Chủ Nhật, 18 tháng 9, 2011

Tu bổ chùa Một Cột, mừng và lo


Báo chí vừa loan tin Nhà nước đã duyệt chi đến 31 tỷ đồng cho công trình Chùa Một Cột, một kiến trúc nhỏ nhưng đẹp và thiêng ở Hà Nội.

Công trình chính là ngôi chùa gỗ trên cột bê tông chắc chỉ 10m2. Nhỏ mà đắt như thế cho thấy sẽ trùng tu kỹ lưỡng. Vì vậy, đây là tin vui cho những ai quan tâm đến di tích này.



Nhưng số tiền to cũng là nỗi lo lớn. Liệu có vì phải chi cho hết mà di tích sẽ bị tân trang biến dang hay không? Những yếu tố gốc có được bảo tồn hay không? ( Dù đây là công trình mới xây dựng lại sau 1954 chứ không phải như nguyên bản thời Lý)...

Hiện nay hai con sư tử đá kiểu Trung Quốc đang chồm hỗm trước chùa Một Cột, và thêm bàn thờ tượng Phật bà đứng trên tòa sen nữa rất phản cảm. Trên chùa một cột đã thờ Phật Bà thiên thủ thiên nhãn, sao lại hạ bà xuống sân chùa thế?! Vì lý do gì không biết hay chỉ đơn giản để có thêm bát hương và hòm công đức nhỉ?!


 Hy vọng kỳ này những yếu tố ngoại lại và tân thời dị hợm đó được mang ra khỏi công trình vốn là bông sen tinh khiết, thuần Việt kia...

2 nhận xét:

  1. Cái chùa này bây giờ Nhà nước quản lý hay bên giáo hội quản lý vậy bác?

    Trả lờiXóa
  2. Giao hoi chi quan ly nghiep vu tu hanh, chu chua chien do Nha nuoc quan ly het ma.

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter