Thứ Năm, 15 tháng 12, 2011

Làm từ thiện

Hôm nay mới rảnh đôi chút để nói lại vì sao nhà cháu lại có bài về chuyến đi Chương Mỹ cũng như hoạt động từ thiện trên blog.

Từ ba năm nay, một nhóm bạn bè thân thiết ( đa phần là phụ nữ) đã họp nhau thành một nhóm từ thiện mang tên nhóm Hoa Hương Dương, và chị em bắt nhà cháu là Hoa trưởng, Hội trưởng, có khi gọi là Chủ tịch cho oai.

Lý do thành lập nhóm là mọi người đều muốn bớt chút chi tiêu, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Có một em thấy bão lụt, mang 500 K lên chỗ người ta mở cuộc vận động để đóng góp thì người tiếp nhận nhìn như người nước lạ đến, với sự lạnh nhạt, coi thường. Thế ra ở đó họ chỉ muốn tiếp nhận những khoản to của doanh nghiệp, của Việt kiều thôi, những đồng tiền còm như thế không bõ viết biên nhận. Vì thế mà chị em nung nấu lập nhóm từ thiện của riêng. Và chị em đã muốn là có.

Mặc dù là một nhà báo nhưng tôi chủ trương nhóm này không báo chí. Hiểu theo nghĩa thứ nhất là không giúp đỡ những trường hợp báo chí đã nêu. Bởi lẽ, những trường hợp lên báo sẽ có nhiều bạn đọc giúp đỡ rồi, trong khi có nhiều hoàn cảnh khó khăn nhưng báo chí không biết tới. Thứ hai là không tuyên truyền những hoạt động của nhóm lên báo. Chủ trương âm thầm, lặng lẽ được quán triệt, ngay cả không đưa lên blog.

Nhóm đã có chuyến tặng quà một trại bảo trợ xã hội của Hà Nội; một chuyến quần áo, thực phẩm, tiền cho bà con vùng lũ Hà Tĩnh... nhưng nhóm chú trọng điểm chứ không chú trọng diện. Nghĩa là nhóm hỗ trợ những trường hợp cụ thể, do thành viên của nhóm phát hiện hay có người giới thiệu. Trước khi có quyết định hỗ trợ lâu dài thì nhóm đi đến thăm tận nơi.

Niềm vui của cụ M, 95 tuổi khi nhóm có hỗ trợ thường xuyên, nay cụ đã yếu hơn nhiều

Vì vậy, nhóm đang hỗ trợ thường xuyên một số trường hợp như gia đình hai vợ chồng đều ung thư, con còn nhỏ ở Hưng Yên; bà cụ 80 nuôi cháu mồ côi và tâm thần ở Chương Mỹ; một cụ 95 tuổi nghèo khó ở Thạch Thất... Nhóm cũng vừa hỗ trợ một cháu nhỏ thoát chết nhờ được mổ tim kịp thời với số tiền hỗ trợ 15 triệu đồng. Đây là trường hợp hỗ trợ mổ tim thứ hai. Trước đó hỗ trợ một người bị tuyên án tử hình oan, một chút tiền để anh ta học nghề, tạo dựng lại cuộc sống.


Cháu nhỏ được hỗ trợ mổ tim

Để chị em trong nhóm đều đóng góp được nên mức sàn đóng góp bắt buộc của hội viên chỉ là 100 ngàn/tháng, nhưng mức trần thì không hạn chế. Bởi lẽ tôi cho rằng lòng nhân ái, thiện tâm của hội viên thì ai cũng như ai nhưng hoàn cảnh kinh tế thì khác nhau. Những vụ cần giúp đỡ khoản nhiều tiền thì Hội trông vào các Mạnh Thường Quân có điều kiện trong nhóm và các Cộng tác viên, bạn bè gần xa.

Lần này nhà cháu phi lộ chuyện từ thiện này vì đã trót đưa bài Chương Mỹ lên. Nguyên do là một thành viên xinh đẹp trong nhóm muốn những người không đi được biết tình hình và các đối tượng cần giúp.Hôm đó  nhà cháu nói sẽ lập một blog riêng nhưng lúc về mới thấy nguy. Một blog, một facebook đã không nuôi nổi, nhiều khi mốc meo, bây giờ thêm blog nữa thì chết. Thế là trong lúc chị em bức xúc nhà cháu đưa ngay lên blog. Vả lại các bác qua lại đây đều thân thiết cả nên cũng đỡ áy náy vì vi phạm nguyên tắc tự mình đặt ra...

Việc nhóm hoạt động được trông vào sự nhiệt tình của một số thành viên và sự ủng hộ của bạn bè, chứ vai trò Hội trưởng rất mờ nhạt. Khi cần giúp ai mà thiếu thì lại gọi điện cho bạn bè xin ủng hộ. Có lần bà xã bảo: Anh gọi điện xin tiền thế mà không ngại à? Nhà cháu "ní nuận", ngại gì mà ngại, đây là anh giúp cả hai bên, bên người hoạn nạn khó khăn và giúp người cho tiền một cơ hội làm việc thiện... Hii, các bác thấy nhà cháu AQ thế có được không? Nếu được thì lần sau em có gọi điện các bác đừng có tắt máy và phải sẵn sàng mở hầu bao đấy nhé...


(Cuối năm, nhân đây xin chân thành cảm ơn tấm lòng nhân hậu và tận tình của tất cả Hội viên và Cộng tác viên nhóm Hoa Hướng Dương. Biết các bạn làm những việc này không mong cám ơn, nhưng tôi không thể không cám ơn các bạn)

11 nhận xét:

  1. P/S Một bác sĩ Bệnh viện E viết: Thân gửi nhóm Hoa Hướng Dương!
    Khoa Nhi- Trung tâm tim mạch- Bệnh viện E vô cùng cảm ơn trước tấm
    lòng nhân đạo, sự nhiệt tình của các anh chị trong nhóm đã nhiều lần
    tặng quà , giúp đỡ các cháu bị tim bẩm sinh tại khoa.
    Vừa qua, các anh chị đã tài trợ 1 khoản viện phí cho cháu Nịnh Minh
    Đăng- 8th- Ba Chẽ- Quảng Ninh. Cháu đã được mổ, sức khỏe ổn định và đã
    ra viện ngày 26/8/2011. Tối trước ngày ra viện các anh chị còn đến
    thăm và tặng quà cho cháu . Chúng em thực sự quý trọng tình cảm, tấm
    lòng của các anh các chị cho cháu và gia đình.
    Quả thực để 1 ca mổ tim thành công không chỉ ở bác sĩ, điều dưỡng đẫ
    chẩn đoán và điều trị cho các cháu mà là cả gia đình thay nhau trông
    nom , cho máu mà còn sự hỗ trợ rất lớn từ cộng đồng. Đa phần các cháu
    mổ. tim ở Trung tâm tim mạch nói riêng, cả nước nói chung, ngoài tiền
    BHYT chi trả, người nhà lo vay mượn chi trả mà 1 khoản lớn là xin các
    quỹ, tổ chức, cá nhân tài trợ cho.
    Khoa Nhi rất vui vì đã nhận được sự chia sẻ từ phía nhóm!
    Xin chân thành cảm ơn!

    Trả lờiXóa
  2. Không Khoa trưởng thì Hoa trưởng cũng oai chán

    Trả lờiXóa
  3. Trước hết thêm dấu vào chỗ thiếu đã nhé!

    Trả lờiXóa
  4. Và thứ nữa là chào Hoa Trưởng! cũng oai lắm chứ!

    Trả lờiXóa
  5. Cuối cùng là khi cần thì cứ gọi điện cho người cần gọi nhé! (Bác Bu, Bác PNH, Bác Marg... ) hihi

    Trả lờiXóa
  6. Cám ơn bác Bu và bác M lên tiếng đầu tiên. Nhưng bác M là doanh nhân xuyên quốc gia mà không nói luôn là sẵn sàng mở hầu bao mà lại khiêm tốn đứng trong ba chấm lửng sau "Bác Bu, Bác PNH, Bác Marg... ".... Xin cám ơn bác!!

    Trả lờiXóa
  7. Cùng tâm nguyện với nhau đó Toro ơi! Chị rất vui khi quen biết em và các anh chị.

    Trả lờiXóa
  8. Làm vậy có ý nghĩa lắm ạ. Lúc đó lại thấy đồng tiền có ích chứ không hề bạc ạ.
    Thà tự làm đến tận tay người cần còn hơn qua đơn vị này đơn vị kia nhưng bị cắt bớt hoặc không đến tận tay người cần.

    Trả lờiXóa
  9. huynhtran,thuysenhn: Cám ơn các bác đã chia sẻ, nhưng nói đùa vậy thôi, nhóm của em rất nhỏ, của một số bạn bè ở quanh HN thôi, mục tiêu cũng vừa sức, không mắc bệnh thành tích, không có nhiều thời gian,,, nên không dám kinh động đến các bác ở xa đâu ạ. Xung quanh nơi Bác Bu, Bác PNH, Bác Marg... cũng nhiều trường hợp phải giúp đỡ mà. E quan niệm "nhất gần nhì xa" trong chuyện này đấy ạ. Cảm ơn sự ủng hộ về mặt tinh thần của các bác ạ.

    Trả lờiXóa
  10. khi có việc gì cần thiết nhớ thông báo cho tớ với nhé! Rất sẵn sàng!

    Trả lờiXóa
  11. thuthuy: Ồ, bạn ở gần, thuộc phạm vi điều chỉnh rồi... Cám ơn nhiều...

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter