Thứ Tư, 29 tháng 9, 2010

Dấu xưa Kinh Bắc



Ẻn trước làm các bác quan tâm đến văn vật buồn lòng, em cũng ngại quá. Lỡ ra, các bác chán, chả thèm ra Bắc chơi nữa thì nguy. Vì vậy, hôm nay xin mời bác đi một vòng sang quê hương cụ Lý, nhân lễ hội ngàn năm.

Ở đây, xứ Kinh Bắc có Đền Đô ở làng Đình Bảng, thờ Lý triều bát đế, có những ngôi chùa đặc biệt cổ kính, cổ kính đến thế nào mời các bác coi trên Google, em chỉ xin đưa hình ảnh.


Đền Đô
Cổ Pháp triệu cơ




Đức phối càn khôn


Anh minh kiệt xuất

Lý triều cường thịnh

Một trong tám án thờ

Thủy đình trước khu Đền Đô

Thăm Đền Đô xong ta có thể lên Tp Bắc Ninh gần đó ăn trưa và nghe Quan họ.

Có trầu mà chả có cau/ Làm sao cho đỏ môi nhau thì làm...


Người ơi... người ở đừng về...

( Còn nữa)

5 nhận xét:

  1. haha...cổ kính mà đỏ chon chót mới toe thế, tân trang ghê quá...mà sao cụ không dẫn khách tạt vào Chùa Phật tích đã trước khi ngó thành cổ Bắc ninh...

    Trả lờiXóa
  2. Hình như đền Đô có bán đặc sản bánh Phu Thê ở ngoài cổng đền ? cũng như đền Và ở Sơn Tây nổi tiếng với món bánh tẻ. Toro mà làm trưởng đoàn Kinh bắc tour nhớ cho tớ bám càng đi theo với nhớ, mang tiếng là ở HN mà chẳng biết gì!

    Trả lờiXóa
  3. Lâu lâu Toro đưa lên mấy cái này để nói chuyện lan man chơi cũng hay. Những bức hoành phi xưa chữ viết đẹp thật, nét nào ra nét đó, nghiêm túc, chẳng phải như... Năng Bố Cái Đại Vương ở HN, nguệch ngoạc, cẩu thả. Bao lam gỗ cũng rất đẹp.
    Nói ra thì chỉ sợ sẽ bị phê bình cái gì cũng chê, cũng có ý kiến, ý cò... Nhưng quả thật có lẽ Đền Đô mới được sơn son thếp vàng lại. Cái nguyên tắc quan trọng nhất của ứng xử và bảo tồn với cái cổ, là giữ nguyên gốc, ngoại trừ trường hợp bất khả kháng. Cái giá trị của đồ cổ, là ở chỗ rêu phong, ở những vết rạn nứt, bạc màu trên gỗ theo thời gian, chứ không phải ở chỗ mới tinh sáng bóng, chưa kể có khi những hoành phi, bao lam xưa sơn bằng sơn ta, bây giờ cứ ra chợ mua cái bình sơn xịt về mà xịt. Nhưng mà nói vậy để chơi thôi, được như Đền Đô này là đã tốt chán. :D

    Trả lờiXóa
  4. Đền Đô mới được xây dựng lại, do trước đây chiến tranh đã phá hủy. Vì thê smà trông sáng chói như thế. Tuy nhiên, ngoại trừ những hoành phi cũ như Đức phối càn khôn" rất đẹp thì những hoành phi mới chữ nghĩa xoàng quá. Nhìn bức Lý Triều Cường Thịnh là rõ nhất.

    Để bù lại, kỳ sau Toro sẽ đưa lên một số di tích còn nguyên vẹn, chưa bị tân trang.

    Trả lờiXóa
  5. Câu "Có trầu mà chả có cau/ Làm sao cho đỏ môi nhau thì làm..." hay quá bác ạ.

    :D

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter