Thứ Bảy, 2 tháng 10, 2010

Thư pháp Hà Nội


Vụ "Năng Bố Cái đại vương" cho thấy sự cẩu thả của người có trách nhiệm trọng việc sử dụng chữ Hán, điều đó không có nghĩa là Hà Nội hết người viết chữ đẹp và Hán Học uyên thâm.


Công trình bức trấn phong gỗ quý, gắn bài Chiếu dời đô của Lý Thái Tổ, thủ bút của cụ Nguyễn Văn Bách, được gò đồng mạ vàng vừa được trao tặng Hà Nội hôm 2-10 tại Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ là một dẫn chứng xuất sắc.


Cụ Nguyễn Văn Bách dự lễ công bố và trao tặng công trình.


Văn bản dài 214 chữ này được cụ Bách viết từ năm 2005,  cách đây 3 năm thì bắt tay vào gò đồng, làm khung... Toàn bộ chữ được mạ vàng 24 K, nghe đâu hết 3 lượng. Chữ được bắt vít vào gỗ dày 3 cm, nên rất chắc chắn. Toàn bộ làm bằng gỗ hương.


Phần gỗ cũng tuyệt đẹp, do Họa sĩ Trần Tuy thiết kế và nghệ nhân làng đồng Kỵ thực hiện. Phần gỗ nặng trên 4 tấn. Có vị đến chiêm ngưỡng bức trấn phong này nói: Đẹp lạnh cả người.




Công trình được dâng cúng tại Đền Vua Đinh, vua Lê Ninh Bình ngày 1-10 rồi rước về Hà Nội  sáng 2-10. Khi cúng tế ở đền Vua Đinh, vua Lê, trời mưa như trút... Sau khi cầu khấn, khi bắt đầu di chuyển thì trời tạnh hẳn...

Các bác có thể xem thêm thông tin trên mạng, xin giới thiệu một số hình ảnh về buối lễ trao tặng và bản thư pháp đặc biệt này.





7 nhận xét:

  1. Bác Toro à, người có trách nhiệm với công việc của mình, với xã hội bao giờ cũng thế, việc làm của họ đâu ra đấy, không quấy quá cho xong chuyện. it ra cũng còn có một mảng sáng trong bức tranh xã hội tối om này :D

    Trả lờiXóa
  2. Em dốt chữ Hán nhưng cũng thấy thủ bút của cụ Bách rất đẹp.

    Trả lờiXóa
  3. Công tác bảo vệ nó sẽ thế nào anh nhỉ

    Trả lờiXóa
  4. Chuồn chuồn lo công tác bảo vệ là đúng quá. Ngay sau khi trưng ở Sân Tượng đài Lý Thái Tổ, nguwoif ta đã chuyển nó về Bảo tàng Hà Nội. Và có lẽ phải cầm sờ tay vào hiện vật, chứ kiểu xem hội của ta, phải sờ phải mó, thích thì phải lấy mang về.... thì tan mất.

    Trả lờiXóa
  5. Có thế chứ. Kể ra để bà con chiêm ngưỡng hết lễ thì qúy quá nhưng của qúy cả công lẫn của nhường kia bảo vệ không đơn giản tý nào. Mong có dịp được tận mắt chiêm ngưỡng.

    Trả lờiXóa
  6. Đọc toàn những blog kêu ca phàn nàn về Đại lễ 1000 năm, giờ đọc bài này cảm giác như được tiếp xúc với nguồn suối mát trong lành, thật là vui!

    Trả lờiXóa
  7. "Có vị đến chiêm ngưỡng bức trấn phong này nói: Đẹp lạnh cả người". Trân trọng Cụ Bách và cả những người biết đánh giá và thưởng thức cái Đẹp.

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter