Thứ Tư, 26 tháng 1, 2011

Tiễn ông Táo về Trời


Hôm nay 23 tháng Chạp, mới sáng ra mà Hà Nội đã nghi ngút mùi khói hóa vàng. Có người đốt giữa đường nhựa... Hàng cá đắt như tôm tươi. Không phải chỉ là "lý ngư" - cá chép như xưa mà đủ loại, nhất là cá vàng trông rất đa tình cũng bán chạy vì có vẻ thời trang hơn...




Và hầu như nhà ai cũng làm cỗ cúng. Có thể coi hôm nay là lễ tổng kết phần tâm linh trong một năm qua. Người sao, thần thế. Chỉ không có trao tặng các danh hiệu thi đua, kiểu phong trào và thật giả lẫn lộn thôi.

Ở quê tôi ngày xưa, cúng ông Táo cũng đơn sơ, vì cuộc sống khó khăn. Đa số là cúng chay, xôi chè, kiểu chè "bà cốt"... Người ta còn cố ý làm rớt chè vào mấy ông vua bếp ( đắp bằng đất) với ngụ ý ông Táo lên Giời báo cáo cho ngọt giọng, nói tốt cho gia chủ. Thực dụng một cách ngây thơ thế đấy.

Khi đó, nhà nào cẩn thận thì có tranh cá chép, còn đa phần là cúng vậy thôi.

Bây giờ, khi khoa học kỹ thuật phát triển mạnh mẽ thì con người Việt mình lại khao khát chuyện tâm linh, cúng bái một cách mãnh liệt. Thế là với xu thế hoành tráng nói chung, lễ tiễn ông Táo cũng hoành tráng. Không những tư gia mà cả cơ quan, doanh nghiệp cũng cúng to. Phóng sinh đã trở thành mốt.

Rùa tai đỏ gây tai hoạ cho môi trường, nhất là sinh thái Hồ Gươm cũng bắt nguồn từ sự phóng sinh vô tội vạ như thế...

Nói như vậy, nhưng nhà tôi cũng cúng bái chu đáo. Chỉ có điều tôi không tin là ông táo đi lúc 12 giờ trưa nên tối mới cúng, cũng không cúng cá hay rùa hay áo mão chi cả.

Tôi coi đây là dịp nhìn lại một năm về mặt tâm linh. Thắp hương để tĩnh tâm lại xem năm qua mình đã làm được gì tốt, có gì chưa hay và cao nhất là tạ ơn Trời Đất, Tổ tiên đã phù trợ cho gia đình mình một năm bình an.

Kiểu kiểm điểm này tự mình biết, tự mình nghĩ, kiểu " Cứ mỗi đêm tôi lại tự kết nạp tôi vào Đảng/ Trong giấc mơ cũng sáng búa liềm"...




7 nhận xét:

  1. Đọc hai bên cầu Chương Dương toàn là túi nilon của mọi người đem tro đốt vàng mã cúng ông Táo ra sông Hồng thả. Biết là ô nhiễm môi trường nhưng mà ai cũng làm thế, đúng là thói quen khó sửa!

    Trả lờiXóa
  2. Hì, em cũng trốn buổi làm để tiễn mấy ông bà Táo trước 12h. Em chỉ hoá cá mã chứ không cúng cá kiểng.

    Trả lờiXóa
  3. Táo quân đa tình nên phải dùng cá đa tình chở các vị.
    Có lẽ phải kiến nghị Ngọc Hoàng lập ra ban thi đua để bình bầu các vị táo quân chứ cá đối bằng đầu thế này là không ổn .

    Trả lờiXóa
  4. Cứ mỗi đêm tôi lại bần thần
    Tính xem soạn cúng Táo quân thế nào.

    Trả lờiXóa
  5. "Tư lệnh tối cao" ở nhà tôi bảo "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành", cho nên nhà tôi cũng có tiễn ông Táo, coi như chút lòng thành với trời đất.

    Trả lờiXóa
  6. Hihi, nhà em cúng đủ cả trưa và tối, nội trưa, ngoại tối, chạy cứ gọi là hơn cả ngựa :-)

    Quả thật mỗi nhà 3 con cá rồi mang ra ao hồ thả thì không hiểu có sống nổi không, hic, em cũng góp đủ 2 bên nội ngoại là 6 con, hic

    Trả lờiXóa
  7. nhà em mới về có mấy hôm nên chắc ông Táo nhà em cũng chưa có chuyện gì để báo cáo nên năm nay em cho ổng ở nhà hehe

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter