Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

DINH THẦY THÍM



Đây là một di tích - ngôi đền nổi tiếng của thị xã La Gi, Bình Thuận, cách đó cả chục Km đã có biển chỉ đường. Tên đền nôm na lạ lẫm quá, đến nơi đọc lời giới thiệu tôi mới lý giải được.

Đó là một vị quan nhà Nguyễn có sai phạm gì đó bị phạt tử hình với "tam ban triều điển" - tự chọn cách chết. Ông này bí mật cùng vợ chạy trốn đến La Gi ngày nay thì ở lại. Ông chữa bệnh và dạy dân cách đóng ghe thuyền... Vì ông mai danh ẩn tích nên không ai biết tên, dân cứ gọi ông là Thầy, vợ Thầy là Thím. Nói ngắn gọn như thế nhưng tương truyền ở điạ phương thì linh thiêng, huyền hoặc hơn nhiều. Trên cổng Tam quan có phù điêu về những thần tích đó.
 
 


Quy mô của Dinh cũng rất lớn, từ cách xa nửa cây số đã có barie. Vào trong thì nhiều người mời mua gạo. Gạo đóng thành bao 10 kg, 20 kg... Lý do họ nói là Dinh không nhận tiền mà nhận gạo.

Đến cổng Dinh thì có người ngồi gác, cấm tiệt bọn bán hàng rong, hương hoa, vé số được vào trong. Bên trong Dinh sạch sẽ, khang trang lắm. Tôi không mua gạo. Vào nói chuyện với ông từ thì biết là Dinh nhận cả gạo lẫn tiền nhang đăng. Mỗi năm Dinh ủng hộ chính quyền cả chục tấn gạo... Vì lễ vật bằng gạo nên Dinh phải làm cái bàn thờ bằng thép rất to...


 
 
 
 
 
 Ở đây còn có phòng chữa bệnh bằng cách mài cây gậy còn lại của thầy ra làm thuốc thánh (?!). Hii, ai có niềm tin mãnh liệt vào sự linh thiêng của Thầy và Thím thì hẳn sẽ khỏi bệnh. Mình lạc bước giang hồ rẽ vào chơi tý rồi đi tiếp thôi...

9 nhận xét:

  1. Bu tui đa đi qua đây vào ngày hội Dinh Thầy thím đông vô cùng, gần như kẹt xe. Thấy tên nghe lạ nhưng đông quá ngại chen chúc, bây giờ mới được TORO cho biết sự tích. Hay thiệt!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông này trốn án chạy từ Huế vô, chắc là người có tài, tuy mai danh ẩn tính nhưng dân vẫn biết ơn, dần dà thành Thành hoàng cả vùng bác ạ. Ở đây có Lễ hội Trăng to lắm. Đúng là lạ...

      Xóa
  2. Trốn án mai danh ẩn tích mà làm điều tốt cho dân thì chắc là quan tốt bị hại.. ở thời nào cũng thế cả, nhìn nghe thấy mà đau lòng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính trị mà chị, thời nào chả phức tạp...

      Xóa
  3. Tôi cũng có dịp đi ngang qua đây mà không ghé (vì không chủ động được chuyện giờ giấc, xe cộ), chỉ biết qua sách vở, nay được Toro đưa lên xem hay quá :-))

    Trả lờiXóa
  4. e chuẩn bị đi Lagi đây, được bác Toro chỉ thêm 1 địa điểm để tìm hiểu nữa rồi :)

    Trả lờiXóa
  5. Dinh Thầy Thím, hay nhỉ. Thích cái là chữ Thím kia cũng được ngang bằng với chữ Thầy, không trọng nam khinh nữ chút nào!

    Trả lờiXóa
  6. Ừa, chắc bà thím này cũng nhiệt tình cùng chồng giúp dân nên mới được ghi nhớ như thế.

    Trả lờiXóa
  7. Ui, mấy lần em snag blog anh Toro, đi qau ngã G+, đều không thấy gì, không có bài đăng nào. Vậy mà từ nhà bác Nano, vô tình đi qua nhà anh, mới thấy....hơi bị đồ sộ à nghen.
    Đi du lịch ké anh Toro tí, biết chỗ roài, mai mốt vô lục lọi sau. hì hì
    Cuối tuần thật vui cùng gia đình anh nhé.

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter