Chủ Nhật, 24 tháng 7, 2011

Sông Hồng còn loang máu giặc


Có người gửi tấm ảnh này đến hỏi xem những chữ Hán đó là gì... Đây là một dòng chữ được giơ cao trong cuộc biểu tình chống giặc phương Bắc, bảo vệ Hoàng Sa, Trường Sa sáng nay ở Hồ Gươm.

Không khó lắm để biết đây là câu " Đằng giang tự cổ huyết do hồng" của Thám hoa Giang Văn Minh  lẫy lừng trong lịch sử đi sứ Tàu, làm quân thù khiếp vía.

Thám hoa Giang Văn Minh ( 1573-1638) người làng Đường Lâm , Sơn Tây, quê hương của Phùng Hưng, Ngô Quyền. Năm 1638 ông dẫn đầu đoàn sứ bộ sang tuế cống nhà Minh.

Vua Minh ngạo nghễ đưa ra vế đối:

 
Đồng trụ chí kim đài dĩ lục

Nghĩa là, cột đồng đến nay rêu đã xanh, nhắc đến thuyết Mã Viện sau khi dẹp được cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng oanh liệt đã cho dựng cột đồng với lời nguyền "Đồng trụ chiết Giao Chỉ diệt" - cột đồng gãy thì Giao Chỉ sẽ bị diệt.



Thám hoa Giang Văn Minh khẳng khái đối lại : "Đằng giang tự cổ huyết do hồng"- sông Bạch Đằng đến nay máu vẫn còn đỏ, không chỉ đối chữ chan chát, mà vế đối còn  nhắc đến chiến thắng Bạch Đằng của Ngô Quyền, của nhà Trần khi giặc phương Bắc đến xâm lăng.

Vế đối đọc ngay trước bá quan văn võ như cái tát vào mặt vua Minh, khiến chúng bầm gan tím ruột và dùng thủ đoạn hèn hạ lấy đường trám vào mắt, vào miệng ông, rồi mổ bụng xem "gan sứ An Nam to đến đâu"... Hôm đó là mùng 2 tháng 6 âm lịch.

Tuy vậy, chúng cũng không thể không tỏ lòng kính trọng khí phách lẫm liệt của ông. Do đó chúng cho ướp xác ông bằng thủy ngân, cho đưa thi hài ông về nước. Khi thi hài về đến Thăng Long, vua Lê Thần Tông và chúa Trịnh Tráng đã đến viếng và truy tặng ông chức Công bộ Tả thị lang, tước Vinh Quận công và ban tặng câu " Sứ bất nhục quân mệnh, khả vi thiên cổ anh hùng"- Đi sứ không làm nhục mệnh vua,  xứng đáng là anh hùng thiên cổ.


Quả thật, ông mất đi nhưng tên tuổi ông đã bất tử, gắn liền với núi sông bờ cõi thiêng liêng của Tổ Quốc. Ai đó đã viết lại câu này giơ cao trong cuộc biểu tình, thật sâu sắc...


7 nhận xét:

  1. Ngày ngày đi qua phố Giang Văn Minh. Đọc bài của anh càng thấy tự hào quá.

    Trả lờiXóa
  2. mong quan chức bây giờ có 1 phần khí phách của cụ Giang Văn Minh khi 'giao thiệp' với tàu khựa...

    Clip dưới nhìn rõ dòng chữ này:

    Trả lờiXóa
  3. chả bù cho bây giờ, toàn quan tham

    Trả lờiXóa
  4. Khí phách người VN muôn đời vẫn oanh liệt.

    Trả lờiXóa
  5. Tên vua nhà Minh sát hại Giang Văn Minh lúc đó là Tư Tông (nên hiệu Sùng Trinh) tàn ác, nhưng hậu duệ của nó như những Mao, Chu, Đặng, Hồ, Uông ...sau này còn đểu cáng hơn. Chúng không cho đường vào mắt đối thủ mà cho vào miệng, không giết chết ngay đối thủ để ướp thủy ngân mà cứ để sống rồi dần dà ướp bằng Tệ ...bằng USD ...hê hê hê...

    Trả lờiXóa
  6. Lời còm của bác Bu nhắc chúng ta nêu cao cảnh giác với anh hàng xóm phương Bắc mang dòng máu bành trướng di truyền... Con cháu làm sao cho xứng với tổ tiên ta nhỉ?!

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter