Thứ Ba, 10 tháng 6, 2008

Cả nội các từ chức

Trên hầu hết báo chí đều đưa tin, Thủ tướng Hàn Quốc Han Seung-soo và toàn bộ nội các hôm 10-6 đã đệ đơn xin từ chức lên Tổng thống (TT) Lee Myung-bak giữa lúc sự phản đối của người dân về kế hoạch nối lại nhập khẩu thịt bò Mỹ ngày càng tăng do lo sợ bệnh bò điên

Thủ tướng Han thừa nhận rằng ông đã không giao tiếp đủ với người dân về những chính sách quan trọng và nhận trách nhiệm về sự leo thang của các cuộc tuần hành chống chính phủ trong thời gian qua.

Trước đó, hôm 6-6, toàn bộ 8 thư ký cao cấp của TT Lee cũng đệ đơn từ chức để nhận trách nhiệm cho những bất đồng gia tăng về thỏa thuận thịt bò gây tranh cãi.

Việc nội các Hàn Quốc xin từ chức diễn ra trước thềm các cuộc tuần hành lớn khắp nước đêm 10-6 để phản đối thỏa thuận nhập khẩu thịt bò Mỹ và những chính sách cải cách khác của chính phủ. TT Lee hiện đang tìm cách thay đổi thỏa thuận thịt bò nhưng nói rằng ông không thể thương thảo lại như đòi hỏi của những người phản đối vì điều này sẽ gây hại đến khả năng Mỹ thông qua thỏa thuận thương mại tự do với Hàn Quốc. Mặt khác, cả Seoul và Washington đều khẳng định thịt bò Mỹ an toàn nhưng những người phản đối nói họ không tin những gì TT Lee nói.

Câu chuyện của xứ Đông Bắc Á cho thấy một nguyên lý hoạt động của Nhà nước thật minh bạch. Khi Chính phủ không khiến người dân yên lòng và tin tưởng, dù chỉ qua việc nhập khẩu một mặt hàng, thì Chính phủ đó tự nguyện xin từ chức.

Do luật pháp của họ, Chính phủ không ngăn cẩn các cuộc tuần hành, không điều tra, bắt bớ những ai cầm đầu. Và họ tôn trọng quyền bày tỏ ý kiến của người dân.

Tại sao Thủ tướng và các vị Bộ trưởng không tìm cách biện minh, cố giữ ghế để có danh có lợi nhỉ...

Chuyện ở một xứ đồng văn đồng chủng mà cũng quá hiểu đối với xứ ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter