Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2009

Quốc hội chấp nhận hôn nhân đồng giới

Quốc hội vừa phê chuẩn việc người đồng tính trên 18 tuổi, có thể đăng ký quan hệ bạn đời tại các văn phòng hộ tịch. Họ được hưởng quyền lợi gần như vợ chồng khác giới.

Photobucket

Những người đồng tính, dù được xã hội thừa nhận quan hệ bạn đời, vẫn muốn được hơn thế. Ở một số nước phương Tây , nếu không được phép hôn nhân, họ cũng muốn được “lên xe hoa”, chính thức hóa quan hệ.

Các mong muốn ấy được thỏa mãn qua mô hình sống chung mới, vừa được Quốc hội  phê chuẩn và có hiệu lực từ 1/7/2009 tới: quan hệ bạn đời có đăng ký.

Tại châu Âu, một số nước như Andorra, Cộng hòa Czech, Pháp, Đức, Đan Mạch, Phần Lan… chính thức công nhận quan hệ bạn đời có đăng ký. Dù những tính chất có thể khác biệt, nhưng một điểm chung chính là tương đối gần với quan hệ hôn nhân về hình thức và các quyền lợi, và “tiện lợi” hơn nhiều.

Điểm “hấp dẫn” nhất của quan hệ bạn đời có đăng ký ở chỗ, dù rất gần với quan hệ hôn nhân, song sự chia tay diễn ra khá dễ dàng và ít tốn kém.

Trong trường hợp “lý tưởng”, chỉ cần một lá đơn đề nghị xóa bỏ sự đăng ký do đôi bên ký nhận, nhanh nhất trong vòng 30 ngày, mối quan hệ sẽ được chấm dứt một cách đơn giản (chẳng hạn, thông qua công chứng viên, chứ không cần ra trước tòa).

Đây cũng là một ưu điểm của xã hội dân sự, khi chính quyền bớt sự can thiệp, “quản lý” vào cuộc sống riêng của từng cá nhân.

Đối với người đồng tính, việc từ nay trở đi được thừa hưởng tài sản của bạn đời, được cung cấp thông tin trong bệnh viện, khi bạn đời lâm bệnh… đều là những nỗi niềm mà họ mong ước từ bấy nay, cả về mặt tình cảm lẫn thực tế cuộc sống.

Lưu ý, đây là chuyện của Hungari, chứ không phải chuyện xảy ra tại kỳ họp thứ 5 QH XII của ta. Nhưng biết đâu đấy, đến một ngày nước ta cũng có quyết định tương tự nhỉ? Ý các bác thế nào?

5 nhận xét:

  1. Ông nhà báo có cách viết giật gân ghê.
    Nếu nước ta có một quyết định như HGR thì cũng phải. Người ta yêu nhau muốn được chung sống thì sao lại không cho phép. Chẳng hóa ra xâm phạm nhân quyền sao. Và có những đôi vợ chồng như thế thì có hại gì cho an ninh và đạo đức Xã hội. Thực tế không cho phép thì người ta vẫn lén lút yêu nhau đấy thôi. Ngay cả nạn mại dâm, càng cấm càng loạn, càng phát triển. Rồi cũng nên chấp nhận một nghề như vậy với sự quản lý của chính quyền và ngành y tế. Thấy chị em một số tỉnh xếp hàng cho người ta chọn mua thì có khác gì chấp thuận họ làm nghề. Một đằng bán trọn gói, một đằng bán bộ phận.

    Trả lờiXóa
  2. Hehe, đọc ông Toro làm tui chút té ngửa! :-))
    Việc đó cũng phải đến thôi, cả ý kiến của anh Bu nữa, tôi nghĩ, cũng sẽ đến. Đơn giản vì điều đó phù hợp với thực tiễn và xu thế quốc tế. Chứ còn theo cái cách cái gì không quản được thì cấm chỉ chứng tỏ sự ấu trĩ trong pháp luật và bất lực trong quản lý.Huhu.

    Trả lờiXóa
  3. Hehe, có 2 ông bạn già này bên nhà Toro rồi. Nước ta có cách quản lý kỳ quặc nhất thế giới, chẳng hạn chuyện "Xã hội hóa", xã hội hóa không phải là chuyển giao hết những gì thuộc về trách nhiệm của nhà nước cho người dân, như trong lãnh vực y tế, giáo dục, thể thao... và những phúc lợi công cộng khác. Rồi chuyện nữa cái gì khó, hay không biết cách quản ra sao thì cấm, hoặc "lờ" đi như nó chưa từng tồn tại. Chuyện tăng học phí giáo dục chẳng hạn, nhà nước điều tra thống kê sao đó mà nói một đứa trẻ đi học chỉ chiếm 6% thu nhập gia đình, và như thế là rẻ quá phải tăng học phí lên nữa. Thực tế với bình quân thu nhập 4 triệu đồng/1 gia đình, nếu có 2 đứa con đi học cấp mẫu giáo và tiểu học, tiền học phí và phí đã ngốn mất suýt soát 2 triệu đồng, nghĩa là khoảng gần 50%, vậy mà quý ông bộ này bộ nọ vẫn cứ đòi tăng. Con cái của quý ông này nếu học trong nước thì học trường quốc tế tính bằng đô Mỹ, lớn lên tất cả đều được đi học nước ngoài học phí mấy ngàn đô một tháng, cho nên một hai triệu đồng với họ chỉ là tiền lẻ, chưa đủ một bữa nhậu.
    Haha! Huhu!

    Trả lờiXóa
  4. Ngẫu nhiên có ba vị huynh trưởng lên tiếng, không nói thẳng vấn đề hôn nhân đồng tính mà vấn đề lớn hơn là quản lý nhà nước hiện nay. Vấn đề căn bản ở chỗ ở ta hiện nay thật giả lẫn lộn, thật lấn át giả. Khi những quyết sách dựa trên dữ liệu giả thì đương nhiên kết quả phải xa lạ với cuộc sống thôi.

    Trả lờiXóa
  5. Hiện tại giới trẻ đồng tính của VN rất đông trong cộng đồng.

    Nếu chuỵện đồg tính được công nhận và có những quy định rỏ ràng thì hướng đi của giới trẻ đồng tính hiện nay sẽ tốt hơn.

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter