Thứ Tư, 1 tháng 9, 2010

Đáng suy nghĩ

Không nên ăn theo hiện tượng Ngô Bảo Châu, nghĩ thế nên tôi chưa viết dòng nào về nhân vật rất đáng trân trọng và tự hào này. Tuy nhiên, khi dư luận đã lắng xuống, tôi xin ghi lại vài câu trong bài phát biểu của GS Ngô Bảo Châu mà tôi thấy rằng rất đáng suy ngẫm vì nó thật sâu sắc.

"Trong hầu hết các gia đình Việt Nam, việc học hành vẫn được coi là quan trọng nhất nhưng tình yêu trí thức, yêu khoa học trong suy nghĩ chủ quan của tôi vẫn là sự hiếm hoi."

 

"Nếu không có sự đoàn kết, tình yêu thương lẫn nhau cùng tinh thần nghiêm khắc không bao che những yếu kém về học thuật thì toán học Việt Nam cũng như các ngành khoa học khác không theo kịp bất kỳ một cơ hội nào để tiến bộ".

 

"Môi trường khoa học lành mạnh chính là nơi học thuật và đạo đức trong học thuật được luôn xếp ở vị trí đầu tiên cùng với sự bình đẳng trong các nhà khoa học không phân biệt già trẻ cũng như sự tự do tuyệt đối trong nghiên cứu khoa học".

 

"Nhiệm vụ của nhà khoa học không chỉ đơn thuần là chuyên môn mà còn bao gồm việc đem đến cho những người trẻ tuổi, không kể xuất xứ, không nhất thiết phải là người thân, cái cơ hội để tiềm năng của họ được phát triển, trong khoa học, và rộng hơn là trong cuộc sống".

5 nhận xét:

  1. Đáng nể lắm! Văn là người. NBC lại giỏi cả toán lẫn văn.

    Trả lờiXóa
  2. Vấn đề là VN không có được môi trường đó và người đi trước cũng không muốn thực hiện điều này!

    Trả lờiXóa
  3. ấy là thời mưa thuận gió hoà, giấc mơ Nghiêu Thuấn

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter