Thứ Ba, 6 tháng 9, 2011

Chơi đồ cổ




Chủ nhật vừa rồi, tôi đến thăm một bác nhà văn già, không ngờ nhà có rất nhiều đồ cổ tuyệt đẹp.
Ấn tượng đầu tiên là bức hoành phi " Văn Thái Thanh Môn" nghĩa là Nhà thanh nhã, văn chương đẹp đẽ, nhưng lại đọc từ trái qua phải. Tôi suy đoán rằng đây là bức hoành treo ở gian bên trái, hẳn bên gian phải cũng có bốn chữ tương ứng, đọc từ phải qua.

Giữa nhà là bức tranh lụa cổ thời Vạn Lịch nhà Minh, có tên là Mã Liễu, vẽ con ngựa ô buộc dưới gốc liễu, có bài thơ đi kèm. Tiếc là tôi quên tên tác giả bức tranh, hôm nào sẽ hỏi lại. Bác nhà văn bảo, hôm nọ có người trả hơn 500 triệu nhưng nghe chừng cũng không am hiểu tranh lăm, không bán. Cụ bảo, chắc phải trên 1 tỷ đồng, nhưng của gia bảo, cứ treo chơi. 



Vào gian trong, cụ cho xem cái lư trầm hình quả đào, trên thành là hoa đào, cành đào  sinh động. Vui nhất là dưới đế có dòng chữ "Đại Minh Tuyên Đức Niên Chế". Té ra ấm này làm thời kỳ quân Minh xâm lược Việt Nam, nên cụ Nguyễn Trãi nhà mình nhắc đến ông vua này trong Bình Ngô đại cáo là "Thằng nhãi con Tuyên Đức". Nghe thật sướng tai!

Có cái ấm hình búp sen, cành và hoa đào, trên có con chim sẻ, dưới đáy là "Gia tàng trân ngoạn" không biết từ thời nào.
Một cái ấm khác hình hoa sen, vòi là cái lá sen non cuốn lại rất đẹp, trên nắp có con cóc. Dưới lại là một cái hoa sen bằng gỗ chịu nhiệt, vốn để than hồng hâm rượu. Hâm rượu là thú vui trong Hồng Lâu Mộng rất hay nhắc đến. Dưới đáy có dòng chữ "Khang Hy niên chế", như vậy làm thời nhà Thanh.

6 nhận xét:

  1. Lau lam moi sang tham Toro .....gap dip xem do co , nhin thay me that ....that là do qui ca , mon nào cung thay me het ....

    Trả lờiXóa
  2. Vào ngắm tí. Chị không hiểu lắm về các dòng cổ vật đâu Toro ơi! Nhưng đồ gốm và đồ đồng chị đều thích trưng.

    Trả lờiXóa
  3. "Đại Minh Tuyên Đức Niên Chế" vừa đọc từ phải qua và đọc từ trên dưới theo từng cặp. Nếu người ta đọc theo thứ tự bình thường từ phải qua, nó sẽ là "đại tuyên niên đức minh chế". Đọc chữ mà phải đoán nghĩa để đọc cho đúng trật tự, ông Tàu thử thách nhau quá!

    Trả lờiXóa
  4. Bác nhà văn già ấy là ai thế anh?

    Trả lờiXóa
  5. Cứ nghĩ mãi nhà văn già ở Hà Nội lắm cổ vật là ai ? Nhà văn già ra đi gần đây là Kim Lân, ông này không nhiều cổ vật bằng cậu con trai là họa sĩ Thành Chương. Tại tư gia anh ta và ở Việt Phủ (Phủ Thành Chương) có lẽ nhiều cổ vật nhất nhì Hà Nội nhà báo TORO khảo sát chưa?

    Trả lờiXóa
  6. Meo, bac Bu... Vì những của đống tiền ấy chủ nhà để đầy nhà nên e không bảo đảo an ninh, nhà cháu không muốn đưa tên chủ nhà. Hii... Bác ấy quê Nghệ An nhưng gốc Tàu, Minh Hương. Những đồ quý này từ tổ tiên truyền lại. Còn nhiều đồ nhưng chỉ xin đưa mấy cái tiêu biểu.

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter