Thứ Tư, 27 tháng 10, 2010

Từ lột áo bạn đến úp mặt vào bảng


Trên mạng đang xôn xao chuyện các nữ sinh THPT Cẩm Phả lột áo, cắt tóc hành hung bạn giữa đường, có sự chứng kiến của nhiều học sinh. Đây cũng không phải là cá biệt, hiện tượng này xảy ra ở hầu hết các địa phương trong cả nước rồi. Những vụ mà báo chí can thiệp chỉ là một số rất nhỏ thôi. Tại sao các cháu lại trở nên côn đồ, vô văn hóa, bất chấp cả pháp luật như thế nhỉ?

Câu trả lời phải tìm từ các nhà nghiên cứu, các chuyên gia.

Đó có phải là hậu quả của cách dạy học nặng hình thức, thiếu tôn trọng học trò hiện nay hay không là điều phải suy xét.

Hôm qua, con bé nhà mình học lớp 6 về kể: Bạn NA sáng qua quên một cuốn vở phải chạy về lấy, nên vào lớp muộn. Cô giáo tuyên bố:" Từ nay chị NA không còn là học sinh có giá trị trong mắt tôi nữa" và bắt NA đứng suốt buổi học. Nó đứng cúi gằm mặt xuống và nghiến răng chịu đựng.

Lúc đó NA không khóc nhưng đến giờ ngủ trưa nó mới khóc, sung húp cả mắt, đến hôm nay vẫn chưa khỏi. Con bé kể mà giọng nó rất buồn vì thương bạn.

Cô chủ nhiệm là một giáo viên dạy giỏi. Sao chỉ vì đến muộn vài phút vì một lý do chính đáng mà cô phải nặng lời và khinh bạc với con trẻ như thế nhỉ. Cô có hiểu vết thương tinh thần cô đã tạo ra cho cô học trò bẻ bỏng kia khó mà liền sẹo không?!

Thằng bé nhà mình học lớp 1 thì kể, trong lớp không mấy hôm không có bạn bị bắt lên đứng úp mặt vào bảng. Thằng cu nhà mình     nhạy cảm, dễ tổn thương nên sau hai cuộc bị hành như vậy về nhà bị stress, ăn vào là nôn và không muốn đi học.
-Thế có nhiều bạn phải đứng lên bảng không?
-Mấy bạn cùng bị đứng với con - thằng cu kể.
-Thế thì đứng cũng vui, chả sao con ạ. Mình muốn cho nó cảm thấy chuyện bị phạt đó nhẹ nhàng hơn.
-Bố nói lạ! Đứng úp mặt vào bảng mà lại vui... Thằng bé nói làm bố im bặt.

Vừa thương con vừa giận cô mà không biết làm thế nào. Đến nói với cô thì thành ra ấn tượng không hay. Đành ngậm đắng nuốt cay, mình giao con vào tay cô rồi.

Nó mới là đưa trẻ mẫu giáo, quen được cưng chiều, sao cô nỡ sử dụng biện pháp "bạo lực" với các con như thế?!

Không biết triết lý giáo dục hiện nay như thế nào mà các cô lại có cách giáo dục phản giáo dục  như vậy... Và chuyện học trò trở nên thô bạo sau này, có phải bắt nguồn từ cấp tiểu học này hay không?

12 nhận xét:

  1. Càng các cô dạy giỏi lại càng có những cách ứng xử tệ thế, hay là các cô nghĩ mình dạy giỏi nên có quyền đối xử với con trẻ như thế nhỉ? :(

    Trả lờiXóa
  2. Vì dạy giỏi, ở Việt Nam đồng nghĩa với khống chế và áp đặt tốt!

    Trả lờiXóa
  3. Ngày lớp 7, cô giáo em còn nói: tôi k0 cần các anh chị quý, chỉ cần sợ tôi là được. Lớp em đúng là ngon thật, học, kỷ luật đều ngon nhất trường dù trước đó 1 học kỳ là lớp cá biệt làm đơn xin đổi giáo viên chủ nhiệm cơ đấy. Nhưng mãi mãi sau này cứ nhắc đến cô "Mai Mèo" thì em chỉ nhớ ánh mắt lườm lườm và sự xa lạ. Cũng hiểu sự nghiêm khắc của cô nhưng câu nói ấy thì nghĩ lại còn rợn và phản cảm.

    Trả lờiXóa
  4. đây là những sai lầm mang tính hệ thống của giáo dục VN khi không thể chọn những người giỏi và tâm huyết vào học ngành sư phạm (đầu vào); khi chương trình hoc ở giảng đường ĐH xa rời với thực tế cuộc sống và giáo điều, dạy học là dạy làm người nhưng thày cô học môn tâm lý cực yếu (hộp đen/ quá trình); nên tất yếu đầu ra là những gì đang thấy... và nói chung không chỉ ngành sư phạm!!!???

    Trả lờiXóa
  5. giáo viên ở ta phần lớn dốt bỏ xừ, bản thân họ còn chưa hiểu hết được mình mong muốn gì bảo sao dạy dỗ được ai? em thấy hồi đi học, đứa nào dốt nhất giờ đều ....đứng bục giảng hết, nhìn phát chán.

    Trả lờiXóa
  6. Toro ạ, giáo dục học đường là phần quan trọng nhất của một xã hội, hệ thống giáo dục học đường có tốt (từ cấp mẫu giáo đến đại học và cả sau đại học), thì đất nước đó mới khá được, bởi nó sẽ cung cấp cho xã hội những đứa trẻ ngoan, những người lớn có chuyên môn, biết làm việc có hiệu quả và đạo đức tốt... Cách sử sự của những thày cô lớp một, lớp 6 như thế (phản sư phạm, chứ tôi chưa nói đến cái phản "tính người"), thì trách sao cái xã hội của chúng ta nó rối loạn bát nháo đến thế. Xã hội không phải là không có người giỏi, người tài, nhưng than ôi chẳng ai cần đến họ... :---((((((

    Trả lờiXóa
  7. Anh phải có ngay một buổi nói chuyện nghiêm túc đầy thiện chí với GV của bé lớp 1 anh ạ.

    Chỉ là cho cô biết bé rất nhạy cảm với những hình phạt như thế. Vẫn biết cô phạt bé vì muốn tốt cho bé (chỗ này anh cứ nâng cô lên tận trời xanh cũng được, nói khéo thôi mà), nhưng mong cô dùng biện pháp nhẹ nhàng hơn chút, để bé quen dần với nền nếp mới rồi hẳn nghiêm khắc với chúng.

    Trả lờiXóa
  8. @thaiphuc, Toro mà muốn nhóc tì nhà mình bị "đì" tới bến thì cứ "nói chuyện nghiêm túc" với cô, bảo đảm chuyện không thay đổi, mà cô sẽ xếp Toro vào diện "cha mẹ cá biệt", hehe!

    Trả lờiXóa
  9. Báo Pháp Luật TPHCM ngày hôm nay (29/10/2010) mới đăng tin này, Cô giáo nhà trẻ tư nhân ở Quận Tân Phú (TPHCM), nhốt trẻ bốn tuổi (nam) vào thang máy rồi bấm cho thang lên xuống vì trẻ không chịu ăn. Cái kinh hoàng là thang máy để chuyển đồ ăn chứ không phải thang chở người, loại thang máy này rất nhỏ, không có vách ngăn giữa người và tường. Kết quả đứa nhỏ hoảng loạn vùng vẫy bên trong, bị cà vào tường khi lên xuống chấn thương gẫy xương khắp người, may mà còn cứu sống.
    Hình phạt sỉ nhục học sinh hay úp mặt vào tường là quá "nhân đạo" rồi Toro ơi. Huhu! cái điệu này là chỉ còn biết khóc tiếng... Mán với ngành giáo dục thôi!

    Trả lờiXóa
  10. Hồi âm với các bác: Tin này bí mật đấy nhé.

    Một người thân cận với cô lớp 6 hỏi về việc phạt lũ trẻ, loanh quanh một hồi, cô nói: Chị có biết mấy đứa đó như thế nào không? Từ ngày vào học đến giờ bố mẹ nó có biết em là ai đâu. Ngày 20-10 cũng có thấy gì đâu... ( 20 -10 là ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ VN các bác nhớ nhé)

    Và cô bé có bà mẹ phản ánh với cô đã bị đì đến phát khóc ngay hôm qua rồi ạ.

    Vì thế, các bác khuyên nhủ gì em cũng phải nghe cả dăm ba tai mới dám áp dụng.

    Trả lờiXóa
  11. Toi rat lay làm la tai sao ngành giao duc tre em tro nen te nhu the nay !
    ngày xua toi cung da tung lon len o VN vay , dau den doi nhu the , hèn chi bay gio tre em lon len , neu cha me khong coi chung thi cac em se tro thành gi ? du con hay dung bao luc khi ra doi !
    nghi rat tiec cho que huong nay
    Hoi truong cua truong cung khong thay tu cach cac giao vien à ?, hay vi cha me cac em làm thinh ? nen hieu truong khong biet ?

    Trả lờiXóa
  12. Cau ket cua anh ko can dat dau "?" dau. Nguoi ta doi xu tho bao voi nguoi khac boi vi ngay tu trong trung nuoc da bi doi xu tho bao va dan dan coi "tho bao" la chuyen binh thuong. Buon qua anh a!!!

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter