Thứ Sáu, 11 tháng 6, 2010

Tiếng Tàu, tiếng Tây ở ta

 Đền Trần, Hưng Hà, Thái Bình, quê hương của nhà Trần oanh liệt đã tổ chức in ấn ban(bán)/ phát cho thiên hạ, tương tự như Đền Trần, Nam Định. Đáng buồn lòng là báo Tiền phong vừa có bài rất to khẳng định đấy là cái ấn đó chả liên quan gì đến các vua Trần, nó có bốn chữ  “Thượng nguyên Chu thị”. Bài báo cho hay “Thượng nguyên Chu thị” là ấn chương do Từ Tam Canh khắc theo yêu cầu của một người họ Chu có nghĩa là: “[Ấn chương] của [người] họ Chu ở huyện Thượng Nguyên”.

“Ấn đền Trần ở Hưng Hà có dấu hiệu chỉ là một phiên bản “ông chằng bà chuộc” ... là sản phẩm mĩ nghệ, ấn trưng bày, ấn mẫu của một cửa hàng khắc ấn nào đó ở Trung Quốc (?).

Đem ấn chương “nhái”, mô phỏng theo bản ấn do Từ Tam Canh người cuối thời Thanh khắc (bị khắc ngược) về đóng ở đền thờ các bậc vua sáng tôi hiền nhà Trần, phát tán cho hàng vạn dân, tự “nhận vơ” là ấn cổ, ấn quý, “ấn vua Trần”,… việc làm u tối, hồ đồ và tắc trách như vậy phải chăng không chỉ liên quan đến sự hạn chế về nhận thức mà còn liên quan đến nhiều vấn đề khác nữa? “

 http://www.tienphong.vn/Van-Hoa/503111/Su-that-an-Den-Tran-o-Thai-Binh.html

 

Đọc bài báo mà buồn lòng. Nước ta tự hào nghìn năm văn hiến, có bề dày văn hoá Hán Nôm đáng kể mà lại để xảy ra những chuyện đáng xấu hổ thế này. Chuyện chữ cổ thì như thế, chuyện tiếng Tây, tiếng Anh cũng lại xảy ra một chuyện bi hài nữa.

"Một bản tin … sốc: ĐH Quốc gia Hà Nội xếp hạng cao hơn ĐH London? Vì vậy, chúng ta thử tìm sự thật xem sao.  Đồng nghiệp tôi, bằng một thuật internet có thể truy tìm ngay được tung tích của trang nhà xếp hạng đại học http://www.4icu.org. Hóa ra, cái ông “giám đốc” này có địa chỉ ở một vùng quê thuộc bang New South Wales, Australia!  Điều đáng nói là kết quả xếp hạng này được Quốc hội Việt Nam đem ra nghị trường bàn thảo. 

Đọc kĩ cách xếp hạng của trang web này thì thấy họ chỉ hoàn toàn dựa vào truy cập website mà thôi.  Họ sử dụng 3 “search engines”: Google Page Rank, Yahoo Inbound Links, và Alexa Traffic Rank.  Do đó, trang web này nói rõ mục tiêu của họ là “to provide an approximate popularity ranking of world Universities and Colleges based upon the popularity of their websites” (tức là cung cấp một thước đo về thứ bậc của các đại học trên thế giới dựa vào mức độ phổ biến của trang web của đại học).  Họ còn cẩn thận nói thêm rằng họ không xếp hạng chương trình học hay đại học qua chất lượng giáo dục hay qua dịch vụ cung cấp.  Do đó, 4icu.org không phải là một cách xếp hạng mang tính học thuật.  (We do not - by any means - claim to rank organisations, or their programs, by the quality of education or level of services provided. The 4icu.org University Web Ranking is, therefore, not an academic ranking.)  ". 

NVT     http://nguyenvantuan.net/education/3-edu/890-xep-hang-dai-hoc-va-quoc-hoi

 

Hai chuyện liên quan đến chữ nghĩa này khiến không ai có thể không thở dài…

2 nhận xét:

  1. vụ ấn dỏm: chó má quá

    Vụ xếp loại trường ĐH: đểu quá cơ. Em nghĩ ĐH QG HN của em ko tự xem cái thứ bậc giời ơi ấy là vinh hạnh đâu, khéo lại thêm phần khó xử ấy chứ. Rách việc!!! Chả biết nó được đưa ra bàn kiểu gì vì em ko theo dõi nghị sự, nhưng chán cho tầm trí tuệ của mấy chú nghị đó thật. Trò đếm PW đáng ra chỉ là cho vui, chỉ số tham khảo vì PW phụ thuộc rất nhiều ytố lquan tới thói quen tiếp cận thông tin của công chúng ở các góc khác nhau của thế giới, và đầy rẫy mưu mẹo công nghệ. Bố khỉ.

    Trả lờiXóa
  2. Đúng như người Huế nói "Khóc hỗ ngươi, cười ra nước mắt" (hỗ ngươi = xấu hổ)

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter