Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2014

BÍ THƯ BỊ ĐÂM NGỒI TRÊN NGAI...



Báo chí loan tin, Bí thư đảng ủy xã Phượng Kỳ, huyện Tứ Kỳ, Hải Dương bị đâm nhiều nhát vào ngực, lưng và tử vong sau đó. Công an đang điều tra nguyên nhân và truy tìm thủ phạm, theo quy trình bình thường, tuy nhiên nhìn tấm hình đám tang, xin bàn vài câu.

Bàn thờ người xấu số rất trang trọng, kiểu như đám cúng tế thần thành chứ không phải người thiệt mạng vì bị đâm. Chắc Đảng ủy, HHĐND, UBND, MTTQ xã nghĩ đến cương vị Bí thư của người chết nên bày đặt trang trọng như thế...

Tuy nhiên, điều phản cảm nhất là di ảnh người chết được đặt trên cỗ ngai, có hai con hạc chầu hai bên. Theo phong tục, người ta chỉ đặt tượng vua, thần thánh ngồi trên ngai.

Còn trong các gia đình, cỗ ngai thờ ở chính giữa, thường bỏ trống, chỉ đặt bát hương hay bài vị vị Tổ cao nhất, tượng trưng cho sự linh thiêng của nhiều đời tiên tổ, có người nói tượng trưng nền nếp, gia phong, cho tam cương ngũ thường... Đặt cái ảnh anh Bí thư này vào đó mang hàm ý cao hơn tất cả.

Nhìn hình anh Bí thư đội mũ bộ đội ngôi trên cỗ ngai có hạc chầu hai bên tôi thấy nó thật bi hài...
Nó cũng phản ánh sự khủng hoảng chuẩn mực văn hóa ở ta hiện nay rất lớn. Vì thiếu chuẩn mực nên những người tổ chức đám tang không tìm ra được cách thiết trí trang trọng, đúng mực.

Bàn thờ người xấu số rất trang trọng, kiểu như đám cúng tế thần thành chứ không phải người thiệt mạng vì bị đâm. Chắc Đảng ủy, HHĐND, UBND, MTTQ xã nghĩ đến cương vị Bí thư của người chết nên bày đặt trang trọng như thế...

Tuy nhiên, điều phản cảm nhất là di ảnh người chết được đặt trên cỗ ngai, có hai con hạc chầu hai bên. Theo phong tục, người ta chỉ đặt tượng vua, thần thánh ngồi trên ngai.



Còn trong các gia đình, cỗ ngai thờ ở chính giữa, thường bỏ trống, chỉ đặt bát hương hay bài vị vị Tổ cao nhất, tượng trưng cho sự linh thiêng của nhiều đời tiên tổ, có người nói tượng trưng nền nếp, gia phong, cho tam cương ngũ thường... Đặt cái ảnh anh Bí thư này vào đó mang hàm ý cao hơn tất cả. 



Nhìn hình anh Bí thư đội mũ bộ đội ngôi trên cỗ ngai có hạc chầu hai bên tôi thấy nó thật bi hài... 

Nó cũng phản ánh sự khủng hoảng chuẩn mực văn hóa ở ta hiện nay rất lớn. Vì thiếu chuẩn mực nên những người tổ chức đám tang không tìm ra được cách thiết trí trang trọng, đúng mực.

5 nhận xét:

  1. Sau bao năm vô thần, bây giờ nói về chuẩn mực thờ tự trong dân gian thì khó. Mỗi gia đình làm theo cái nếp nhà hoặc nghe theo láng giềng, cao niên chứ cũng chẳng thể nói phải cưới xin, thờ tự, cúng bái chay tang.. như thế nào mới là chuẩn mực cả.

    Trả lờiXóa
  2. Thờ tự, cúng tế... cũng như nhiều cái khác trong cuộc sống, gọi là "chuẩn mực" có lẽ hơi to tát (trừ những gì diễn ra nơi đình, đền, chùa, nhà thờ, những buổi lễ tâm linh mang tính chất xã hội cao...) là phải theo đúng chuẩn mực, còn nơi gia đình có thể châm chước. Tuy nhiên theo tôi sự châm chước, cũng chỉ là ở những nghi thức nhỏ, lặt vặt, còn nếu không làm thì thôi, chứ đã làm cũng nên giữ theo lệ cũ, nhất là khi đã thoát ra khỏi phạm vi gia đình. Chưa chắc đám tang cỡ như đại tướng vừa rồi mà người ta đặt di ảnh trên ngai, hai bên có hạc chầu. Thực sự đây là một cách khủng hoảng văn hóa...

    Trả lờiXóa
  3. 1- Với thể chế ta đang sống thì Đảng là trên hết (Ông TBT còn nói đại ý cương lĩnh của Đảng còn cao hơn, quan trọng hơn hiến pháp", vậy khi chưa bị đâm chết ống bí thư kia mặc nhiên đã được ngồi trong ngai của đời sống xã hội rồi.
    2- Kẻ đâm ông phản đối cái ngai của Đảng, phàn đối vai trò lãnh đạo toàn diện và triệt để của ông. Chưa biết lý do vụ việc ra sao, cứ giết người là có tội, cho dù người đó ngồi trong ngai hoặc ngoài ngai.
    3- Thực ra khó tìm được một thể thức nào gọi là chuẩn mực trong việc thờ cúng theo tín ngưỡng dân gian. Thọ Mai gia lễ cũng là sách Tàu, thờ cúng theo kiểu Tàu đám bình dân có khi không biết đến...
    4- Người ta đặt ông bí thư bị chết đâm vào ngai để tỏ rõ sự tôn trọng vai trò bí thư của ông. Khái niệm "người ta" ở đây để chỉ những Đảng viên đồng chí của ông, người thân ông chớ không phải ý nguyện dân chúng xã Phượng kỳ..

    Trả lờiXóa
  4. Thiếu hiểu biết mà lại thích phô trương hình thức thì có khi lại lố thế ạ

    Trả lờiXóa
  5. Vấn đề chính là khủng hoảng văn hóa các bác ạ. Mặc dù không có chuẩn mực theo kiểu tôn giao nhưng các đám tang đều có phong tục địa phương, tuyệt không có ai mang cái ngai thờ ra để đặt ảnh người chết... Cũng có cái ngạo mạn như bác Bu nói chăng, nên dẫn đến chuyện này.
    Thấy chướng, ai cũng ngại nói ra thì nay mai nó sai thêm nữa...

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter