Thứ Ba, 4 tháng 11, 2008

Hà Nội " bí đái"

Cả Hà Nội bây giờ như cơ thể bị phù thũng, như bệnh nhân xơ gan cổ chướng, đụng đâu cũng õng nước. Vậy mà chỉ có mỗi đường thải là Trạm bơm Yên Sở, hết công suất cũng vẫn ri rỉ như người bí đái. Ngay chính Trạm bơm cũng bị ngập đến 40 cm nên càng vất vả hơn.

Câu chuyện cái Trạm bơm này cũng có nhiều điều phải nghĩ. Năm 1990 Bộ Thuỷ lợi khi đó lập thiết kế, quy hoạch và chỉ đạo xây dựng trạm bơm này với công suất 90 m3/ giây. Sau một hồi chuẩn bị, Hà Nội xin được tiền của Nhật bản, thế là họ xin chào Bộ Thuỷ lợi, cho em tự lo. Thay vì có chuyên môn như Bộ Thuỷ lợi, họ làm được hết giai đoạn 1 là ngừng. Từ năm 2000 đến nay, 8 năm trôi qua mà giai đoạn 2 vẫn bặt vô âm tín.

Tây chụp ảnh " Hà Lội"

Bộ Thuỷ lợi, sau nay là Bộ Nông nghiệp cũng " buông tay", chả ai lo xem Hà Nội thủ đô của đất nước làm ăn thế nào, mưa to một trận mới lòi ra cái vời " bí đái" Yên Sở không thẻ tiêu hết trong dăm ba ngày lượng nước mưa cực kỳ lớn đang dềnh ứ lên khắp nơi.

Ông Hà Nội chả thấy xin lỗi hay nhận trách nhiệm gì. ông Chủ tịch bảo có chỗ khô đường rồi, chỗ khác đổ về nên lại ướt. Có xong giai đoạn 2 cũng vẫn chả tiêu nổi lượng nước lớn thế này... Tóm lại là " nhờ giời " cả.

Không ai hỏi rằng nếu từ năm 2000 đến nay, xong giai đoạn 2 nâng công suất lên gấp đôi thì sẽ tiêu nhanh hơn. Nếu có thêm trạm khác thì lại càng đỡ... Mà thôi, có hỏi thế anh Thảo lại bảo: Hồi đó em còn ở bên Bắc.

Anh Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm về xây dựng cơ sở hạ tầng mà cũng bình chân như vại. Té ra Hà Nội cũng là một địa phương " tự cung tự cấp" thôi các bác ạ.

Nghĩ một hồi thì nảy ra sáng kiến: Sắm ngay cái thuyền, ngập là em mang ra. Phải tự cứu trước khi trời cứu thôi đồng bào ạ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter