Thứ Ba, 17 tháng 6, 2008

Lặng lẽ Ngày Báo chí Việt Nam

Sáng nay nhận được một tin nhắn Chúc mừng Ngày Báo chí VN mới giật mình biết rằng ngày 21-6 đang đến gần. Tại sao lặng ngắt như thế nhỉ? Thông thường ngày này mọi năm tôi hay được lãnh đạo giao hay báo khác đặt viết về một ấn tượng báo chí năm qua hay một chút cảm nghĩ. Năm nay cũng không thấy "tục lệ" này.

Đi tìm căn nguyên xem sao thì thấy có lẽ do kinh tế suy thoái, lạm phát tăng cao, có báo nói đây là mức lạm phát cao nhất trong 25 năm qua, nên xã hội nói chung, các nhà báo nói riêng bận lo cơm áo, ít nghĩ đến hội hè. Ngay cả Euro 08 cũng đang đi qua trong im ắng đấy thôi, đâu có không khí "ăn bóng đá, ngủ bóng đá" năm xưa.

Chuyện chung thì thế, chuyện riêng làng báo cũng không có gì vui. Sâu xa , nặng nề nhất vẫn là vụ hai nhà báo bị tạm giam và nhiều nhà báo bị gọi hỏi. "Con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ"- trâu ngựa còn biết thương nhau nữa là những con người có trái tim nhạy cảm và cả nghĩ như các nhà báo.

Chuyện khác là báo chí bây giờ đang gặp khó khăn. Báo điện tử đang chiếm lĩnh thị trường, báo giấy đang sụt giảm thậm tệ. Có tờ báo chỉ khuyến khích đăng những bài báo mà đương sự đặt mua báo. Mua càng nhiều càng dễ đăng. Chua xót thế. Làm báo kiểu này thì đâu còn mong khách quan, trung thực, mong báo hay, báo có bản sắc... Báo ế thì nhuận bút lại càng còm cõi, đã ít rồi thì lại thêm chậm trả. Phóng viên chống chọi bằng cách làm báo kiểu "copy- paste", tiền nào của nấy. Lãnh đạo biết cũng OK.

Và cái vòng luẩn quẩn. Báo ế lại càng ế ẩm thêm, bạn đọc dời bỏ dần tờ báo làm họ thất vọng. Như thế là tự đào hố chôn mình mà vẫn không hay. Tất nhiên trong tờ báo vẫn có người kiếm được, nhưng là con số nhỏ thôi... Tỉnh cảnh như thế, nhà báo vui sao được.

Chắc còn nhiều lý do nữa, nhưng nói nữa thì bạn đọc buồn lòng. Ngày lễ cũng phải nói cái gì cho nó hào hứng lên một chút. Xin các bác đóng góp thêm cho nó đủ cung bậc...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter