Thứ Tư, 25 tháng 6, 2008

Công khai tuyển chọn Thứ trưởng

Doanh nghiệp tuyển chọn lao động

Một thông tin khá hay là Bộ GD-ĐT đã thông báo tuyển chọn thứ trưởng, với một đối tượng khá rộng. Đây là vấn đề cố kim đã từng làm, không có gì mới nhưng ở xứ ta thì quả thật là mới lạ. Kết quả cụ thể của đợt tuyển trạch này, theo tôi không quan trọng lắm, quan trọng là thông điệp nó đưa ra và nó có thể trở thành một xu hướng phổ biến trong tương lai hay không...

Thứ trưởng, dù sao mới là quan chức giúp việc cho Bộ trưởng. Sau này liệu có thể tuyển chọn Bộ trưởng không? Và các chức vụ cao hơn thế nữa.

Cuộc tranh cử để giành được lá phiếu cử tri giữa các ứng cử viên Tổng thống Mỹ vừa qua cho thấy chức vụ càng cao càng cần được lựa chọn kỹ lưỡng. Những cuộc sát hạch căng thẳng trước cử tri và giới truyền thông sẽ khiến cho ứng cử viên bộc lộ hết sở trường, sở đoản của mình. Và cử tri sẽ có đủ thông tin để quyết định chọn ai.

Tất nhiên, hệ thống chính trị của ta không giống Mỹ nhưng qua đó để tham khảo.

Hay ta có thể tham khảo Trung Quốc , một nước láng giềng có hệ thống chính trị tương tự không khi họ đã có những Bộ trưởng ngoài ĐCSTQ.

Có thể nói, bộ máy cán bộ của ta có người giỏi, người không giỏi, có người liêm khiết nhiều, người liêm khiết ít... (nói thế cho nó lành) nhưng phải thấy rằng, cơ chế tuyển chọn, cơ chế từ chức...vẫn còn cũ kỹ. Cuộc sống đòi hỏi phải thay đổi.

Hy vọng, vụ tuyển chọn Thứ trưởng của Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân lần này là một tín hiệu mở đầu một cái gì đó mới mẻ hơn, chứ không phải chỉ làm để trang trí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter