Thứ Tư, 20 tháng 6, 2012

Những câu nói hay về báo chí

Hôm qua, dự một tiệc gặp gỡ báo chí ở một Bộ, lãnh đạo Bộ nói, hôm nay là 30, mai mới là Mùng Một (tết ) của các nhà báo. Sáng nay, nhận được nhiều lời chúc mừng, như sáng mùng Một, xin chọn vài câu nói hay về báo chí, hay câu nói hay của nhà báo để kỷ niệm ngày của giới mình, để chia sẻ với các bạn.


Trong một lá thư năm 1787, cố tổng thống thứ ba của Hoa Kỳ, Thomas Jefferson, viết gửi cho vị dân biểu vùng Virginia: “nền tảng của chính phủ chúng ta là ý kiến của quần chúng, mục tiêu tiên quyết phải là bảo vệ quyền tự do báo chí; và nếu tôi có được quyền quyết định để chúng ta nên có một chính phủ không có báo chí hay có báo chí mà không có chính phủ, tôi sẽ không do dự một chút nào để chọn điều sau”. Đối với vị cố tổng thống là tác giả của Bản Tuyên Ngôn Độc Lập của Hoa Kỳ, báo chí cần được bảo vệ vì mục tiêu của báo chí là phản ảnh và đại diện cho tiếng nói của quần chúng, và tiếng nói của quần chúng là quan trọng cho nền dân chủ. Thêm vào đó, báo chí còn có thể đẩy mạnh cho tính toàn bộ của quần chúng, nếu báo chí truyền bá tất cả mọi ý kiến của nhiều thành phần khác nhau; điều này tương tự như mỗi một người dân có tiếng nói chính trị bình đẳng trong một thể chế dân chủ.

"Nói đến căn bệnh tức là nói đến thuốc chữa, nói đến người điều trị. Riêng con bệnh “tham nhũng” thì không con bệnh nào muốn uống thuốc hoặc tự nguyện uống thuốc. Bởi nếu uống sẽ mất chức, nếu uống sẽ mất quyền. Bản thân nhà báo, phải “liêm khiết” mới chống được tham nhũng"... Nhà báo Trần Đình Bá trả lời PV báo Tầm nhìn nhân dịp 21 tháng 6 -2012.


"Sức hấp dẫn của báo chí chính là nói đúng sự thật"- TBT Nguyễn Phú Trọng

“ Người mà không biết chán đời có khác gì lợn? ”

  Tản Đà 


Nói nhưng không làm, hứa nhưng không thực hiện, nói một đằng làm một nẻo, thói giả dối, báo cáo láo, kể cả những con số thống kê. Cứ giả thiết rằng những việc này xuất phát từ động cơ tốt hoặc vô tình đi nữa vẫn là hậu quả của việc thiếu học, dốt nát, mờ mắt do lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân. Báo chí vẫn phải làm đúng đắn chức năng của mình là chống lại tất cả những gì kìm hãm sự tiến bộ của xã hội, nhằm xây dựng một xã hội lành mạnh.

Làm việc đó không dễ dàng. Những nhà báo, đặc biệt là các tổng biên tập, của những tờ báo có nhân cách luôn đi trên sợi dây căng trên vực thẳm khi tự trả lời câu hỏi: “Báo mình có thể làm gì để đóng góp cho một xã hội lành mạnh và phát triển không ngừng?”.

Xã hội ta có thể đã khác đi nếu không có báo chí- Nhà văn Nguyễn Quang Thân


Không nên vô cảm nhìn máu nhà báo tiếp tục đổ để rồi lạnh lùng công bố không khởi tố bởi thương tích chưa đủ 11% ! - nhà báo Phan Lợi (Báo Pháp luật TP HCM) .


Năm 2009 có một kỷ lục đau xót: 77 nhà báo tử nạn trong khi tác nghiệp trên toàn thế giới và phần lớn do các đối tượng đang bị nhà báo tiếp cận, phản ánh hành hung. Đó là con số cao nhất từ trước tới nay.

Ở Việt Nam báo cáo thống kê vụ việc liên quan đến việc bảo vệ quyền hành nghề của Hội viên” (từ 2006 đến hết quý 1 năm 2010) của Ban kiểm tra Hội nhà Báo Việt Nam cho thấy: Số vụ cản trở, hành hung là 18 vụ (trong đó số vụ cản trở là 5 chiếm 27.8%, số vụ hành hung là 13 chiếm 72.2%). Trong 13 vụ hành hung đó, số vụ khởi tố là 4 vụ chiếm 30.7%. Số vụ không khởi tố là 9 chiếm 69.3%. Trong 4 vụ khởi tố và có tin xét xử có 1 vụ chiếm 25%. Số vụ khởi tố mà không có tin xét xử là 3 chiếm 75%.


Dù sao, cây đời mãi mãi xanh tươi, đôi khi có những đồng nghiệp hấp dẫn như cô này thì cũng đủ cho các nhà báo đàn ông quên đi buồn phiền rồi... Hii, câu này không hay và không nổi tiếng, nhưng là của Toro.

Một nữ nhà báo ở Euro 2012.


9 nhận xét:

  1. Em tha thiết mong nhà báo các anh sống được bằng nghề

    Trả lờiXóa
  2. Chuồn chuồn, sống được bằng lương và nhuận bút, không sống bằng phong bì, ý em thế đúng không? Hii...

    Trả lờiXóa
  3. Dạ. Nếu được vậy các anh tha hồ tâm trong trắng, lòng sáng trong, bút sắc.

    Trả lờiXóa
  4. Phái câu nói của cụ Tản Đà. Còn các nhà chính trị, họ làm chính trị nên nói rất... chính trị, tớ ko thích.

    :D

    Trả lờiXóa
  5. ảnh kết, Toro nên đưa ảnh em Tử đang ôm quả máy ảnh nhắm vào đâu đó vớ cái váy trên gối...10 phân ?!, đảm bao thêm sức nặng cho câu kết: 'đôi khi có những đồng nghiệp hấp dẫn như cô này thì cũng đủ cho các nhà báo đàn ông quên đi buồn phiền rồi... Hii'...:)))

    Trả lờiXóa
  6. Có một nghịch lý ở xứ ta: Nhân dân không đọc báo Nhân dân mà đọc báo mạng

    Trả lờiXóa
  7. Em tudinhhuong là người cung cấp thông tin cho báo chí, đúng là có người cung cấp thông tin "hot" như vậy cũng khoái thật.

    Trả lờiXóa
  8. Chúc mừng nhà báo Toro, khoái tấm hình anh lính và một phóng viên (?) đối đầu, mỗi người làm nhiệm vụ của mình.

    Trả lờiXóa
  9. Các nhà báo trên ảnh minh hoạ tác nghiệp ở các tư thế, các địa hình, chắc là phải yêu nghề lắm mới quên mình như thế!

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter