Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

MỘT THOÁNG BÀ RỊA



Địa danh Bà Rịa khá đặc trưng Nam Bộ, dù không xa SG nhưng lại không có lý do để đến. May thay, hành trình ra Phan Thiết hôm rồi, mình đi qua. Đây quả là một đô thị yên tĩnh. Tiếc rằng, cũng như tình trạng chung, dấu vết cũ hầu như đã bị các công trình đời mới thay thế triệt để.

Điểm thú vị đầu tiên ai đến đây chắc cũng chú ý, đó là Tháp nước cổ ngay cửa ngõ thành phố. Tháp nước không đẹp như Tháp nước Phan Thiết nhưng hấp dẫn ở chỗ có vô số chim én lấy đó làm nơi trú ngụ. Đây là loài chim đắp tổ bằng đất, nên chi chít trên Tháp nước là những tổ chim tựa như  những tổ ong. Chim bay vào bay ra ríu rít, hồn nhiên. Đất lành chim đậu, nhưng đây là Tháp lành chim đậu.























Qua Tháp chim một quãng ta sẽ gặp một công trình tôn giáo đẹp mắt, đó là Nhà thờ Chánh tòa Bà Rịa. Đây là nhà thờ cổ, xây dựng từ  năm 1865 nhưng mới được xây dựng lại năm 2005. Phía trong khuôn viên nhà thờ là những cụm tượng đá trắng diễn tả cuộc đời Chúa Giê su, hành trình lên núi Sọ... Các bức tượng rất sinh động, đẹp mắt. Hai bên bực lên nhà thờ là hai pho tượng Thiên thần cầm đuốc và hai vị thánh tông đồ. Ở giữa sân là Tượng đức mẹ bế Chúa Hài đồng.





Nhà thờ Chánh Toà có hai ngọn tháp cao 45m trong màu đá hoa cương. Từ trên ngọn tháp, sáu quả chuông với đường kính từ 60 cm đến 114 cm.

 

 





Theo thông tin từ Nhà thờ: “Bên trong ngôi nhà cầu nguyện, khu vực Cung thánh được thiết kế theo dạng thức hình tròn liên cấp, tạo nên ý nghĩa của tình hiệp thông trọn vẹn giữa đoàn Dân Thiên Chúa được qui tụ để làm nên Ngôi Đền Thờ của Chúa Thánh Thần và cùng nhau cử hành hy tế Con Chiên Thiên Chúa.


Bàn tiệc Thánh Thể làm bằng cẩm thạch trắng đặt tại vị trí trung tâm, mặt trước là bức phù điêu khắc hoạ lại khung cảnh Tiệc Ly, mặt sau là nơi niêm ấn thánh tích của ba vị chứng nhân đức tin đến từ ba miền đất nước:
- Miền Nam với Thánh Matthêu  Lê Văn Gẫm, tín hữu thuộc xứ Long Điền, Bà Rịa, tử đạo ngày 11.5.1847 tại Chợ Đũi, Giáo phận Sài Gòn;
- Miền Trung với Thánh Phêrô Hoàng Khanh, tử đạo ngày 12.7.1842 tại Hà Tĩnh, Giáo phận Vinh;
- Miền Bắc với Thánh nữ Anê Lê Thị Thành, tử đạo ngày 12.7.1841 tại Phúc Nhạc, Giáo phận Phát Diệm.

Di cốt của ba vị Thánh Tử Đạo được cẩn khảm trong một tấm phù điêu ghi khắc chân dung của 117 Hiển Thánh Tử Đạo Việt Nam”.
Nhà thờ mở cửa, bên trong thông thoáng, hiện đại pha lẫn nét cổ kính của các vòm cửa và tranh kính. Có hai người đang thì thầm cầu nguyện. Có điều lạ là họ ngồi sát ngay cửa, như vậy là rất xa bàn thờ chính, thì thầm một cách thành kính. Tôi thường thấy cảnh chen nhau tiến sát nhất cung cấm, chen cho đến gần chỗ thờ chính nhất ở các sinh hoạt tín ngưỡng khác, nhưng ở đây thì không... Đúng là Chúa ở trong lòng.

Một anh bạn hẹn đến quá Cafe Hello gần đó. Quán rộng rãi, người ta thảnh thơi đánh cờ, uống cafe... Bên ngoài đường phố vắng vẻ, yên tĩnh khác rất xa so với SG.

Ở đây, cán bộ công chức không được đi nhậu buổi trưa nên các quán này vắng tanh. Nghĩ ngơi để chờ cho hết giờ hành chính...
Một thoáng Bà Rịa với tôi cũng thú vị.

12 nhận xét:

  1. Một thoáng Bà Rịa mà đọc được bao nhiêu điều lý thú. Chúc mừng blog của Toro đã không bị đứt quãng nữa, bác Hiệp bác Bu chị Mùi... lại có một căn nhà ấm áp để sang chơi và đàm đạo rồi!

    Trả lờiXóa
  2. Bà Rịa bây giờ mà Đại Nam Nhất Thống Chí và Gia Định Thành Thông Chí nhắc đến với cái tên Bà Lị, Bà Lợi... Toro đi một vòng như thế "mục sở thị" được nhiều điều, và cũng tiếp xúc với nhiều người, nhà báo có điều kiện thực tế để viết. Chúc mừng.
    Đúng như TT viết bên trên, đứt quãng khá lâu đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lịch sử Thiên chúa giáo vùng này cũng ly kỳ lắm, phải không anh H. Đó cũng là vùng Thiên Chúa giáo nặng căn ở miền Nam, tương tự Đồng Nai.

      Xóa
  3. Tiếc là bạn không không vào chiêm ngưỡng Chùa Đại Tòng Lâm, tên đầy đủ là Vạn Phật Quang Đại Tòng Lâm Tự ở Bà Rịa


    1. Chùa có "ngôi chính điện lớn nhất Việt Nam" vào ngày 02 tháng 1 năm 2006.
    2. Chùa có "tượng Phật nhiều nhất Việt Nam" vào ngày 31 tháng 5 năm 2007.
    3. Chùa có "pho tượng Phật Di-lặc nguyên khối bằng đá hoa cương lớn nhất Việt Nam" vào ngày 21 tháng 3 năm 2009.
    4. Chùa có “vườn tượng Cửu phẩm Cực Lạc tôn trí tượng Phật A-di-đà bằng đá hoa cương nhiều nhất Việt Nam” vào năm 2009.
    5. Chùa có "số tăng ni tham dự khóa An cư kiết hạ nhiều nhất Việt Nam" Vào ngày 30 tháng 11 năm 2007.
    6. Chùa có "bộ tượng Tam Thánh bằng đá hoa cương lớn nhất Việt Nam" vào ngày 20 tháng 12 năm 2010

    Bu tui đã choáng ngợp trước 48 pho tượng minh họa 48 lời nguyền của vua Vô Tránh Niệm trước khi ngài thành Phật A di đà

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vùng Bà Rịa sao lắm tượng đá, cả chùa và nhà thờ thế bác nhỉ? Hay họ mang đá từ đâu đến?!

      Xóa
  4. Marg thì đã có đến chùa Đại Tòng Lâm mà bác Bu nói ở trên rồi nhưng chưa biết được ngôi nhà thờ Chánh tòa ở Bà Rịa . Nhà thờ mới xây lại nên nhìn có vẻ mới nhưng cũng giữ được kiến trúc chân phương . Có dịp vào nhà thờ , M cũng chỉ thích ngồi ngắm Chúa từ hàng ghế cuối vậy thôi (-:

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà thờ có kiến trúc ngược với Chùa, từ cửa nhìn vào rất xa, ngước lên cao mới thấy hình tượng Chúa trên thánh giá, để con người thấy nhỏ bé trước Chúa. Do đó, vào nhà thờ chị Mar thích chiêm ngưỡng Chuá từ xa là đúng rồi.

      Xóa
  5. Bà Rịa rộng lớn, người ít nên lúc nào cũng yên tĩnh hơn SG là đúng rồi.

    Các giáo dân theo đạo Thiên chúa, dù trong thời kỳ vô thần, thì các con chiên của Chúa vẫn luôn được giáo dưỡng từ khi vừa lọt lòng đến lúc trút hơi thở cuối cùng, cho nên thái độ của họ đối với tôn giáo khác với những người dân theo đạo Phật hay các tín ngưỡng khác, sau thời kỳ mở cửa tự do tôn giáo thì bộc lộ mặt mê tín cực đoan như ta đã thấy qua các năm vừa qua.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là khác xa với tín ngưỡng dân gian và những người mang danh Phật tử bác ạ. Tin lành, Thiên Cháu giáo vẫn giữ được sự bình thản tôn kính, không sốt ruột như dân khác.

      Xóa
  6. Không biết chủ nhà có biết bạn bè đến đây không nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoan hỷ cung nghinh bác Bu đây ạ. Em viết thế này là "Thao chuyên dẫn ngọc" mà, viết để câu còm của các bác đấy ạ. Hiii.

      Xóa

Flags

Flag Counter