Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2011

Vỡ bát hương


Bác  ngochieppham ngochieppham có bài "Nuôi cá" nói về chuyện lo lắng những điềm xấu của nhiều người hiện nay, nhân đây tôi kể lại một câu chuyện trong nhà để các bác tham khảo.

Tôi có ông chú mua đất làm nhà. Ngày chuẩn bị khánh thành, cúng nhập trạch, ông ra chợ mua bát hương. Mua xong về lau rửa sạch sẽ, lấy cát sạch cho vào và đưa lên bàn thờ. Sáng hôm sau, cái bát hương tự nhiên vỡ đôi. Lạ thế...



Cả nhà xúm vào hỏi mua của ai, có xem kỹ không?

Chú tôi bảo ra chợ thấy bà K ngồi bán chả ai mua nên mình mua giúp bà ấy.

Cả nhà lại ồ lên bàn tán, ai lại mua của cái bà ấy. Phải chọn người bán đàng hoàng, có con cháu khá giả mà mua chứ. Chả là hai vợ chồng bà K này không có con, bà ấy đáo để lắm, lũ trẻ con hay trêu chọc... Chú tôi chắc cũng lo nhưng bảo, chả sao, để tôi đi mua cái khác.

Chuyện chưa hết, chiều hôm đó có hai con chim đâu cứ bay lạc vào trong nhà. Quẩn lại không đi... Phải xua đuổi mãi nó mới thoát ra được.

Ối trời, lại sắp có chuyện gì rồi, "chim sa cá nhảy" không hay đâu...

Đã 20 năm trôi qua, nhà chú tôi ngày càng khá giả. Ông bà khỏe lạnh, con đàn cháu đống, con nào cũng có cả đống tiền...

Như vậy là vỡ bát hương và chim lạc vào nhà trong trường hợp ông chú tôi không phải là điềm xấu.

13 nhận xét:

  1. điềm xấu, tốt của dân mình thì kể ko xiết anh Toro há :)

    Trả lờiXóa
  2. Ong Chu co cai tam nhan hau, mua bat nhang cua mot ba lao co doi song co nho, da de lai phuc duc cho con chau.

    Trả lờiXóa
  3. Xấu hay tốt là do mình sống như thế nào, đâu có phải do những "điềm báo" quyết định.

    :D

    Trả lờiXóa
  4. May mà cái bát mua của bà K bị vỡ và gia chủ thay cái khác, chứ nó không vỡ thì còn lâu nhà chú ấy mới khá giả được.
    Cuối tuần vui vẻ nhé TR. :)

    Trả lờiXóa
  5. Năm ngoái con trai DX và con trai bà chị chồng cùng thi ĐH. DX mua bánh lên thắp hương bàn thờ ông bà nội. Bà chị chồng bảo đáng lẽ cô phải chọn mua hộp bánh màu đỏ chứ (hộp bánh nhà em màu vàng). Và DX thấy trên bàn thờ đang bày hộp bánh đỏ và chùm vải đỏ rực của nhà chị ấy khiến lòng DX cũng lăn tăn chút. Đến ngày đi thi, chị ấy còn nhờ 1 người bạn chở con đi thi (vì thày bảo là người ấy hợp tuổi). Nhà DX thì cứ bố chở đi thôi, chẳng biết hợp hay ko nữa. Kết quả là con chị ấy rớt, con mình lại đậu (hơn 2,5 điểm). Đến đợt con trai nhỏ thi vô lớp 10, một cậu bạn thân dúi cho mấy hạt đậu đỏ, bảo mang theo "hộ mạng", con cũng cầm nhưng rốt cuộc đánh rơi tứ tung đâu chẳng biết. Đợt đó cả lớp con đậu cao, người duy nhất rớt là cậu bé từng dúi cho bạn những hạt đậu đỏ. Tội nghiệp, cậu bé đó cũng như cậu cháu của mình đều học khá phết, lại có màu đỏ hộ mạng mà sao vẫn rớt...

    Trả lờiXóa
  6. em thấy như mẹ em cả đời chống mê tín dị đoan , chả bao giờ cúng kiếng gì mà vẫn ăn nên làm ra quá trời luôn.
    Có lần mẹ mua trái cây đặt lên bàn thờ em trai, em bảo sao mẹ ko mua luôn cho bàn thờ phật? mẹ nói đây là con trai mẹ, còn ông trên kia (chỉ bàn thờ phật) đâu có bà con gì đâu mà so sánh kỳ lạ vậy? thế là bị bà ngoại la quá trời :D

    Trả lờiXóa
  7. Hehe, hôm nọ đến chùa cúng 49 ngày bà cụ bên vợ tôi, tôi thấy có người hỏi vị sư trụ trì ở chùa, bát nhang (nói theo tiếng Nam, còn Toro gọi là bát hương) ở nhà họ đầy chân nhang rồi, muốn bỏ chân nhang phải làm sao, có cần làm lễ cúng gì không? Nhà sư nói, bát nhang đâu có phải là Phật hay linh hồn người quá cố, chỉ là phương tiện để mình dâng hương bày tỏ lòng thành, chị cứ về rút bỏ những chân nhang, nếu cần thì rửa sạch sẽ rồi cắm nhang mới, ngày xưa ở quê làm gì có bát nhang, ra vườn chặt khúc thân chuối để lên bàn thờ mà cắm nhang, đến khi khúc chuối khô thì đem quẳng sau hè... Ngón tay chỉ trăng đâu có phải mặt trăng...

    Trả lờiXóa
  8. Có thờ có thiêng có kiêng có lành nhưng chẳng nên quá mê tín anh nhỉ

    Trả lờiXóa
  9. Đôi khi những điều kiêng cữ ấy , làm cho người ta an lòng, .Vậy cũng tốt chứ.:)

    Trả lờiXóa
  10. Để tránh sự số như nhà ông chú, nên khi làm xong nhà mới, tôi sắm nồi hương ( cách gọi khác của bát nhang, bát hương bác H ạ) bằng đồng cho bền vững. Chẳng may sơ ý có cái gì rơi vào cũng chả vỡ... Hii. Có thờ có thiêng, có kiêng có lành là tâm lý phổ biến...

    Trả lờiXóa
  11. Cứ làm cái gì mà mình thấy vừa ý là được. Nếu bát nhang vở mà người bán bảo lành thì tội người bán chịu. Ông chú bạn là người mua hàng nhân ái, gặp may mắn là phải

    Trả lờiXóa
  12. Bát hương chỉ là chỗ để cắm hương cho trân trọng thôi, quan trọng là mình sống thế nào, gieo hạt gì phải không các bác?!. Ông chú em may mắn vì sống rất có đạo đức... Nếu "chấp" vào cái sự vỡ quá hóa lo lắng, buồn phiền, có khi lại sinh chuyện thật.

    Trả lờiXóa
  13. T me thay khj t dong va bat hương thj bát hương xụp xuống. Đjềm j m.ng

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter