Thứ Hai, 6 tháng 2, 2012

Chữ Hán của TORO biến thành bùa

Hôm nọ đi lễ chùa đầu năm, một chị trong Hội ( Phó Giám đốc một Nhà xuất bản) nói nhỏ: Cám ơn cậu, năm ngoái cho chữ Hanh, đúng là mọi chuyện hanh thông.
-Con gái lấy chồng, mọi chuyện thuận lợi chứ gì.
-Không phải chỉ có thế, còn chuyện này, đừng nói với cả Hội kẻo họ cười nhé.
-Cái gì mà bí ẩn thế chị? Tôi cũng ngạc nhiên.
-Ông xã nhà tớ mang chữ về, cậu biết treo ở đâu không? Treo ngay cửa phòng hai vợ chồng đề cho mọi chuyện suôn sẽ, đỡ cãi nhau. Thế mà đúng, treo chữ xong chả cãi nhau gì nữa, cả năm êm như không...
Bà chị đi khỏi, tớ bí mật thông tin lại cho cả nhóm, ai cũng buồn cười, à ra vợ chồng nhà này hay cãi nhau vặt, à ra dán chữ H
anh hết cãi nhau.


Như vậy là chữ của tớ còn có giá trị như một đạo bùa ...he he

23 nhận xét:

  1. Bác cho nhà cháu 1 chữ với!

    Trả lờiXóa
  2. Chữ của anh Toro ở tấm ảnh đấy a? Đẹp thật, bay bướm thế . TMH Thích nhất ở nghệ thuật thư pháp chữ Hán là ở nét bút liên miên bất tuyệt , như nhấn , như buông, phóng túng mà chỉn chu.mạnh mẽ mà vẫn thanh tao,là chữ mà lại là tranh mới lạ.Công nhận là khó viết thật

    Trả lờiXóa
  3. đẹp đấy anh! học khó ko vậy cho e cắp tráp :P

    Trả lờiXóa
  4. Năm nay chú Toro viết tặng cháu Hoàng chữ THĂNG theo nghĩa NHƯ NHẬT SƠ THĂNG, đúng vào đêm trước Rằm tháng Giêng cháu nhận được thông báo trúng học bổng toàn phần đi Ý học thạc sỹ 2 năm, đến tháng 9/2012 bắt đầu học. Cả nhà mừng rơi nước mắt!

    Trả lờiXóa
  5. Chữ Hanh dán trước cửa buồng, nhà anh Toro này tài thật, viết chữ linh ứng như thần, mọi chuyện trong buồng hanh thông suôn sẻ thì còn cớ gì mà cãi vả nhau nữa :-)))

    Trả lờiXóa

  6. @nguyenthuthuy, có cầu tất có ứng, chúc mừng cu cậu nhà TT, con trai nhờ phúc mẹ :-)

    Trả lờiXóa
  7. Thế là chị già này có Cậu em "Xuất khẩu nhập thần" rồi.... Heeee

    Trả lờiXóa
  8. Mà chữ của Toro rất đẹp đó nhé Toro ơi!


    Trả lờiXóa
  9. hôm nào em ra HN, anh tặng em một chữ nhé anh :)

    Trả lờiXóa
  10. cũng muốn xin chữ Tiền mà Môi Đỏ xin mất rồi

    Trả lờiXóa
  11. Tin vui thế mà chỉ nói mỗi 1 dòng ở đây thôi à? Thế là cháu đạt ước mơ rồi. Hôm nói chuyện chị cháu nói muốn đi du học mà. Chúc mừng em va cháu nhé! Bao giờ cháu sang Ý để bác MTV sang đó có người dẫ đi giới thiệu TP rồi.
    Chữ Thầy Toro linh nghiệm hơn cả bùa!

    Trả lờiXóa
  12. Chữ Hán hay chữ Nôm?
    Chắc chữ Hán mới biến thành... bùa, hahaha!!

    CHẠY TRỐN hihihi!

    Trả lờiXóa
  13. Đọc câu hỏi "chữ Hán hay chữ Nôm?" bên trên của bạn nguhanhsonn tôi cũng hơi giật mình, thử tra 2 bộ từ điển có trong tay. Thứ nhất bộ từ điển chữ Nôm của Nguyễn Quang Xỹ - Vũ Văn Kính - Bộ Giáo dục - Trung tâm học liệu ấn hành tại Saigon năm 1971 có mục từ chữ Hanh: Hán đọc Hanh: trời hanh, hanh hảnh nắng (nắng nhỏ), hanh thông. Chữ Hanh này giống như chữ Hanh Toro viết bên trên. Khi tìm chữ Hanh trong từ điển Hán - Việt của Đào Duy Anh do nhà xuất bản Trường Thi ấn hành tại Saigon 1957, thì lạ thay lại không có chữ Hanh, tìm xem những chữ phát âm na ná như Hạnh, Hành, Hang... xem chữ Nôm có mượn âm hay chữ của chữ Hán để viết không cũng không thấy. Trong từ điển chữ Nôm kể trên có ghi rõ Hán đọc: Hanh. Hay cuốn từ điển Hán - Việt ĐDA của tôi in thiếu mất từ Hanh? Nếu trong chữ Hán có chữ Hanh với nghĩa là hanh thông, thì chữ Hanh trong chữ Nôm kể trên được viết theo phép Giả tá, nghĩa là mượn chữ, âm và nghĩa của chữ Hán để chuyển thành chữ Nôm, nếu đúng thế thì chữ Hanh của Toro nói chữ Hán cũng được mà chữ Nôm cũng được. Ý kiến của người viết chữ Toro ra sao?

    Trả lờiXóa
  14. Còn nếu chữ Hán mà không có chữ Hanh với nghĩa là hanh thông, và chữ Hanh Toro viết bên mượn âm hay nghĩa của chữ Hán khác, thì chữ Hanh của Toro viết là chữ Nôm.

    Trả lờiXóa
  15. Tôi tra từ điển Việt - Trung trên mạng (Vietgle) thì có chữ "hanh thông" với chữ hanh viết giống như Toro viết, vậy đã rõ, từ điển Hán - Việt ĐDA tôi có thiếu mất chữ Hanh, và chữ Hanh Toro viết vừa là chữ Hán vừa là chữ Nôm.

    Trả lờiXóa
  16. Cái chữ HANH(亨 ) TORO viết đúng rồi, nó là thông như thời vận hanh thông. Một âm là HƯỞNG trong hưởng thụ.
    Chữ Nôm là thứ chữ của người Nam (nôm) dùng chữ Hán biến tấu ra. Chẳng hạn chứ trời, Hán không có âm trời, người Nam phải ghép chữ Thiên (天 ) ở trên chữ thượng ( 上 ) ở dưới để đọc là trời. Trong trường hợp chữ Hanh, may mà âm Hán có chữ Hanh nên người Nam khi nói trời hanh, con cá hanh, hanh hao...thì lợi dụng luôn chữ hanh của người Hán cho khỏe.

    Trả lờiXóa
  17. @bulukhin, bác Bu nói rất đúng, chữ Trùm (người đứng đầu) trong chữ Nôm cũng thế ghép từ 2 chữ Hán, chữ nhân là người đứng bên trên chữ Thượng, trường hợp này cụ Đào Duy Anh gọi là phép Hội ý, dùng ý nghĩa chữ Hán ghép lại để thành chữ Nôm.

    Trả lờiXóa
  18. Ối trời, nhà cháu mải chơi, không để ý, nào ngờ khách đến xôn xao.
    Theo như ý bác Hiep, thì chữ Hanh của em là bùa yêu, chứ không phải bùa thường.
    Về chữ Hanh, nó quen thuộc quá nên cũng không để ý, khi cần thì phóng bút ra thôi. Các bác tra cứu cẩn thận quá, làm em choáng, may mà hổng có sai. Bác Bu chốt hạ là đúng.
    Phúc chủ lộc thầy, con trai thuthuy sắp đi Roma nên thánh hiền mượn tay nhà cháu tặng chữ Như nhật sơ THĂNG... mà thôi. Tự nhiên được thơm lây.
    Nhà cháu cũng mới viết cho vui, cũng chữ được chữ không. Hy vong luyện một thời gian, khi về hưu có việc để làm... Cảm ơn các bác ghé thăm

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter