Thứ Năm, 28 tháng 6, 2012

Bí ẩn chuyện tìm ra mộ của 9 vị lãnh đạo "Hà thành đầu độc"

Như đã nói, 9 vị lãnh đạo Hà Thành đầu độc bị chém, có người được thân tộc, đồng chí lấy trộm được thủ cấp mang về an táng, có người không, nhưng 9 thi hài ở Vườn bàng đều không có đầu. Các cụ nằm dưới rặng tre đó suốt 90 năm không ai hỏi đến, chỉ có chủ đất biết đó là mộ của các vị thôi. Mãi đến năm 1988, mộ các cụ mới được một người ở Phú Thọ, tên là Nguyễn Văn Khải tìm đến và xây mộ. Nguyên do ông Khải tìm được mộ rất huyền bí.

Ông Khải vốn người làng Cao Xá Trung, Hoài Đức, Hà Nội, vốn là làng tổ nghề nhiếp ảnh Việt Nam.Ông đi bộ đội, sau đó định cư ở Đoan Hùng, Phú Thọ, mang nghề tổ ra kiếm sống. Vì vậy, suốt mấy chục năm ông chụp ảnh, cung cấp nguyên liệu làm ảnh cho cả vùng trung du này, nên rất giàu có. Bỗng một hôm có người khách lạ đi qua nói: Ông đang hồi thịnh phát, nhưng sợ không được bền. Ông có người hiển linh phù hộ cho bao nhiêu năm mà không quan tâm hương khói, để mộ lạnh lẽo. Vị này không có đầu, máu chảy ròng ròng từ cổ xuống. Ông Khải nghe nhưng chả tin.

Sau hai lần đổi tiền, cơ nghiệp tích cóp của ông Khai teo tóp. Lần đổi tiền sau ông mang hai bao tải tiền vứt xuống sông Lô cho khỏi mang tiếng giàu có, đổi 1 ăn 10 chả được bao nhiêu. Lúc đó ông mới ngẫm nghĩ đến lời ông khách hồi nọ.

Đúng lúc đó, vợ chồng ông Khải liên tục ngủ mê thấy có người đàn ông trẻ, mặc đồ Tây, mặc áo dạ, quần dạ. Có lần vị ấy đứng ngay đầu giường nói chuyện, trước khi đi còn nói " thế nhé, thế nhé"... nhưng ông Khải cố nhìn kỹ cũng không thấy mặt, hóa ra vị đó không có đầu...

Vợ chồng ông Khải đi xem bói, thầy phán: Cả hai vợ chồng vị này đều chết trẻ, bị chết chém, không biết mộ ở đâu... Ông Khải hoang mang, không biết làm thế nào để hoàn thành cái nhiệm vụ lạ lùng này. Một lần về quê ăn giỗ, ông mang câu chuyện của mình ra kể, các cụ mới kêu lên: Ôi, đó là cụ Hai Hiên đấy. Cụ Hai Hiên, một trong những người lãnh đạo cuộc Hà thành đầu độc chính là anh ruột của ông nội ông Khải. Lúc đó ông Khải mới vỡ lẽ và tìm đọc tài liệu, bắt đầu hành trình gian nan, đau khổ, nhiều lúc như tuyệt vọng... để tìm được mộ cụ Hai Hiên.

Đến năm 1988, ông mới tìm đến được mộ các cụ, khi đó nằm trong góc vườn thấp trũng, bẩn thỉu, cỏ dại um tùm. Ông khóc nức lên, "có máu thì xót xa, cụ nhà tôi nằm trong số đó, cầm lòng sao được". Ông đã xin phép gia chủ cho xây tạm mộ các cụ lên. Do không phân biệt được danh tính nên xây thành mộ chung. Lúc ấy không chuyện ngoại cảm như bây giờ.

Gần đây có sự tham gia của gia đình cụ Đồ Đàm nên mộ được xây lại như hiện nay. Và cũng chỉ có thân nhân hai cụ thường thăm viếng, còn 7 gia đình khác không thấy tìm đến. Những thông tin trên đây do nhà báo Đỗ Doãn Hoàng, người nhiều năm theo dõi đề tài này viết trên báo Văn nghệ trẻ.

Bây giờ, chúng ta hy vọng các cụ được di chuyển lần cuối cùng, đến chỗ tốt đẹp hơn để thật sự được an nghỉ.

23 nhận xét:

  1. Anh Doãn Hoàng chịu khó tìm tòi thật.

    Trả lờiXóa
  2. Kế hoạch sẽ đi đâu Toro?

    Trả lờiXóa
  3. chuyện tâm linh khó tin nhưng mà thật...

    Trả lờiXóa
  4. Nếu không có sự thôi thúc về mặt tâm linh của ông Khải thì chưa chắc giờ này mộ các cụ đã được biết đến. Ông Khải năm nay đã ngoài 80 tuổi rồi...
    Hiện nay Tp HN vẫn có ý kiến gì cả, nên chưa biết đến bao giờ mới có "kế hoạch" để trả lời bạn Hằng...

    Trả lờiXóa
  5. Anh ruột của ông nội bị chết chém sao ông Khải không hề biết nhỉ?
    Chả nhẽ bố ông Khải không nói gì với con về ông bác anh hùng của mình ?
    Hai nhà báo Đỗ Doãn Hoàng và TORO phải đến cùng vụ này

    Trả lờiXóa
  6. Bác Bu ạ, có những gia đình lạ thế đấy. Ông này đi bộ đội chống Pháp, ở luôn trên rừng nên "tân tiến" lắm, không quan tâm đến quá khứ phong kiến suy tàn. Lớp người như vậy khá đông đấy bác ạ. Mặc dù ở quê ông ấy có xóm Hai Hiên...
    Ở nhà em thì khác, suốt ngày nói chuyện này xưa, nên bọn em biết hết chuyện củ tỷ âm vương, vui buồn, vinh nhục của tổ tiên nội ngoại. Và bây giờ bọn em lại kể cho con mình.
    Với sự chỉ đạo của bác Bu, em sẽ tìm cách báo cáo lên lãnh đạo Tp để sớm đưa các cụ đến chỗ xứng đáng ạ.

    Trả lờiXóa
  7. Không biết thế nào đâu :( Hồi kc chống Pháp, họ nhà em có những người tham gia "công tác XH" bị mất tích một cách bí ẩn. Gia đình không sao tìm được. Gọi hồn cũng không thấy lên. :(

    Trả lờiXóa
  8. Những câu chuyện liên quan đến hài cốt, mộ bia như thế này đa phần mang một chút thần bí, kiểu truyền thuyết dân gian, như GR. nói chẳng thể biết thế nào... Tuy nhiên trách nhiệm của những nhà sử học, nghiên cứu, chính quyền... là cần phải tìm hiểu cặn kẽ để đưa ra những quyết định đúng đắn. Nếu thật sự phải là người có công với đất nước thì phần mộ các cụ phải lo cho tươm tất, đàng hoàng... Chứ không thể như thế này được...

    Trả lờiXóa
  9. Ở HN có phố Đội Nhân, có xã Đội Bình... do đó, việc xác định sự hy sinh của các cụ đã rõ ràng và được vinh danh rồi bác H ạ. Chỉ còn vấn đề phần mộ nữa thôi. Hiện thủ cấp cụ Đội Bình đã được an táng, xây mộ đàng hoàng ở quê.

    Trả lờiXóa
  10. Hii, dung roi doi 10 an 1... ban drvoland nho ky.

    Trả lờiXóa
  11. ở VN thường nói người Việt sống tình nghĩa, trọng nghĩa, trọng tình, uống nước, nhớ nguồn mà để các Cụ có công với nước, hy sinh cao cả với những nấm mồ hoang lạnh lùng thì đáng giận quá!!!

    Trả lờiXóa
  12. muathuvangmos doc bai nay thay thuong que huong hon... dung khong?!

    Trả lờiXóa
  13. Đúng là thương quê hương, thương những người đã hy sinh, nhưng có lẽ là muathuvang "giân" những người bây giờ có trách nhiệm, họ "vô cảm" đến lạ lùng.

    Trả lờiXóa
  14. bà con trông cả vào nhà báo đấy, việc lớn này mà thành công thì vong linh các anh hùng hy sinh vì đất nước trong vụ Hà Thành đầu độc này mới đỡ tủi phần nào nơi chín suối!

    Trả lờiXóa
  15. Chị đọc mà lạnh cả người Toro ạ! Xót xa quá đi.

    Trả lờiXóa
  16. Đã viếng các cụ, đã viết bài thì thành duyên nợ rồi, nhà cháu sẽ cố gắng trong khả năng nhỏ bé của mình!!

    Trả lờiXóa
  17. khong co dau thi lam sao noi duoc ??
    neu noi duoc, bao mong duoc sao khong cho biet so loto de co tien ty xay mo ????\
    Cau chuyen nay tinh tiet ly ky, viet boi mot nguoi co tai ke chuyen , nhung khog co that
    Gia su mot ngoui chet la mot con ma, thi ma nhieu khong biet bao nhieu ma ke

    Trả lờiXóa
  18. chackadao: Như GR. nói chẳng thể biết thế nào...

    Trả lờiXóa
  19. Đề tài này làm phóng sự được không anh nhỉ?

    Trả lờiXóa
  20. Nhà tôi cũng ở trong cái Làng Tân - Ngõ 81 LLQ - nơi có Mộ của Cụ Hai Hiên cùng các đồng chí của mình. cổng Làng có cái biển đá đỏ rõ to nhưng không chỉ chính xác nằm trong vườn nhà nào. Hôm nay đọc bài của Bác mới rõ. Thật xúc động và Bi tráng cho một trang sử hào hùng của dân tộc. Đến ngày 27-7, Lễ, Tết, thấy loa Phường Ngĩa Đô và bảng tin thông báo cho bà con nhân dân cùng viếng nghĩa trang Phường nhưng tuyệt nhiên không thấy đả động gì đến một Địa Chỉ Đỏ nói trên. Buồn Quá. Mong các Bác chung tay góp tiếng nói để cùng Tôn Vinh Các Cụ. Thương Các Cụ quá!
    Hu Hu

    Trả lờiXóa
  21. Nhà tôi cũng ở trong cái Làng Tân - Ngõ 81 LLQ - nơi có Mộ của Cụ Hai Hiên cùng các đồng chí của mình. cổng Làng có cái biển đá đỏ rõ to nhưng không chỉ chính xác nằm trong vườn nhà nào. Hôm nay đọc bài của Bác mới rõ. Thật xúc động và Bi tráng cho một trang sử hào hùng của dân tộc. Đến ngày 27-7, Lễ, Tết, thấy loa Phường Ngĩa Đô và bảng tin thông báo cho bà con nhân dân cùng viếng nghĩa trang Phường nhưng tuyệt nhiên không thấy đả động gì đến một Địa Chỉ Đỏ nói trên. Buồn Quá. Mong các Bác chung tay góp tiếng nói để cùng Tôn Vinh Các Cụ. Thương Các Cụ quá!
    Hu Hu

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter