Thứ Hai, 17 tháng 11, 2008

"Bệnh mù màu" đang lan toả

Mùa cưới đang vào thời cao điểm, trên đường phố không thiếu hình ảnh những đám ăn hỏi, đám đón dâu tấp nập… Chỉ có điều, thay vì màu đỏ náo nức, ấm áp trong màu sắc lễ ăn hỏi, xe cô dâu trong lễ cưới năm nay lại là gam màu đen trắng.

Một lần thấy chiếc xe đi đón dâu màu đen, viền hoa trắng và những dải ru băng, nơ trắng phấp phới, tôi thấy rất phản cảm, không thể không nghĩ đến hình ảnh chiếc xe tang, đến “ Hai con ngựa trắng xếp hàng đôi” trong thơ Nguyễn Bính. Tại sao ngày cưới được chọn ngày chọn giờ, được kiêng kỵ kỹ lưỡng, từ người đại diện, người trải chiếu… mà lại bỏ qua màu sắc nhỉ? Càng nghĩ, tôi càng có cảm giác, về khía cạnh văn hoá, chúng ta đang có hội chứng mù màu.

Trong việc hôn nhân, đầu tiên là đám ăn hỏi, người ta vẫn duy trì việc mang lễ vật đến nhà gái bằng những tráp sơn son, phủ khăn lụa điều. Đương nhiên, những người dẫn lễ , nhất là người đại diện phải là người vợ chồng song toàn, con cái đầy đủ, gia đình êm ấm… Những chữ song hỷ, đương nhiên cũng màu đỏ, dán lên từng quả cau một cách cẩn thận.

Trái ngược với màu sắc ấm áp, vui tươi của lễ ăn hỏi, xe cô dâu năm nay lại theo gam màu đen trắng, trông lạnh lẽo và u buồn vô cùng.

Tất nhiên ta hiểu rằng, hai gam màu của lễ ăn hỏi và đám cưới theo hai quan niệm khác nhau, phương Đông và phương Tây. Ngày cưới chú rể mặc comple đen, lễ phục trang trọng nhất của đàn ông và cô dâu mặc váy trắng, thể hiện sự trong trắng, trinh bạch… Xe hoa cũng theo tông màu đó.

Thôi đành coi đó là sự kết hợp Đông Tây vậy…

Tuy nhiên đến đám tang thì sự mù màu không thể biện hộ được. Xưa nay, dù Đông hay Tây thì tang lễ bao giờ cũng gắn với màu lạnh và chủ yếu là đen trắng. Ta thì để tang bằng khăn trắng, Tây thì dùng băng đen.

Nếu chúng ta để ý trên phim Tàu, những đám tang bao giờ cũng tràn ngập màu đen trắng, đôi chút màu vàng nhạt, xanh nhạt của đối trướng. Người Việt cũng như vậy, đối trướng viếng đám tang bao giờ cũng là màu trắng, hay vàng nhạt, xanh nhạt…

Bây giờ ở ta, trướng viếng tang cũng màu đỏ, thêu chữ vàng. Ít người biết chữ Hán nên không hiếm trường hợp mua nhầm trướng đám tang mừng đám khánh thọ và ngược lại. Nhiều gia đình sau đám mừng thọ không dám treo những bức trướng này vì sợ người ta nhầm nhà mới có đám tang…

Màu đỏ là màu của lửa và máu, có cường độ mạnh, dễ bắt mắt… vì thế gây cảm giác hưng phấn, vui vẻ, ấm áp, hội hè. Vàng là màu của tia nắng mặt trời, gắn liền với niềm vui, nhưng có tính trung gian. Đây cũng là màu của nhà chùa. Những màu xanh, tím, đen trắng gây cảm giác trầm lắng, suy tư và u buồn. Đó là tín hiệu chung của màu sắc mang lại cho con người.

Tại sao ta đánh mất chuẩn mực văn hoá trong sử dụng màu sắc nhỉ? Tại sao mỗi cá nhân đi dự đám tang không ai mặc áo đỏ mà đám đông lại mặc nhiên chấp nhận sự “ mù màu” nhỉ?



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter