Thứ Tư, 27 tháng 10, 2010

Từ lột áo bạn đến úp mặt vào bảng


Trên mạng đang xôn xao chuyện các nữ sinh THPT Cẩm Phả lột áo, cắt tóc hành hung bạn giữa đường, có sự chứng kiến của nhiều học sinh. Đây cũng không phải là cá biệt, hiện tượng này xảy ra ở hầu hết các địa phương trong cả nước rồi. Những vụ mà báo chí can thiệp chỉ là một số rất nhỏ thôi. Tại sao các cháu lại trở nên côn đồ, vô văn hóa, bất chấp cả pháp luật như thế nhỉ?

Câu trả lời phải tìm từ các nhà nghiên cứu, các chuyên gia.

Đó có phải là hậu quả của cách dạy học nặng hình thức, thiếu tôn trọng học trò hiện nay hay không là điều phải suy xét.

Hôm qua, con bé nhà mình học lớp 6 về kể: Bạn NA sáng qua quên một cuốn vở phải chạy về lấy, nên vào lớp muộn. Cô giáo tuyên bố:" Từ nay chị NA không còn là học sinh có giá trị trong mắt tôi nữa" và bắt NA đứng suốt buổi học. Nó đứng cúi gằm mặt xuống và nghiến răng chịu đựng.

Lúc đó NA không khóc nhưng đến giờ ngủ trưa nó mới khóc, sung húp cả mắt, đến hôm nay vẫn chưa khỏi. Côn bé kể mà giọng nó rất buồn vì thương bạn.

Cô chủ nhiệm là một giáo viên dạy giỏi. Sao chỉ vì đến muộn vài phát vì một lý do chính đáng mà cô phải nặng lời và khinh bạc với con trẻ như thế nhỉ. Có có hiểu vết thương tinh thần cô đã tạo ra cho cô học trò bẻ bỏng kia khó mà liền sẹo không nhỉ.

Thằng bé nhà mình học lớp 1 thì kể, trong lớp không có hôm nào không có bạn bị bắt lên đứng úp mặt vào bảng. Thằng cu nhà mình     nhạy cảm, dễ tổn thương nên sau hai cuộc như vậy về nhà bị stress, ăn vào là nôn và không muốn đi học. Vừa thương con vừa giận cô mà không biết làm thế nào. Đến nói với cô thì thành ra ấn tượng không hay. Đành ngậm đắng nuốt cay, mình giao con vào tay cô rồi.

Nó mới là đưa trẻ mẫu giáo, quen được cưng chiều, sao cô nỡ sử dụng biện pháp "bạo lực" với các con như thế?!

Không biết triết lý giáo dục hiện nay như thế nào mà các cô lại có cách giáo dục thiếu văn hóa như vậy.... Và chuyện học trò trở nên thô bạo sau này, có phải bắt nguồn từ cấp tiểu học này hay không?

2 nhận xét:

  1. Một cách phạt không tôn trọng học sinh. Trẻ nhỏ như tờ giấy trắng, những hành động của người lớn hôm nay sẽ hằn sâu vào tâm trí trẻ nhỉ rất lâu, nó có thể thay đổi suy nghĩ hành động và nhân cách một con người đấy chứ.

    Trả lờiXóa
  2. Thượng bất chính hạ tắc loạn...

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter