Thứ Sáu, 19 tháng 12, 2008

Chuyện cưới ở một làng quê

Hôm qua tôi có một vị khách đến từ Bắc Giang. Câu chuyện loanh quanh lại dẫn đến chuyện cưới xin, vì anh là người rất có tín nhiệm với anh em ho mạc trong việc tổ chức đám cưới. Nghe vị thạo việc này kể chuyện quê anh mà tôi thấy nẫu ruột...

Anh vốn là kế toán nên quen việc quản lý, nhất là tiền bạc. Do đó, anh em họ mạc có đám cưới là họ tìm đến anh, và tất nhiên anh phải nhận lời, có đôi chút hãnh diện vì được tin cậy. Nhiệm vụ của anh là kê cái bàn ngồi góc sân để nhận tiền, gạo mừng đám cưới, ghi vào sổ và lấy tiền đó chi tiêu cho đám cưới. Cuối cũng còn bao nhiêu thì trả cho gia chủ. Việc đó không đơn giản chút nào. Anh kể có người đến bảo anh ghi cho là mừng hai mươi cân gạo. Anh thaóng nghĩ, có thấy đưa gạo đâu nhỉ? Anh phải hỏi khéo kẻo mất lòng:" Bà ơi, hai mươi cân gạo của bà đứa nào nhận đấy? Tôi hỏi mấy đứa cháu nó bào chưa nhận". Bà kia mới ú ớ nói , thế ra con bà quên chưa bưng sang... Đấy , nếu không phát hiện ra là mình phải đền 20 cân gạo, có mà ốm.

- Anh phải đền à?

- Vâng. Có đám thế này mới tức chứ, cưới xong đến cả tuần lễ, lão K trong họ nhà em mới mang đến 100 nghìn nói là tiền mững hôm nọ có tờ tiền giả. Bác nhận thì bác phải đền cho em. Tức lộn ruột anh ạ. Chả được câu cảm ơn mà mất toi 100 ngàn, em cạch mặt nhà lão K... Rút kinh nghiêm, hôm nọ có đám mừng 500 nghìn, tiền to quâ, em phải ghi sổ số seri, bảo ông khách ký cho một chữ, sau này thật giả thế nào bác giải quyết cho em.

- Sao quê anh không cho tiền vào phong bì, chủ nhà tự quản lý?

- Ấy thói quê em nó thế rồi, chỉ có khách ở xa họ mới phong bì phong bao thôi.

- Thế sau khi lo toan cho đám cưới, họ cảm ơn anh thế nào?

- Cám ơn gì?! Mất ba ngày lăn lóc, phải giữ tiền khư khư nhưng chả có ai cám ơn câu nào, nói gì đến mang biếu cân chè, gói bánh. Giúp không thôi bác ơi. Làm xong không cãi nhau là may. Em chưa bị đám nào, chứ nhiều người cãi nhau to. Sau đám cộng sổ thiếu một vài trăm, họ bắt đền, thế là cãi nhau ầm ĩ cả ấy chứ.

- Thế thì nhận làm gì cho khổ?

- Quê mà bác, họ nhờ là phải làm, không làm thì sứt mẻ tình cảm à...

Chuyện cưới cheo thời mở cửa ở huyện Hiệp Hoà, Bắc Giang như thế đấy...

1 nhận xét:

  1. Bài viết rất hay.
    .............................................................
    Mr Hùng - Chuyên chụp hình cưới tại studio Jerry Khnag.
    Keyword: Dịch vụ chụp hình cưới tại Studio JerryKhang

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter