọc báo nhiều năm thấy buồn cười mà muốn khóc vì lắm doanh nhân nhận huân huy chương, anh hùng lao động rồi...mình nghĩ họ đã là "DANH NHÂN", đâu ngờ cũng nhờ đọc báo thấy họ trên ngực mang huy chương, trên tay mang còng số 8!
    Cũng may doanh nhân quốc doanh chỗ mình làm việc, ổng đi dự đại hội thi đua toàn quốc về chỉ "bị buộc" nghỉ việc "tự nguyện".
    Mình rất sợ tuyên dương và dị ứng rất nặng với giấy khen, bằng khen...nổi mề đay, ngứa lắm!

    Trả lờiXóa
  4. Chạy chức, chạy quyền, chạy trường lớp, chạy bằng cấp...là chuyện thường tình thì chạy cái giấy tuyên dương để tuyên truyền, tuyên bố này nọ chút xíu nhằm nhò gì mà mấy anh rầy la tui thế nhở?!

    Trả lờiXóa
  5. chắc VEDAN chây chọt dữ lắm mới có cái giải đấy chứ, thông cảm hihi

    Trả lờiXóa
  6. Tại sao lại có cơ quan nhà nước dính vào đây ư? Cũng tại "bạc" thôi, ông nhà nước ký tên đóng dấu bên cạnh ông tư nhân tổ chức giải là "vô tư"? Không có đâu, có phong bì cả đấy, và thời buổi nay "tệ" ở chỗ này, người ta làm gì cũng bất chấp hết, chỉ vì cái lợi trước mắt mà bỏ qua hết mọi chuyện. Chẳng lẽ những người tổ chức giải không lường được hậu quả dư luận khi trao giải cho Vedan? Vậy đấy, để cuối cùng đổ hết cho cái ông thư ký "nhầm lẫn" ghi tên Vedan.
    Khôi hài quá lại trở nên bi hài, cười không nổi... huhu!

    Trả lờiXóa
  7. Qúa chán mấy chuyện này rồi, đôi lúc cũng muốn "bức xúc" chút đỉnh mà thấy ... sao sao!

    Trả lờiXóa
  8. "xúc phạm lương tri và nhạo báng công lý" là kết luận chính xác cho cái giải thưởng này và luật pháp đất nước này

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter