Chủ Nhật, 17 tháng 5, 2009

Mất chim

Không biết có lý do gì không mà trên blog nhà Thuythuy http://nguyenthuthuy1401.multiply.com/journal/item/8/8 và nhà Cool http://thaiphuc.multiply.com/ đều trưng hình những đôi chim đang đấu mỏ vô cùng say đắm. Dù phản ánh một ẩn ức của tác giả hay trang trí cho vui thì cũng đều cho thấy Chim thật gần gũi, thân thiết với con người...

Vậy mà đọc một phóng sự trên báo Thanh niên mới thấy rõ nguy cơ, đến một ngày chúng ta sẽ không còn chim nữa, hay có những loài chim sẽ tuyệt chủng... Bài báo này nói về loài Cuốc.

Nhớ nước đau lòng con Quốc quốc

Thương nhà mỏi miệng cái Gia gia

Cuốc là giống chim hiền lành, thường trú ở các đầm sen, bờ ruộng, chui lủi và bơi lặn giỏi nên người ta hay nói:" Nhanh như cuốc lủi". Biến thể của từ "cuốc lủi " là từ chỉ loại rượu lậu, đối ngược với rượu " quốc doanh" thời bao cấp... Thân thương như thế nhưng người ta đang tìm đủ mọi cách để săn cho hết giống chim mang tiếng kêu gợi nhớ đến lòng yêu nước này để đưa lên bàn nhậu...

Thảm họa "ăn" đang giết dần giết mòn môi sinh tự nhiên và môi sinh văn hóa của chúng ta. Không có lẽ chúng ta ăn hết cả phần của con cháu mai sau.?!

Ăn hết các giống chim thú quý hiếm, ăn đến cả những thứ  không phải ăn bằng miệng như  những cánh rừng đầu nguồn,  đất đai màu mỡ, các dự án phản nhân văn...

Trở lại với chim cuốc.  Giả sử bà Huyện Thanh Quan nhìn thấy những con quốc mỏi miệng nằm trên lò than như tấm hình dưới đây bà sẽ viết lên tâm trạng mình thế nào, không biết nữa... 

 

 Trang thiết bị dùng băng ghi âm tiếng cuốc kêu để nhử cuốc 

  Chim cuốc dính lưới 

 Thịt cuốc trở thành mồi nhậu

8 nhận xét:

  1. haha. Bác TORO ác bá quá. Nhà tui tố cáo tội ác nam giới giấu chim trong quần qua Mỹ kìa.

    Trả lờiXóa
  2. Hehe. Chim thật là dễ mất. :-))

    Trả lờiXóa
  3. Vụ này chắc là tội mấy ông hay nhậu nhẹt thôi vì ăn gì bổ nấy mà, cánh phụ nữ thì vô can!

    Trả lờiXóa
  4. Vụ tàn sát chim thì không đọc TORO ai cũng biết. Cái giỏi của tác giả là phần nhập đề, dẫn dắt câu chuyện có duyên và đầy ẩn ý hài hước. Ai đó có muốn "cãi" lại vài câu cho vui cũng không biết dựa vào lý lẽ gì hihihi.

    Trả lờiXóa
  5. Ngày xưa tôi nghe nói thịt Cò dai nhách chẳng ai xơi, thế mà bây giờ đến cả cò dân nhậu cũng không tha, cái giống dân bốn ngàn năm văn hiến mình kinh nhỉ?

    Trả lờiXóa
  6. Toro cứ đi xe máy qua chỗ Bách Thảo , đoạn cuối Hoàng Hoa Thám ấy.Ngay gần cổng của toà nhà chính phủ , vậy mà người ta bán chim hoang dã đánh bắt được ,vặt lông sẵn vẫn giơ lên cả xâu bán cho khách qua đường rất vô tư.Nhìn thật sự man rợ khi thấy xâu chim bị vặt trụi lông vẫn còn giãy đành đạch và nhỏ máu.
    Vậy mà chính phủ ta vẫn vô tư nhận tiền tài trợ của các tổ chức phi chính phủ , lập các dự án thật hoành tráng, để bảo vệ động vật hoang dã , thế mới...khôi hài.

    Trả lờiXóa
  7. All: Ta rất giỏi món "nó dzậy mà không phải dzậy"...nên chim cứ bị vặt lông, ai tâm tư thì cứ tâm tư... Khổ thế!

    Trả lờiXóa
  8. Nhà mình mến khách từ lâu
    Bạn đến là quý mình đâu doạ gì
    Chẳng qua chữ nghĩa gì gì
    Hiểu lầm một chút thôi thì...bỏ qua!

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter