Thứ Bảy, 31 tháng 1, 2009

Blogger Vân Lam ra sách

Vân Lam trong FL của chúng ta là một người bạn đầy cá tính, say đắm và sắc sảo. Những entry của VL bao giờ cũng rất mực chân thành, thành thực với trải nghiệm của mình với giọng văn trong sáng, giàu hình ảnh. Trong khi trở về miền sông nước An Giang chờ sinh em bé, VL đã có một đứa con tinh thần. Xin chúc mừng VL và trích đăng bài giới thiệu trên eVăn này !

Viết "Đàn bà nhẹ dạ" với tâm thế của một người trong cuộc, Vân Lam dường như rút hết gan ruột ra để phơi bày nỗi lòng.

Tên sách: Đàn bà nhẹ dạ
Tác giả: Vân Lam
NXB Hội Nhà văn và Công ty Sách Bách Việt ấn hành

Vân Lam viết như cho chính mình bởi lẽ mọi thứ chợt đến như một phản xạ vô điều kiện, chị cảm, chị thương, chị đau và chị viết. Cách viết về phụ nữ của một người phụ nữ thật lạ. “Năm 18, em là một thiếu nữ nghiêm chỉnh - nghiêm chỉnh đến buồn cười. Cùng sự "nghiêm chỉnh" kia, em đã thề sẽ không bao giờ ngủ với bất kỳ ai ngoài người đàn ông em gọi là chồng. Và một khi em đã gọi là chồng, thì đó cũng sẽ là người đàn ông cuối cùng trong đời em. Năm 20, em gặp anh... em thành đàn bà... Năm 26, em gặp anh... em thành đàn bà có chồng... Năm 28, em gặp anh... em sắp thành đàn bà có chồng lần thứ hai...”. Thật kỳ lạ, người ta ví nước với đàn bà, mềm mại nhưng đầy mạnh mẽ, vậy mà nước vẫn phải chịu khuất phục trước mặt trời, khi mặt trời đến, nước dù mạnh mẽ đến mấy vẫn sẽ bốc hơi và biến thành mây. Mây, trong quãng đời ngắn ngủi của mình cũng chỉ vấn vít gần mặt trời để rồi một ngày nào đó lại biến thành những cơn mưa và rơi xuống. Mặt trời là đàn ông, mặt trời thiêu đốt nước để nước rút hết sức lực của mình cũng giống như đàn bà khi yêu thì yêu đến kiệt cùng thể xác, kiệt cùng trái tim, như thế, có phải đàn bà là nhẹ dạ?".

Bìa cuốn sách.
Bìa cuốn sách.

Quay trở lại với tâm thế của một người viết, Vân Lam trước hết và sau cùng vẫn muốn kéo những người đàn bà ấy ra khỏi những mối tình mông muội và như chị nói: “Tự trong thâm tâm, tôi không thể phủ nhận rằng: tôi khao khát được nhìn thấy những người đàn bà hiểu được giá trị của hai từ “độc lập”. Đương nhiên không loại trừ bản thân tôi. Đó là một bài học không dễ dàng gì, nếu không muốn nói đôi khi phải trả giá khá đắt! “Người đàn bà độc lập” của tôi không cần phải hô hào đòi hỏi “Nam nữ bình quyền” theo kiểu “Ông ăn chả bà ăn nem”. Để rồi ở một góc khuất nào đó, bản chất đàn bà vẫn ngọ nguậy như con giun mà không thể búng ra khỏi cái ao tù nhỏ nhoi do chính mình tạo ra. Tôi muốn nhìn thấy người đàn bà của tôi hiểu được các giá trị đích thực của cuộc sống, của chính cuộc đời cô ta. Khi hiểu được các giá trị ấy, đó là lúc cô ta sẽ biết cách 'chấp nhận và từ bỏ' đúng lúc”. Mong muốn được thấy đàn bà yêu bằng cả con tim và nhìn tình yêu bằng chút lý trí dường như được Vân Lam gửi hết vào tập truyện này chỉ với mong muốn được nhìn thấy những người đàn bà hiểu được giá trị của 2 từ “độc lập”.

Nếu đàn ông đừng hứa và và đàn bà đừng quá tin vào lời hứa khi yêu nhau thì liệu tình yêu có đẹp hơn không? Xin dành câu hỏi này cho những độc giả của Vân Lam sau khi đọc Đàn bà nhẹ dạ. Bởi lẽ, biết đâu, qua mỗi nhân vật của Lam, những người phụ nữ lại có thể bắt gặp được mình ở đó.

B.V.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter