Thứ Ba, 12 tháng 7, 2011

Du lịch CPC khác bên ta



CPC có thể nói chậm phát triển hơn VN nhiều, nhưng có mấy góc nhìn, tôi thấy họ làm du lịch hay hơn, chuyên nghiệp hơn bên mình.

Thứ nhất, rất quan trọng, đó là các di tích không bị những yếu tố hiện đại chen lấn, làm hỏng khung hình và cảm xúc của du khách. Cụ thể là tại Angkor Wat, Angkor Thom, tuyệt đối không có quốc kỳ CPC, không có chân dung Vua hay Thái hậu, dù những thứ đó tràn ngập, hay nói cách khác là phổ biến trên đường phố.

Angkor không ảnh vua, không quốc kỳ, băng zon...


Nhờ đó, các di tích nguyên vẹn với rêu phong, với nắng gió và giữ cho du khách một không gian di tích trọn vẹn. Họ không treo quốc kỳ, không treo chân dung nhà vua không phải vì họ thiếu tôn trọng, mà họ làm du lịch chuyên nghiệp, họ biết du khách cần gì.

Ngồi ở Angkor nhớ Ngọ Môn, Huế, tôi còn nghĩ rằng họ cũng làm chính trị cũng chuyên nghiệp nữa, nếu để chân  dung nhà vua cạnh tranh với nụ cười Bayon thì phản cảm, và phản tác dụng tuyên truyền chứ đâu có lợi gì. Cái gì cũng phải đặt đúng chỗ của nó, thế mới chuyên nghiệp.

Thứ hai, Angkor được giao cho tư nhân thầu nên họ quản lý rất hiện đại, không thất thoát. Vé vào thăm Angkor đến 20 USD, nhưng không trốn vé được vì ngay từ chỗ mua vé, một camera nhỏ xíu đã chụp hình du khách ngay và... in vào vé. Vé có ngày tháng, chỉ có giá trị trong 1 ngày thôi. Vô số Cảnh sát du lịch sẽ kiểm tra vé của bạn bất kỳ lúc nào. Nếu không có vé sẽ bị phát gấp 5 lần và mua 1 vé mới, tất cả 120 USD. Vì thế, khó ai dám trốn vé. Hơn nữa, du khách có một "giấy chứng nhận" đã đến Ankor thật tuyệt.

Ở ta chưa có chỗ nào làm được như thế.

Du khách có thể ăn trong 3 giờ với hàng trăm món ăn...

Thứ ba, có nhiều thứ để nói về hạ tầng du lịch, tôi xin nêu một thứ, đó là nhà hàng Tonle Mekong Restaurant ở Siêm Riệp, nhà hàng có sức chứa 500-700 người một lúc, trên có sân khấu biểu diễn nghệ thuật truyền thống, dưới là món ăn tự chọn có đến cả... trăm món cho mọi khẩu vị. Khách có thể ăn từ 6 giờ đến 9 giờ tối... Ở ta hình như cũng chưa có nơi nào như vậy...

Xem ra, ta cũng có thể học được từ CPC vài điều.

16 nhận xét:

  1. Cái vụ in ảnh du khách vào vé hay thật đấy! Đi du lịch CPC có nhiều điều thú vị quá, đón đọc tiếp kỳ sau của Toro nhé!

    Trả lờiXóa
  2. Ôi! Toro đi Siêm Riệp lúc nào mà kg báo, có ghé Phnom Penh không? uổng chưa, nếu có ghé PP thì có bà chị già này ra tiếp em rồi.. tiếc chưa?
    Ở PP thì sẽ dẫn em đi ăn thôi. Chứ mua sắm thì chắc tour dẫn đi rồi, nhưng nếu có chị dẫn đi mua, thì em có thể mua cái quần Docker.. áo Polo, Tomy... xịn về chất liệu và mẫu mã.. với giá chiết khấu 20% đó, vì chị có thẻ khách hàng VIP đó..hihi.

    Nhưng thực ra em đi vào năm nay 2011, chứ chị đi thăm Angor nhiều lần từ những 10 năm trước và với vài lần qua các năm, nhất là vào năm ngoái, thì chị tiếc lắm, ngày xưa ở ngay đền Angor (Angor Wat) thì kg có gỗ, kg có lan can, người ta muốn leo lên đỉnh tháp Angor thì phải theo thang đá của tháp mà leo lên, bây giờ có thanh gỗ chấn các song cửa và cầu thang vịn leo lên đền. Biết là chỉ để an toàn và phục vụ khách, nhưng cũng mất đi cái nguyên sơ của nó rồi... Và nhất là chung quanh khu vực đền trong rừng đã có nhà xây thấp thoáng, làm hỏng cảnh quan... dù sao chị thấy cũng tiếc lắm thay!

    Tặng em một tấm hình chị chụp ở Angor Wat nhé..

    Trả lờiXóa
  3. Mời em vào xem trang này của chị nhé. Nhiều album lắm, nhưng vì album này có vài tấm hình hay hay, nên mời em vào xem.

    http://huynhtran.multiply.com/photos/album/7/7

    Trả lờiXóa
  4. Ngọ Môn Huế có treo ảnh "vua" à?

    Trả lờiXóa
  5. Hihi, Cambodia "chậm tiến" hơn nước ta về nhiều mặt, cái này thì rõ rồi, nhưng riêng vụ du lịch thì họ hơn ta thật, họ không treo hình vua của họ "mọi lúc mọi nơi" như ở ta, tôn kính tiền nhân, cha ông..., không có nghĩa là bất cứ nơi nào cũng "thượng" hình ảnh của các ngài lên, như thế lại là bất kính, hì hì!

    Trả lờiXóa
  6. good, co di du lich moi mo rong tam nhin, biet nguoi biet ta
    nguoi trong nuoc bi bo may tuyen truyen cong san nhoi so, luc nao cung tu cho ta la hay, nhung so sanh voi nguoi ta chang hon gi
    vi du
    so sanh voi Hue, may cai lang Tu Duc Thanh Thai Khai Dinh toan copy phong kien TQ,
    khong bang mot goc nen van hoa cua nguoi Kho Me
    dung mat cong tranh cai voi nguoi Hue, Hue hay, Hue tho mong, nguoi dan Hue tai gioi, dang hoang co long tu trong,
    nguoi viet nam can cu thong minh,
    du lich viet nam hang bet Dong Nam A , dan viet nam diem thui, luong gat du khach
    khac den viet nam chi vi ty gia dong tien viet nam re mat, do an ngon, gai re nhu beo
    hon 60% khach du lich viet nam , mot di khong bao gio tro lai

    Trả lờiXóa
  7. Có lẽ phải đề nghị các nhà du lịch ở Huế đi Căm Bốt một chuyến bac PNH và các bác ạ... Hay các bác ấy cũng đi rồi nhưng ... không để ý nhỉ?!

    Trả lờiXóa
  8. CPC còn thua ta dài dài, riêng khoản du lịch thì tthua to, vì sao à? Vì thiếu định hướng chính trị. Mời các bạn CPC sang Vũng Tàu Việt Nam mà học tập cách làm du lịch. Hình trên là Bạch dinh, nơi mấy ông Tây nhốt vua Thành Thái thời xưa ...hehehe..

    Trả lờiXóa
  9. Du lịch CPC xem ra thiếu định hướng chính trị ! Mời các bạn CPC sang Vũng Tàu Việt Nam mà mà học hỏi thêm
    (Hình trên chụp ở Bạch Dinh, Vũng Tàu, nơi mấy ông Tây thời xưa nhốt vua Thành Thái do có tư tưởng chống lại họ)

    Trả lờiXóa
  10. mình đã đến CPC mà chưa đi tham quan Angkor, bài viết của bạn làm mình muốn đi ngay quá!

    Trả lờiXóa
  11. Sang bên TORO thấy có tấm hình của bạn trước Ăng Co.
    Bạn định cười hay cố gắng đừng cười? Cái tích tắc phân vân ấy làm bạn tươi trẻ ra
    Người nào bấm máy hiểu bạn kĩ lắm.

    Thế nào cũng được TORO bình lọan về sự quan tâm đây hehehe...
    (còm bên TTM khuân sang đây)

    Trả lờiXóa
  12. Bạn Toro nói điều này thiệt là hay quá (-:

    Trả lờiXóa
  13. Tấm hình chị huynhtran đỡ đỉnh tháp Angkor Wat cũng thiệt hay quá (((-:

    Trả lờiXóa
  14. Trông người mà ngẫm đến ta... :((

    Cái câu "Xem ra, ta cũng có thể học được từ CPC vài điều" tiết lộ anh là người mơ mộng rồi! :D

    Trả lờiXóa
  15. Học họ nhiều chứ bác, nhất là về tổ chức du lịch.

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter