Thứ Năm, 6 tháng 1, 2011

Bỏ lệ biếu quà sếp

Ngày 4-1, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2011 của thành phố Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị yêu cầu đội ngũ cán bộ các cấp của thành phố phải thực hiện nghiêm chủ trương không biếu tặng quà cho lãnh đạo trong dịp tết.

Ông Nghị nói: “Tất cả chúng ta ngồi đây đều là lãnh đạo hết, vì thế đừng ai đi biếu quà cho người khác và cũng đừng để ai đến biếu quà cho mình. Hãy dành sự quan tâm tới các gia đình chính sách, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn để mọi người, mọi nhà đều được vui đón tết”…

Thông điệp của Bí thư Thành ủy Hà Nội không mới nhưng thật hay, người ta đang chờ đợi những động thái để biến chủ trương này thành quy định cụ thể, biến nó thành nếp sống lành mạnh.


Biếu quà tết là một phong tục đẹp, thể hiện sự tri ân, quan tâm của con cháu với cha mẹ, ông bà, người lớn tuổi… nhưng trong quan hệ công tác, nó lại bị biến tướng, méo mó, không ít trường hợp là dịp hối lộ, chạy chức chạy quyền.

Thực tế, không ít sếp khốn khổ vì dịp tết, ngôi nhà của họ trở thành cửa hiệu tạp hóa vì vô số túi quà được nhân viên và đối tác nườm nượp mang đến. Kính không bõ phiền, nên dẹp là đúng.

Ngược lại, nhân viên cũng khổ vì túi tiền eo hẹp, không biếu sếp thì sợ sếp ghét, cho rằng thiếu tôn trọng, nên phải cố, ngại cũng phải rủ nhau đi. Một số người cũng cho đó là biểu hiện nịnh bợ nên không muốn đi cũng phải theo phong trào.

Vì thế, nếu chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội thành hiện thực thì không ít cán bộ và đại đa số nhân viên, người lao động ăn mừng.

Dân đang hy vọng năm nay, các cán bộ lãnh đạo thực hiện thật nghiêm để làm gương, không có chuyện nói một đằng làm một nẻo.

6 nhận xét:

  1. Về lý, cái quyết định này tuyệt hay. Nhưng em không biết các sếp nghĩ gì nữa. Sếp hiện tại của em thì không đến nỗi thế nhưng em... chưa dễ thông qua cái quyết định này. Nó đã thành một lối hành vi văn hoá trong xã hội mất rồi anh ạ. Thay đổi cũng khó như dẹp văn hoá phong bì hoặc thay đổi cơ chế xã hội thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Đến như nhà Chuồn mà vẫn "đến hẹn lại lên" thế thì làm sao mà thay đổi thủ tục này được :D

    Trả lờiXóa
  3. Thông qua thì vẫn cứ thông qua nhưng thực hiện thì mackeno. Tinh thần NVL (Nó Vẫn Lừa) sẽ được triển khai rầm rộ. Hehe...

    Trả lờiXóa
  4. Đúng là vấn đề này muôn thởu nên ít người đọc...

    Trả lờiXóa
  5. Nếu sếp của tôi mà đứng giữa phòng, hay họp cơ quan mà tuyên bố tết này không ai được biếu quà tôi đấy, có khi lại phải hiểu rằng, này này, đừng có mà quên... huhuhu!

    Trả lờiXóa
  6. Có khi đó là một cách nhắc nhỡ....hihihi

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter