Thứ Ba, 18 tháng 5, 2010

Làm kem thời bao cấp

Thời bao cấp có các hàng kem quốc doanh, khá ngon lành, có kem sữa, kem cốm, kem đậu xanh hẳn hoi. Ở Hà Nội có món kem cốc ở Hồng Vân- Long Vân ở Bờ Hồ, đối diện hàm Cá Mập bây giờ đối với tôi rất hấp dẫn. Kem tuôn ra thành hình quả đào, có chóp mầu hồng hồng ngon tuyệt. Nhưng đấy là kem cao cấp rồi, dân quê không có tiêu chuẩn đó.

Cái kem bán rong kiểu "bíp bu"  là kem gia công, còn gọi là "kem đỉa" và tôi cũng đã hân hạnh tham gia làm loại kem này một ít ngày.

Gọi là kem đỉa vì trong que kem có hẳn con đỉa nằm giữa ( không biết trong Nam kêu con đỉa là con gì?). Có khi là con tép hay bèo tấm... Kinh hồn luôn... Tại sao có chuyện đó?

Có thời nhiều nguời kinh doanh bằng cách mở lò kem. Máy kem chế từ lốc máy lạnh. Nhiều người làm giàu, có xe Cup vì làm kem.

Nguyên liệu làm kem là bột sắn (bột mì thì sang hơn). Bột được quấy lên như cháo loãng, sau đó cho mật vào quấy thành một hỗn hợp lờ nhờ. Nguyên liệu thế là hết. Hỗn hợp này được đổ vào khuôn, đưa lên máy, một lát sau cắm que, 30 phút được một mẻ.

Kem đa số làm đêm để sáng hôm sau họ mang bán rong nên nếu thợ mệt quá không kéo nước giếng, vục ngay nước ao hồ lên thì có đỉa hay , tôm tép, bèo tấm là tất nhiên.

Hôm nọ, kể chuyện làm kem cho mấy đứa con nghe, nó bảo bố làm kem thử đi. OK, mấy bố con hì hục làm bằng nguyên liệu xịn, bột mì, đường sữa rồi cho vào tủ lạnh... Ôi thôi, kem cứng như đá, trẻ con chê ỏng chê eo. Nó không phải là trẻ con của thế kỷ trước nữa, nó ăn kem ly 15-20 ngàn đồng/ ly cơ.

Đúng như Thaominhue nói, nhớ lại những que kem thởu trước vị kem thấm... đau đến tận bây giờ. Ôi cái tuổi thơ ở thế kỷ 20 anh hùng...

6 nhận xét:

  1. Nghĩ tích cực vầy nè anh Toro, con cháu mình sướng hơn mình khi xưa....
    Kỷ niệm tuổi thơ, cho dù vất vả sẽ vẫn ngọt ngào mà!
    Làm người lớn thì khác nhìn trong cái ngọt ngào vẫn lẫn khuất nhiều cay đắng, cay chua.

    Trả lờiXóa
  2. Cũng may lúc trước em chưa bị ăn kem đỉa, nếu không chắc sợ đên bây giờ quá.

    Trả lờiXóa
  3. xưa ở quê em ,mỗi lần nghe tiếng bíp bu là trẻ con nháo nhào tìm dép rách, vành xe cũ để đổi cái kem đỉa đó, thế cũng là ngon lắm rồi vì chả có mấy đứa có được . Có đứa đánh liều lấy cả dép lành mang đổi, ăn xong kem chiều về bố đánh xưng đít. Có đứa làm kem theo cách thơ ngây là đổi đá của bà bán thạch rồi mang "ướp đừờng"(đường mật từ mía) với mong muốn đường ngấm vào đá là thành kem. Sau đi học trốn học đi đánh ngó sen bán lấy tiền đi bộ lên tận thị xã (Phố Hiến) mới được ăn kem sữa trắng muốt, mà thơm ngon đến tận bây giờ.

    Trả lờiXóa
  4. Mình ra Hà Nội có ăn kem TRàng Tiền, nhưng thấy không ngon lắm. Còn không biết chỗ khác thì như thế nào nữa. Cái máy làm kem nó không giống tủ lạnh đâu, hồi nhỏ mình cũng thử mà không được. Nhưng mà có thử cho vui nhỉ. Chứ bọn trẻ bây giờ khá đầy đủ, chẳng thiếu thứ gì. Có chăng chúng chỉ ham vui mà thôi. Chỗ Hàm cá mập ấy, lần nào ra Hà Nội mình ở khách sạn gần đầy cho tiện đi lại, ăn uống...

    Trả lờiXóa
  5. Nghe nói kem đỉa cứ tưởng là kem đựng trên dĩa như kem li, kem cốc vậy. Ai ngờ....

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter