Thứ Hai, 11 tháng 10, 2010

Nhớ Sài Gòn


Một ngôi chùa mang phong cách SG, giữa khu dân Bắc 1954 ở quận 5

Mấy hôm vừa rồi toàn nói đến Hà Nội, đến miền Trung nhưng thú thực là tôi đang nhớ Sài Gòn. Lâu lâu không vào, nên nhớ. Mình không có được cái nhớ của người trong cuộc như Trịnh Công Sơn diễn tả:

Nhớ Sài Gòn mưa rồi chợt nắng
Nhớ phố xưa quen biết tên bàn chân
Nhớ đèn đường từng đêm thao thức
Sáng che em vòm lá me xanh...

Hay Nguyên Sa- nhà thơ tôi rất thích:
Nắng Sài Gòn anh đi mà chợt mát
Bởi vì em mặc áo lụa Hà Đông.

Hay tâm trạng của bác PNH:
Áo nàng vàng tôi yêu hoa cúc
Áo nàng xanh tôi mến lá sân trường
Sợ thư tình không đủ nghĩa yêu thương
Tôi thay mực cho vừa màu áo tím...

Nhưng mình có những cái nhớ của người có nhiều tình cảm với mảnh đất đó, có ký ức gia đình và có bạn bè,những người bạn mới và cũ. Mình nhớ cả mình trong những lúc có mặt ở đó, hít thở không khí vàng rực màu nắng, mùi đồ nướng nghi ngút và cả mùi khói nhang kiểu miền Nam khi đi thăm các đền miếu nữa...

Xin post vài tấm hình cũ, để chia sẻ và hy vọng sớm có cơ hội vô trỏng...

Nhà thờ Huyện Sĩ, nghe đâu ông này là cậu Nam Phương Hoàng hậu Nguyễn Hữu Thị Lan


Một cái chợ giữa quận 5

Tượng đài An Dương Vương, giữa ngã 6

Những hàng cây sao cao vút có nhiều ở trung tâm SG. Ở HN, phố Lò Đúc, chỗ cô Graph hành nghề bây giờ có nhiều cây này. Ngày xưa, cò về làm tổ trên cây, do đó người ta gọi vùng Lò Đúc là "bang Cò Ỉa".

Cà phê- nét đặc trưng của người SG- Quán Thềm xưa, nơi gặp anh PNH quý mến.

Một người Sài Gòn chính hiệu Bà Lang Trọc , vô trỏng từ khi mặc quần thủng đít nhưng giọng nói, tâm hồn và phong cách vẫn nguyên vẹn Bắc Kỳ. Lạ thế. Vì thế đây là một trong những người SG chánh hiệu...

4 nhận xét:

  1. Haha! cám ơn nhà bác Toro đã nhắc đến tôi trong entry này. Thật sự là tôi cũng không rõ tôi là "người" gì? Bắc hay Nam, chỉ biết là đã ở Saigon mấy mươi năm nay, uống trà đá ly cối đã quen, ngồi quán vỉa hè cafe ngắm người qua lại nói nhảm chuyện đời với bạn bè cũng đã quen, nhưng vẫn mê cà pháo mắm tôm, canh cua rau đay lắm...

    Trả lờiXóa
  2. Hình như cái quán cà phê nớ PNH đã dẫn tui đến mấy lần rồi chăng.
    PNH dân bắc kì, chưa từng đến bắc kì, nghĩ cũng kì....

    Trả lờiXóa
  3. Toro nói bác PNH là người SG chính hiệu, Bác Bu nói PNH dân bắc kì ...vậy thì thực ra bác Hiệp là "người" gì đây ta? :D

    Trả lờiXóa
  4. @bulukhin, à, cái quán hôm năm trước ngồi với Toro là khác, quán tôi với bác Bu ghé mấy lần ở Quận Bình Thạnh, quán này ở Quận 1. Phải chuẩn bị tiền để mua thêm mấy cái thẻ nhớ 8GB nữa mới đi HN được, hehe!
    @nguyenthuthuy1401, ít lâu nay tôi cũng đang ráng tìm hiểu xem mình là "người" gì? :D

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter