Thứ Năm, 29 tháng 1, 2009

Tâm linh thời kim tiền

Đầu năm, dân thập phương đổ về đền Bà Chúa Kho vay tiền, xin lộc làm ăn đông nghìn nghịt, có lúc gây tắc đường nhiều giờ. Các dịch vụ như sắm lễ thuê, đổi tiền lẻ, viết sớ, khấn thuê... mọc lên như nấm. VNN chùm ảnh rất phong phú về hoạt động tín ngường nơi đây.

Dẫu biết cầu mong giàu có. nhiều tiền bạc là chính đáng nhưng tôi vẫn thấy chạnh buồn. Lẽ ra chốn tâm linh khiến người ta lắng hồn mình lại, sửa điều chưa tốt, hẹn mình cố gắng làm thêm điều lành, để hưởng phúc... nhưng bây giờ cái đó vắng bóng, nhơồng chỗ cho việc cầu danh, cầu lợi một cách thô thiển.

Ngày Tết người ta thi nhau đổi tiền lẻ để khi vào chùa ... họ nhét vào tay mỗi vị Phật 500 hay 1000 đ. Sự vô lễ theo tôi lên đến đỉnh điểm. Họ đưa cho Phật 500 đ để cầu lấy sức khỏe, tài lộc, công danh. Một vố mà xin cả triệu lời...

Và tình trang bỏ tiền để cầu cúng la sang cả Van Miếu- Quốc Tử Giám, mấy ngày tết, trên mái di tích tiền lẻ bay như bươm bớm, mặc dù đây là nơi đề cao sự học.

Một Việt kiều sau khi đi thăm các ngôi chùa cổ ở Bắc Ninh về than rằng: Chùa đẹp quá, tổ tiên đã xây dựng lên những ngôi chùa vô giá, nhưng tiếc rằng bây giờ nó chỉ còn là nơi tham quan du lịch, không thấy ai tu hành, học đạo nữa. Quả thật , ngày rằm, mùng Một các Phật tử có đến lễ nhưng cũng chỉ cầu phúc mà thôi.

Ngược lại với các ngôi chùa cổ thì đền Bà Chúa Kho lại chen chân vay mựon, xin xỏ đầu năm.

Dù thời tiết rét mướt nhưng dân tứ xứ vẫn nườm nượp đổ về đền Bà Chúa Kho vay tiền, xin lộc.

Đồ lễ gồm vàng thỏi, trang sức, hoa quả, bánh trái, tiền đô la... và tất nhiên có cả đồ hàng mã dành cho người âm.

Các dịch vụ viết sớ, sắp lễ thuê nhiều không kể xiết!

Khắp khu vực đền đâu đâu cũng có những người khấn thuê. Với một chiếc đĩa sứ, hai đồng tiền âm dương và khấn vái chừng 5 phút, khách phải trả 10.000 đồng.

Dịch vụ đổi tiền lẻ xuất hiện khắp nơi.

Để dâng được lễ sẽ vô cùng vất vả nên có hẳn dịch vụ mang lễ vào tận các ban.

Có rất nhiều ban dành để đặt lễ: ban Cô, ban Cậu, Đức Bà, Đức Ông...

Đồ lễ cuối cùng đều được hoá.

Sau khi đặt tiền vào hòm công đức dưới sự giám sát của hai cụ bà ngồi phát lộc, khách đi lễ mới được nhận phần lộc của mình.

Ai cũng ra về với hy vọng năm mới sẽ làm ăn phát đạt bằng năm, bằng mười năm trước.

    • Lê Anh Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter