Thứ Tư, 31 tháng 8, 2011

Thương con sai ... pháp luật


Vụ án thảm sát cướp tiệm vàng đang tràn ngập trên các báo vì hung thủ Lê Văn Luyện đã bị bắt. Luyện không ngờ rằng bố mẹ nó, cô chú, anh họ..., những người đã bao che cho nó đều bị bắt giữ vì hành vi không tố giác tội phạm, che giấu tội phạm.

Đáng lẽ bố mẹ Luyện thấy con phạm tội ác tày trời ấy họ phải biết khuyên con ra đầu thú, nộp ngay tang vật cho cơ quan Công an thì họ lại che giấu, bố chôn giấu vàng, mẹ giặt áo dính máu nạn nhân... Vì thế, họ đã  sa vào vòng tố tụng.

Cả nhà dắt nhau ra trước vành móng ngựa trong sự căm phẫn, ghê tởm của nhân dân xung quanh thì quả là đau đớn. Họ đã bị quả báo do đứa con oan nghiệt của mình gây ra... Nhưng phản ứng như bố mẹ Luyện có phải là phản ứng của đại đa số người Việt hiện nay khi gặp cảnh tương tự hay không?

Tôi ngờ đó là phản xạ của đại đa số cha mẹ khi thấy chuyện như thế. Mấy ai đủ can đảm đi tố giác con mình, nhất là tội ác của nó có thể lĩnh tội chết. Bản năng che chở cho con của họ lấn át tất cả, như con gà mẹ xòe cánh che cho đàn con khi thấy có nguy hiểm thôi.

"Cá chuối đắm đuối vì con"... nếu có gánh tội thay cho được thì họ cũng dám lắm.


Luật của ta bây giờ quy định  ông, bà, cha, mẹ, con, cháu, anh chị em ruột, vợ hoặc chồng của người phạm tội phải chịu trách nhiệm hình sự trong trường hợp không tố giác các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác là tội đặc biệt nghiêm trọng.

Luật Hồng đức xưa kia có quy định con cháu phải che giấu tội lỗi cho ông bà , cha mẹ nhưng cũng trừ những tội đại nghịch...

Vụ án này là một bài học đau xót cho các bậc cha mẹ, "cá chuối đắm đuối vì con" nhưng ta không phải là con cá chuối nên phải có lý trí và hiểu biết pháp luật để không phải ân hận.

10 nhận xét:

  1. Cả nước đều xem báo và TV, chắc có lẽ trong chúng ta đều chua xót trước hiện tượng này và những hiện tượng gần đây.

    Trả lờiXóa
  2. em thấy nên xử nhẹ tội bố mẹ thôi ^^

    Trả lờiXóa
  3. Bậc làm cha mẹ ai không xót con, nhưng cũng phải tùy tội mà châm chước, che chở chứ...
    Càng theo dõi vụ án càng xót, càng ghê sợ, càng rưng rưng...

    Trả lờiXóa
  4. Lên án. Nhưng có thể hiểu được vì sao những bậc cha mẹ lại làm vậy vì đứa con mang nặng đẻ đau, dày công nuôi dưỡng của họ

    Trả lờiXóa
  5. Chuyện kể trên, hay bây giờ có rất nhiều vụ na ná như vậy thật đau lòng. Lớn hơn chuyện tại sao bố mẹ, anh em, họ hàng thân thích của người phạm tội không tố giác, là chuyện tại sao xã hội chúng ta bây giờ con người lại hung ác đến thế, quẹt xe nhau giết mấy mạng người, hoặc chỉ vì vài chục bạc sẵn sàng ra tay sát hại người già, trẻ con... tại sao xã hội chúng ta đến nỗi này...???!!!

    Trả lờiXóa
  6. Vì thương con kiểu ấy nên hậu quả mới đến nỗi cả nhà ra trước vành móng ngựa anh ơi , đúng là oan nghiệt

    Trả lờiXóa
  7. LT đã bàng hoàng khi nghhe vụ án này đến nổi bây giờ không dám nghe đến nữa.
    Gia đình là tế bàoc ủa XH. và chính các bậc cha mẹ là người chịu trách nhiệm đầu tiên về những hành vi phạm tội của con cái. Chính sự bao che dung dưỡng cái xấu đã làm nên bao điều sai trái, từ trong gia đình ra đến toàn xã hội.

    Trả lờiXóa
  8. Đúng là đứa con oan nghiệt! Ở trong cuộc lúc đó bố mẹ, họ hàng nó rối trí lắm, chắc hành động theo bản năng thương con là che giấu thôi!
    Còn thiếu 1 tháng nữa nó mới đủ 18 tuổi nên Toà xử 18 năm tù! Cái thằng này tử hình ngàn lần dân tình cũng còn chưa hết căm phẫn, sao Toà án lại xử cứng nhắc thế nhỉ?

    Trả lờiXóa
  9. Tòa sẽ xử bố mẹ tên giết người kia theo cách mà tòa cho là hợp tình hợp lý. Không sớm thì muộn chúng ta sẽ biết. Cái mà ta không biết và không tòa nào cho biết (hoặc biết mà không ai nói ra?) là tại sao đạo đức XHCN xứ ta xuống cấp đến thế.

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter