Thứ Bảy, 2 tháng 6, 2012

Tôi thấy như cổ tích

Theo Daily Mail ngày 1-6, cô nữ sinh Mỹ gốc Việt Diane Tran từng bị Tòa án bang Texas  phạt 24 tiếng tù giam vì nghỉ học quá quy định đã từ chối nhận số tiền hơn 100.000 USD do các nhà hảo tâm giúp đỡ.

Sau khi tìm hiểu hoàn cảnh của gia đình cô nữ sinh 17 tuổi này, Tổ chức Hỗ trợ giáo dục trẻ em Louisiana đã lập hẳn trang web www.HelpDianeTran.com nhằm quyên góp tiền giúp đỡ Tran. Tới thời điểm hiện tại, đã có hơn 100.000 USD được gửi để giúp đỡ em.

Cô nữ sinh 17 tuổi gốc Việt Diane Tran

Tuy nhiên, Diane Tran đã từ chối nhận số tiền trên vì theo em còn có rất nhiều trẻ em khác có hoàn cảnh khó khăn hơn mình cần giúp đỡ.

Trong khi đó, Thẩm phán Lanny Moriarty, người hôm 23-5 đã tuyên án phạt 24 giờ ngồi tù và 100 USD đối với Tran cũng đã quyết xóa án cho nữ sinh này. Theo vị Thẩm phán, ở cả hai lần Tòa triệu tập Tran đều không trình bày về hoàn cảnh gia đình em.

Hơn 100.000 USD trợ giúp cho Tran, nhưng cô nữ sinh 17 tuổi gốc Việt đã từ chối nhận số tiền trên

Rất nhiều người rất xúc động khi biết cô nữ sinh Diane Tran hàng ngày cứ sau giờ học từ 7 đến 14 giờ đều phải cật lực lao động để trợ giúp anh trai học đại học và phụ giúp em gái. Diane Tran làm việc cho một cửa hàng giặt khô rồi cuối tuần lại làm thêm cho một công ty tổ chức tiệc cưới. Do kiệt sức nên trong khoảng thời gian 6 tháng liền nhiều khi em không thể dậy đi học.

Cha mẹ Tran đã ly dị và người mẹ sau đó rời khỏi Texas, trong khi người cha thường xuyên vắng nhà. Tuy nhiên, cô vẫn quyết tâm theo học tại trường trung học Willis và luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường.

Tôi thấy đây như câu chuyện cổ tích và thật ấm lòng nhìn thấy nụ cười rạng rỡ của cô bé. Cô bé có những phẩm chất tôi nghĩ rằng hiếm có, ở VN lâu nay chưa thấy trường hợp tương tự. Đó là sự tận tụy lo cho anh em, lao động miệt mài nhưng vẫn học giỏi; khi ra Tòa cô không biện bác, đổ lỗi cho hoàn cảnh. Cuối cùng, bất ngờ vì cô bé đã từ chối nhận khoản tiền trên 10.000 USD với lý do còn nhiều người khác khó khăn hơn. Lời từ chối cao thượng này không còn ai có thể nghi ngờ như câu chuyện cậu bé Nhật trong thảm họa hôm nào...

Thật là một chuyện cổ tích đẹp...


11 nhận xét:

  1. Cuối cùng thì cuộc đời vẫn có nhiều chuyện cổ tích xảy ra anh hén

    Trả lờiXóa
  2. Vâng đọc chuyện mới thấy vẫn còn những con người có lòng tự trọng, lại là một người Việt xa xứ, tôi muốn nói "lòng tự trọng", chứ không phải "lòng tốt", là thứ bây giờ đã trở thành "của hiếm" đối với rất nhiều quan chức trong nước. Bây giờ trên báo nhan nhản hàng ngày, các cơ quan, các người có trách nhiệm đều phủi tay cãi chày cãi cối, cố gắng đổ trách nhiệm sang cho kẻ khác, một sự việc rành rành vẫn liến thoắng không hay, không thấy, không biết, để xem lại, kẻo oan sai (cho quan chức), sẽ xử đúng người, đúng tội, sai đến đâu xử đến đấy... và cuối cùng là im lặng...
    Cô bé người Việt này lại ở xứ khác, mới hay cây quýt ỏ nơi này thì chua, sang xứ khác lại ngọt, thì ra cũng tại phong thổ cả...

    Trả lờiXóa
  3. Ý bác H hay quá... Đúng thế! Cô bé bình dị, nghèo khó nhưng đáng là tấm gương về lòng tự trọng và nhân hậu.
    Cham: Xứ mình bây giờ ít cổ tích lắm em ạ.

    Trả lờiXóa
  4. Giống tốt đất tốt thì nở ra hoa đẹp.

    Trả lờiXóa
  5. Đúng là cây chua mà vẫn ra quả ngọt !

    Trả lờiXóa
  6. Thật là một tấm gương của lòng tự trọng hiếm có, tuy nhiên biết đâu ở VN cũng có trường hợp tương tự mà chúng ta chưa phát hiện ra thôi, biết đâu đấy và cũng mong rằng đâu đó quanh ta có người tốt mà ta chưa phát hiện ra.

    Trả lờiXóa
  7. Bác Bu bảo đất tốt, thuy bảo cây chua, lanvuive bảo trân trọng... Rõ ràng cô bé khiến chúng ta phải trân trọng và làm chúng ta ấm lòng.

    Trả lờiXóa
  8. 1- Xét theo luật nhân quả của nhà Phật thì cô bé vàng ấy là quả thì nhân của nó là:
    - Sự dạy dỗ của bố mẹ (điều này có thể bị hạn chế vì bố mẹ cô đã ly hôn)
    - Sự dạy dỗ của nhà trường
    - Nền tảng đạo đức xã hội
    (ba cái gạch ngang bu cho gán cho đất)
    2- Đây cũng là điều để ta xem lại những gì mà ngành tuyên truyền VN nói về xã hôi Mỹ: Mất tự do, mất nhân tính, suy đồi, trụy lạc,..
    Báo chí lề phải, lề trái, lá cải, lá môn,... của ta chưa từng thấy nói đến một trường hợp như cô bé này, trong khi đó Đoàn Thiếu niên Tiền phong, Đoàn TN Công sản, gia đình , nhà trường, thường xuyên dạy dỗ đạo đức mới XHCN, luôn luôn học tập đạo đức bác Hồ vĩ đại..
    3- Một cô gái gốc Việt làm Thẩm phán Tòa án Liên bang Mỹ, một chàng trai gốc Việt làm phó thủ tướng Đức..Ông Obama ở Việt Nam đố mà được kết nạp vào Đoàn, nói gì làm Tổng thống !!

    Trả lờiXóa
  9. Bác Bu tù quả suy ra nhân rất hay. Em từ cái nhân hôm nay suy ra tương lai sau này của cô bé nhất định sẽ sáng ngời, không hẳn ở sự thành đạt nhưng là một người chân chính.

    Trả lờiXóa
  10. @bulukhin, "3- Một cô gái gốc Việt làm Thẩm phán Tòa án Liên bang Mỹ, một chàng trai gốc Việt làm phó thủ tướng Đức..Ông Obama ở Việt Nam đố mà được kết nạp vào Đoàn, nói gì làm Tổng thống !!", mấy anh cầu thủ nhập tịch và mấy Việt kiều đá bóng giỏi còn không đuợc cho vào đội tuyển bóng đá (là nơi cần nhiều đến cơ bắp và tư duy chạy nhảy, hơn là tư duy chính trị), huống chi là những chỗ "nhạy cảm" như thế. "Cha truyền con nối", là đặc tính cố hữu rồi, hichic!

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter