Thứ Sáu, 2 tháng 1, 2009

Hoa lài và... cứt trâu

Thấy Phố hoa ( lại nhớ tác phẩm Luỹ hoa) đến 5-1 mới kết thúc nên dự định cuối tuần mới đi xem cho vãn bớt nguời, biết đâu lại có cảm hứng viết một cái gì đó. Ví dụ liên tưởng từ phẩm chất tao nhã như hương "hoa lài" của người "Tràng An" với phố hoa hôm nay chẳng hạn.

Vừa định rủ rê thì mọi người đã cười, " ê, lên mạng mà xem, tơi tả phố hoa, còn gì đâu mà xem"... Ngó vào mạng, tôi ngỡ ngàng.

ảnh chụp tối 31/12/2009

Người ta cho hay, chỉ biết rằng ngay sau khi ánh đèn sân khấu đêm khai mạc vụt tắt thì cảnh tượng kinh hoàng diễn ra, mạnh ai người nấy cướp hoa, khiến lực lượng bảo vệ vốn đã mỏng lại càng không kịp trở tay. Trước ánh mắt kinh ngạc của nhiều người nước ngoài tham gia lễ hội, nhiều người ngang nhiên bước ra khỏi phố hoa cùng chiến lợi phẩm trên tay.

Đến sáng 1/1 lực lượng bảo vệ đã căng dây làm hàng rào bảo vệ phố hoa

Từ khi lễ khai mạc diễn ra thì lực lượng bảo vệ đã canh gác 24/24 cho các tác phẩm hoa. Chiều 2/1, có mặt trên lễ hội phố hoa vẫn là cảnh tan tác, hoa lá bị bầm dập. Thậm chí, các cành hoa trang trí ở cổ 2 con rồng dưới chân tượng đài Lý Thái Tổ cũng bị vặt trụi “lông”.

Thêm vào sự tàn phá của con người là thời tiết hanh khô đã làm cho hầu như tất cả các tác phẩm tham gia lễ hội phố hoa bị héo. Còn các nam thanh nữ tú, có người mặc nguyên đồng phục, vẫn nhanh chân nhanh tay tranh thủ ngắt hoa, bẻ cành khi bảo vệ không để ý tới.

Và cả những đôi bạn trẻ cũng nhẩy qua hàng rào lúc không có bảo vệ để chụp ảnh

Những bàn chân cố ý, hay vô tình đều đã làm nát Lễ hội phố hoa Hà Nội

Những chiếc lồng chim trong một tác phẩm sắp đặt đã bị cướp ngay trong đêm khai mạc lễ hội

Nhìn khung cảnh này lại nhớ nỗi xấu hổ mang tính " quốc thể" về vụ tàn phá hoa anh đào được các vị khách Nhật Bản nâng niu mang từ đất nứơc mặt trời mọc cho dân Việt chiêm ngường.

Tôi thấy Hà Nội đã không chỉ tan nát một phố hoa, mà cả cái " hoa lài" đầy kiêu hãnh trong tâm hồn người Hà Nội- tự ví mình như dân kinh đô Tràng An hoa lệ nhà Đường bên Tàu xưa kia cũng đã mất mùi ( hương) rồi...

Dân gian có câu " Hoa nhài cắm baĩ cứt trâu" để chỉ sự trớ trêu. Nghe thì quen tai nhưng bây giờ ai là hoa nhài, ai là cứt trâu nhỉ. Chả ai nhận mình là cứt trâu... Dẫu cứt trâu cũng có giá trị nào đó với bà con nông dân.

Có cách naò dọn sạch cứt trâu trong phong cách người Hà Nội hôm nay, xin các bác hiến kế. Hay bắt chước anh Tàu, cấm khạc nhổ , đái bậy khi có Olimpic nhỉ..

Hay phải lập một dự án nghiên cứu mới được...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter