Thứ Hai, 22 tháng 12, 2008

Đám cưới miền Tây

Bài trước nói về đám cưới ở Bắc Giang, bài này tôi xin kể cái khổ của bà con miền Tây. Ông Bảy vốn là một vị khá giả ở Chợ Mới- An Giang, sắp cưới con gái tâm sự với tôi: Tôi đã nói với bên nhà trai, nhà trai đưa bao nhiêu tôi sẽ cho lại vợ chồng chúng nó hết và cho thêm nữa.

(Ảnh minh hoạ thôi nhé)

-Nhà trai sẽ đưa bào nhiêu anh? Tôi hỏi vì ngoài Bắc- Hà nội chẳng hạn bây giờ không có chuyện đưa tiền. Nhà trai chỉ mang lễ vật đến ăn hỏi trị giá vài triệu với hai phong bao hàm ý hai lễ gia tiên nội ngoại cô dâu, giá trị thì tuỳ tâm, 500 ngàn hay 1 triệu cũng được…

- Trong đó khác, nhà trai phải chồng tiền mặt, càng đi nhiều thì nhà gái càng tự hào. Do đó nhà trai mang tiền đến có sự chứng kiến của họ nhà gái. Trung bình vài chục triệu, có người chồng cả trăm triệu. Ngoài ra còn kiềng vàng, vòng vàng cho cô dâu nữa.

Nhà nghèo thì lấy tiền đó trang trải đám cưới, lo cho gia đình, nhưng nhà khá giả như ông Bảy thì cho con hết, và cho hồi môn vài chục triệu nữa.

- Thế thì nhà gái cũng tốn kém chớ?! Tôi hỏi.

- Tốn nhưng vẫn dư vì bà con sẽ giúp. Trước ngày cưới là cô bác bên bố, cô bác bên mẹ cùng ngồi với nhau tuyên bố sẽ tặng cháu bao nhiêu tiền. Hai bên không ai chịu kém ai, nếu ông chú nói cho cháu 10 triệu thì ông cậu cũng không thể kém… Có người cho cháu vài chục triệu. Cho nên tiền đám cưới bao giờ cũng dư.

Vì những hủ tục như vậy mà không thiếu chuyện bi hài. Nhiều nhà gái phải đưa tiền cho nhà trai, qua chú rể để chồng tiền kha khá khi đến đón dâu. Nhiều nhà nghèo mà sĩ diện thì phải đi vay nợ. Nhiều ông chồng, bà vợ phải dấm dúi đưa tiền cho anh em nhà mình để hôm họp bàn đám cưới đỡ mất mặt với bên thông gia… Khổ thế.

Và nó cung xlà những món nợ. Khi anh em họ mạc có đám cưới thì cũng liệu mà cư xử tương xứng, món tiền không phải dăm ba trăm nên cũng mệt mỏi, nặng nề.

Còn chính gia đình tôi cũng đã tham gia vào một vở kịch đám cưới miền Tây như vậy. Con ông chú tôi láy vợ miền Tây, hai đứa cưới nhau ở Sài gòn. Các cụ từ ngoài Bắc vô tưởng hôm sau có thể bay thì nhà giá đề nghị, các vị về miền Tây dự đám báo hỷ tại nhà gái. Đến nơi mới biết, họ đã bố trí 10 mâm lễ vật, 50 triệu đồng, bộ hoa tai, vòng vàng của cô dâu giao cho bà thím tôi. Tất cả tập kết tại khách sạn, đến giờ G nhà trai đến đón dâu… như mới. Cô dâu chú rể cho biết, tiền bạc là vợ chồng nó bỏ ra cả, cho đẹp mặt thôi, đâu lại vào đấy… Hiii.

Các bác nào có kinh nghiệm xin chia sẻ nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter