Thứ Tư, 6 tháng 7, 2011

Ăn xin lịch sự nhất





Vô số cảm xúc sang trọng và thăng hoa, nhưng trước hết xin mời cả nhà xem những hình ảnh về người ăn xin ở Cămpuchia. Ăn xin rất nhiều, ở đâu cũng có.
 

HÌnh ảnh tôi gặp đầu tiên ngay tại điểm dừng chân ăn trưa, cách biên giới vài chục km , thuộc tỉnh Congpong Thom là một phụ nữ quỳ xuống đất giữa trưa hè nóng như lửa, ngay bậc lên xuống xe ô tô của đoàn. Trông thật ái ngại...


Ban đêm, trẻ em cũng bu loại xin tiền du khách



Bà cụ này cũng ngồi chờ sẵn bên cửa xe bus của chúng tôi, nhưng cụ ngồi trên ghế, chỉ chắp tay xin khi có khách lên xuống thôi.





 Hai ba cụ liên danh đi xin ở chợ Trung tâm Phom Penh, như chợ Đồng Xuân hay Bến Thành của ta.



Một người tàn tật ăn xin, kiêm bán sách ở chợ đêm, nơi tập trung du khách, giữa Phom Pênh.

Ở Biển Hồ, có rất đông người Việt trụ lại từ lâu lắm rồi, họ sống bằng nghề đánh bắt cá. Nhưng bây giờ đang là thời gian cấm đánh bắt cá, nên họ ăn xin. Mỗi khi có khách du lịch là bố mẹ chở thuyền, có máy đuôi tôm hẳn hoi, mang con ra để xin trông rất phản cảm và ái ngại.




Có ông bố còn quàng lên con gái 1 con trăn to tướng để gây ấn tượng nữa... Trông thấy đồng bào mình thế này thật buồn. Thanh niên này mới 25 tuổi mà nghe nói có 4 đứa con.


Xin tiền lịch sự nhất có lẽ là những người này, họ là nạn nhân bom mình, tàn tật. Thay vì lê lết đi xin, họ tụ họp nhau lại thành một ban nhạc, ngồi ở lối vào di tích, với bảng chữ bằng tiếng Anh, tiếng Campuchia, tiếng Việt... Điều đặc biệt là họ trông cờ của hướng dẫn viên mà biết đoàn khách đang đến là đoàn nước nào để họ tấu ngay một bài nước đó. Đoàn chúng tôi được đón tiếp bằng bài "Như có BH trong ngày vui đại thắng" rộn ràng.

Phải nói là họ có cách xin tiền lịch sự.


6 nhận xét:

  1. Có người VN kg anh, sao người mình lại ăn xin ở đó nhỉ?

    Trả lờiXóa
  2. thanduong: Người Việt mình sống ở Biển Hồ thì những tháng này... nhiều người ăn xin, nhưng trên đất liền thì không có đâu anh ạ. Người Việt sang đó buôn bán, đánh bạc, bán vé số thì nhiều.

    Trả lờiXóa
  3. Hình ảnh người ăn xin đánh giá sự "văn minh" của nước chủ nhà. Tây cũng có ăn xin đấy thôi.
    Ngay ở Hà Nội, nếu CA không dẹp kiên quyết thì dân cái bang cũng nhiều không kém.
    Ở ta, ăn xin thật thì ít mà biến tướng thì nhiều. Lắm lúc tức vì mình bị lừa.

    Trả lờiXóa
  4. @ảnh cuối: những người này không ai xem thường được họ vì họ bỏ sức lao động ra để đổi lấy đồng tiền đấy chứ có phải là ăn xin đâu, phải không nhà báo?

    Trả lờiXóa
  5. Em thấy cũng na ná như cảnh ăn xin ở vùng Châu Đốc(An Giang)và một số điểm du lịch khac ở ta những năm trước đây.

    Trả lờiXóa
  6. Bu đã từng đi thuyền máy trên Biển Hồ Tonglesap và thấy rất nhiều trẻ em ăn xin, hỏi ra chúng nó toàn là người Việt Nam nòi giống con Lạc cháu Rồng. Cảnh hồ quá đẹp nhưng lòng nặng chĩu nỗi buồn..
    Người mình có câu: Ăn mày là ai, ăn mày là ta. Đói cơm rách áo hoá ra ăn mày.
    Kinh Tứ niệm xứ của nhà Phậtcó nhắc khi thấy một xác chết thối rữa, ta chớ có quay mặt đi, mà phải nghỉ rằng có một ngày ta sẽ như thế.
    .Mở đầu nhật kí Ăng co bằng hình ảnh những người ăn xin mới biết TORO đã cảm thông sâu ắc đến một lớp người không được may mắn.

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter