Chủ Nhật, 3 tháng 8, 2008

Học tập Ban Ki Moon

TP - Ông Ban Ki Moon có lẽ là Tổng thư ký (TTK) Liên Hợp Quốc (LHQ) đầu tiên trút bỏ bộ vét đen cùng chiếc cà-vạt lịch lãm để tới trụ sở làm việc ở New York (Mỹ) từ sáng 1/8 bằng việc mặc áo sơ-mi cộc tay.

Đây là hành động nêu gương của TTK Ban Ki Moon để phát động chiến dịch giảm việc lạm dụng điều hoà trong các trụ sở làm việc, góp phần cắt giảm hiệu ứng nhà kính và tiết kiệm chi phí cho LHQ khi giá năng lượng ngày càng tăng cao.

Chiến dịch “Cool UN” (Làm mát LHQ) kêu gọi tăng nhiệt độ máy điều hoà trong các văn phòng hành chính tại tổng hành dinh của LHQ từ 22 độ C lên 25 độ C và từ 21,1 độ C lên 23,9 độ C trong các phòng hội nghị.

Nhiều cố vấn cấp cao của ông Ban Ki Moon cũng noi gương TTK khi tới trụ sở làm việc ngày 1/8. Chiến dịch cũng kêu gọi không sử dụng hệ thống quạt thông gió và điều hoà trong những ngày nghỉ cuối tuần.

Các nhà ngoại giao và đông đảo nhân viên làm việc trong tổng hành dinh của LHQ được khuyến khích mặc áo sơ mi cộc tay đi làm hơn là đóng bộ vét, cà-vạt.

Michelle Montas, Phát ngôn viên của TTK Ban Ki Moon, cho biết, LHQ tiết kiệm được 100.000 USD trong chiến dịch kéo dài 1 tháng này. Các chuyên gia ước tính tổ chức này có thể tiết kiệm thêm 1 triệu USD nếu chiến dịch “Cool UN” kéo dài 1 năm.

Đây không phải sáng kiến mới , ông cựu Thủ tướng Kuzumi của Nhật Bản- một quốc gia giàu có thứ hai trên thế giới khi đương nhiệm cũng đã phát động mặc sơ mi thay vì comple để tiết kiệm năng lượng.

Vấn đề là xứ ta nghèo hơn họ nhiều lại đang phát động tiết kiệm, kiềm chế lạm phát mà chưa thấy có hành động nào cụ thể để biến những ý tưởng trên giấy thành hiện thực. Bao giờ Chính phủ có những có những hành động cụ thể như các vị trên đây nhỉ. Ngược lại, ta vẫn còn vô số thứ chi tiêu lãng phí trong lúc khó khăn này.

Các bác hiến kế đi, chúng ta bắt đầu tiết kiệm từ cái gì nào?!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter