Thứ Năm, 26 tháng 6, 2008

Chuyện buôn người ở Hà Giang

Một cô gái học hết lớp 12, tưởng đã thuộc lòng thủ đoạn của bọn buôn người mà vẫn bị lừa. May mà đòn biên phòng kịp ngăn chặn.

Sùng Thị Mỷ (xóm Nậm Cạch, xã Niêm Sơn, Mèo Vạc, Hà Giang) đã bị toà án tuyên phạt 24 tháng tù (cho hưởng án treo) về hành vi tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài trái phép.

Sùng Thị Mỷ đã đưa con gái là Sùng Thị Chúa đến “cậy nhờ” Giàng Thị Pà: “Nó muốn bỏ đi Trung Quốc, nhà tôi khong có xe máy, nhà bà có xe thì đưa nó đi”.

Ngay sau đó, Chúa được Pà đưa sang Trung Quốc theo đường mòn và giao cho một người tên là Già không rõ họ. Pà về Việt Nam và “trả công” cho mẹ đẻ của Chúa (Sùng Thị Mỷ) 600 nghìn đồng.

Cơ quan tư pháp địa phương cũng xác định, toàn bộ việc Chúa bị đưa sang Trung Quốc bán, Sùng Thị Mỷ (mẹ đẻ Chúa) biết rất rõ nhưng vẫn làm ngơ.

Một bị cáo nữ quê ở Đồng Văn (Hà Giang) đã nhẫn tâm lập mưu bán đứa con trai (24 tháng tuổi) do mình rứt ruột đẻ ra với giá 1800 tệ (khoảng 5 triệu đồng VN). Nửa đêm, thị mở chuồng thả bò, sau đó hô mất trộm. Trong khi cả gia đình đang loay hoay đi tìm bò thì thị giao đứa trẻ cho kẻ môi giới lấy tiền tiêu xài. Bị cáo này đã bị toà tuyên phạt 10 năm tù giam.

Có trường hợp, ông nội bán hai đứa cháu mới 9 và 12 tuổi. Có người mẹ bán con trai rồi bỏ đi biệt tích.

Nhìn vào các bản án mà TAND tỉnh Hà Giang đã xét xử, người ta không khỏi ngậm ngùi khi mà nhiều, rất nhiều chị em phụ nữ, nhiều đứa trẻ chưa cai sữa đã bị kẻ xấu lừa bán sang Trung Quốc.

Rất nhiều vụ các cô gái bị bán do chính người yêu của mình, hay kẻ mà họ lầm tưởng là người yêu do những lời tán tỉnh đường mật.

Có kẻ hợp tác với bọn xấu bên kia biên giới để bắt cóc phụ nữ đem bán. Trong một lần canh gác cho đồng bọn thực hiện tội phạm, nào ngờ nạn nhân chính là mẹ đẻ và em dâu mình. Chỉ đến khi bà cụ bị chê già, thoát về được thì đứa con thổ tả mới ngã ngửa. Cùng vụ ấy có kẻ bị đồng bọn bắt cóc mất vợ.

Trong số đó, có những nạn nhân như Vừ Thị Sính (Tát Ngà, Mèo Vạc, Hà Giang) bị lừa bán trong khi đang đi chợ. May mắn là Sính kịp phát hiện ra, bỏ trốn và được Công an Trung Quốc giải cứu và trao trả cho lực lượng biên phòng nước ta.

Một cán bộ Đồn biên phòng Cửa khẩu Thanh Thuỷ (Hà Giang) nói với chúng tôi, trong số những người bị bán qua biên giới, có cả những người chấp thuận mình bị bán. Đa phần, sang Trung Quốc, những người này bị ép vào làm gái mại dâm. Có người bị bắt làm nô lệ tình dục cho cả bốn bố con, au đó lại bị bán. Có người phải “lấy” chồng kém mình đến 18 tuổi…

Khi bị “vắt kiệt sức”, người thì chết, người lê lết trở về Việt Nam. Cách đây chưa lâu, Đồn biên phòng Thanh Thuỷ vừa tiếp nhận một phụ nữ do phía bạn trao trả. Người phụ nữ này đã ở trong tình trạng nguy kịch: gầy đét, viêm phổi nặng, nhịp tim thoi thóp.

Một lần lên Hà Giang, nghe những chuyện con người trở thành hàng hoá mà đau lòng. Chị em blogger hãy cẩn thận khi có ai đó rủ đi biên giới hay sang Trung Quốc nhé…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter