Thứ Năm, 10 tháng 5, 2012

Nữ thí chủ ở Viêng chăn


Nói chuyện chiến tranh và hậu chiến tranh mãi cũng oải, cuối cùng phải hòa giải với quá khứ phải không ạ. Mời các bác hòa giải lòng mình bằng cách ngắm các nữ Phật tử Lào, trong một buổi sáng ở Viêng Chăn nhé.

Thông thường, ở Viêng Chăn 7 giờ mời là giờ khất thực nhưng hôm đó là ngày lễ nên nghi lễ ngày diễn ra từ 5 giờ sáng. Các nữ Phật tử trông rất hiện đại nhưng mặc trang phục truyền thống, đi ô tô đến rồi trải chiếu ngồi chờ ven đường rất tự nhiên.

Thông thường các sư đi dép, áo hở vai nhưng khi khất thực thì đều đi chân trần và trùm y áo kín vai. Theo quy định, khi đi  khất thực, các sư không được quan tâm đến thí chủ xinh hay xấu, trẻ hay già, giàu hay nghèo... ( Không biết các tỳ kheo có giữ được lòng không xao động không nhỉ?)




Điều khá thú vị là trong số những người đi cúng dường, có cả các vị Ni. Các vị  Ni ở trong khuôn viên chùa nhưng là khu biệt lập với Tăng. Họ cũng nấu sẵn đồ ăn để cúng dường như các Phật tử khác. Có một vị Ni khá trẻ và xinh xắn, trông u buồn bên cạnh các bà già...




Nhà chùa có nhiều chó, nên chúng cũng chạy theo các sư như thế này.



Sau khi nhận lễ vật của một nhóm người, các sư xếp hàng ngang cách thí chủ khoảng 2 m và đọc một bài kinh cầu phúc cho thí chủ. Lúc đó các thí chủ, một tay để như búp sen trước ngực, một tay cầm bình nước rót xuống đất hoặc vào chậu, sau đó tưới vào gốc cây, với ý nghĩa hồi hướng công đức cho tổ tiên được mát mẻ, siêu thoát.


Tôi rất chú ý đến một thí chủ, tôi nghĩ là người Hàn Quốc, rất đẹp này. Cô không mặc trang phục truyền thống của Lào, mặc quần ngắn, nhưng nghi lễ thì rất thành thục và thành tâm. Không biết cô lấy chồng Lào hay làm ăn, kinh doanh gì ở đây...


Mình mà là Tỳ kheo thì cứ nhằm cô này mà đứng...



Những người này mang nhiều thức ăn quá, nên cố ngồi chờ xem còn vị nào chưa qua không...



Dưới đây là những nữ Phật tử khác tôi gặp trên đường phố Viêng Chăn...






Rất yên bình, thuận thảo và đáng yêu phải không các bác
...



16 nhận xét:

  1. Ko biết các nhà sư thì thế nào chứ xem chừng Toro nhà mình có sóng ở trong lòng!
    Cuộc sống của họ hiền hòa, bình yên thế!

    Trả lờiXóa
  2. Đọc bài này của Toro viết về quí Thầy đi khất thực, làm chị nhớ đến đoạn kinh đầu trong kinh Kim Cang do thầy Thích Thanh Từ giảng quá. Em vào đây xem đã nhé.
    http://huynhtran.multiply.com/journal/item/514/514

    Trả lờiXóa
  3. Thiện tại! Thiện tai cho thí chủ Toro, cõi lòng luôn vọng động theo bóng dáng các nữ thí chủ đáng yêu hihiiiii

    Trả lờiXóa
  4. Nhìn vào việc sửa soạn chuẩn bị cúng dường cho quí Thầy của Phật tử ở Lào, chị thấy khác với Phật tử ở Campuchia đó Toro ơi! Ở bên Camb. chỉ thấy quí thầy đi đến từng ngôi nhà, hình như bây giờ Phật tử ở Campuchia cũng khác ngày xưa, và không thấy có kiểu ngồi chuẩn bị sẵn để cúng dường cho quí thầy đi ngang qua. Hay là tại hôm Toro chụp hình là nhằm ngày lễ chăng?

    Trả lờiXóa
  5. Mà sao những tấm hình nữ thí chủ Lào đều xinh vậy Toro ơi!

    Trả lờiXóa
  6. Đất nước và con người ở Lào sao mà bình yên đến vậy!

    Trả lờiXóa
  7. Chị M, hiện nay em đã có hai cô bạn là nữ thí chủ ở Viêng Chăn, nên có gì là hỏi được rất kỹ.
    Ngày nào họ cũng ngồi sẵn như vậy, chờ sư đi qua. Chỉ có điều ngày thường thì quảng 7g sáng, do đó, các cô này đoán hôm đó chùa có lễ gì đó nên mới đi sớm hơn thường lệ thôi. Một cô là cán bộ nghiên cứu, 25 tuổi, xinh tươi, chưa chồng cho hay, mỗi tuần cô này cúng dường như vậy 3-4 lần.
    -Quả thật, nói không xao động trước những nữ thí chủ này thì đúng là nói dối, và hình chụp khó đẹp, bài viết khó hay... Hii

    Trả lờiXóa
  8. Những ngày ở Viêng Chăn bu cũng thấy cảnh cúng dường y như TORO gi lại được, đây là việc hầng ngày chứ không phải là ngày lễ.
    TORO ghi được hình ảnh mấy nữ thí chủ xinh quá ....Bu có ẻn Người Lào dễ thương lắm kể cũng phải..

    Trả lờiXóa
  9. Sao không có nam thí chủ phong nhã.. cho chị M ngắm nhỉ hihiii

    Trả lờiXóa
  10. Tôi rất thích nước Lào hiền hoà, với tín ngưỡng Phật giáo, hình ảnh những nhà sư khất thực trên đường phố như thế này đã ăn sâu trong tâm trí tôi từ nhỏ, Toro chụp những ảnh này hay lắm, nhất là hình ảnh những nữ thí chủ.
    Ở Saigon thỉnh thoảng cũng có vài ba chiếc áo vàng khất thực, nhưng 100% là sư dỏm, hìhì!

    Trả lờiXóa
  11. Mấy hôm nay có đọc lai rai vụ 2 nhà báo bị "lực lượng chức năng" "đục" te tua khi đang làm nhiệm vụ ở Hưng Yên, ngao ngán hết sức, nhưng thấy Toro hồi này chú ý tới Phật pháp, chư tăng, cùng các nữ thí chủ xinh đẹp, và... 19cm là yên tâm cho bạn... cứ thế cho lành và an toàn nhé Toro, hehe!

    Trả lờiXóa
  12. A di đà Phật, bác H ơi, tu giữa chợ là tu khó nhất đấy ạ... Tuy nhiên, tiếc là công việc của em không thể không đụng chạm.

    Trả lờiXóa
  13. Các nữ thí chủ Lào xinh quá, mà trông cô nào cũng hiền. Nước Lào thấy thật bình yên qua những bài viết của Toro.

    Trả lờiXóa
  14. Cám on bác HT, bổ sung cho bộ ảnh khất thực rất phong phú...

    Trả lờiXóa
  15. Dạ đúng, rất yên bình, thuận thảo và đáng yêu.

    Trả lờiXóa
  16. Cảm ơn chị HT phóng sự ảnh chị nhé!

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter