Thứ Năm, 28 tháng 5, 2009

Đoan ngọ uống rượu Thạch Xương Bồ

Sáng nay, mua ít hoa quả đến biếu sư phụ là cụ NVB. Cụ bảo hôm nay ở đây uống rượu Thạch xương bồ nhé.Thế là có thêm nhiều câu chuyện về Đoan ngọ để kể thêm với các bạn.

Cụ mang ra chai rượu ngâm từ ngày này năm ngoái, vừa rót ra chén hương rượu đã thơm lừng. Rượu có màu xanh lục rất đẹp mắt. Hương thơm thì thật đặc biệt. Xương bồ có hai loại, thạch xương bồ, mọc ở vách đá, là loại quý và thủy xương bồ, mọc dưới nước. Cụ ngâm thạch xương bồ nguyên lá và củ với rượu nếp cái hoa vàng.

Cây thạch xương bồ trông giống cây tóc tiên. Tiếc là chụp ảnh bằng điện thoại nên chưa kịp post lên đây. Uống ly rượu thạch xương bồ thơm phức, hơi cay chợt nghĩ đến dòng sông Hương xứ Huế. Không biết có phải trên thượng nguồn nhiều thạch xương bồ mà dòng sông thơm ngát hay không?

Một vị trong tiệc rượu kể, ngày xưa bà ngoại của ông cứ đến trưa ngày Đoan ngọ là ra đồng nhặt những hạt thóc còn vương lại, đã nảy mầm mang về làm thuốc. Một vị thì kể trưa ngày này, các cụ thường hái nụ vối về ủ. Nếu không có vối thì lấy lá tre, lá ngâu... mang về lúc giữa ngọ, cũng trở thành thứ nước uống quý giá, chữa được nhiều bệnh. Một vị còn quả quyết, lá vối rụng xuống ao, ngâm bùn rồi mà mang về phơi ra pha nước uống cũng rất quý... (Mình nghĩ bụng, bùn ngày xưa chứ bùn bây giờ thì gay)...

Rượu vào lời ra, ngất ngư nghe chuyện các cụ cũng thấy phảng phất bóng  cổ nhân... Về tra Google thấy trên báo Thanh niên từng có những câu thơ thế này:

Có lần em gọi tên anh

Làm giật mình bình minh long não

tiếng em ấm như thạch xương bồ

anh men hoàng lan ngái ngủ

Chúng mình sánh đôi như thể bao giờ

em sải bước hồn nhiên như thuở chưa buồn
mắt đọng lá sương
ngực căng gió ướm
lòng anh lửa reo
tim anh loạn nhịp
mong đường dài, đường dài dài thêm

Về Huế, lại tìm thấy đoạn thơ:

Nước cuộn xoáy chỗ sông tìm gặp biển
Hãy còn nghe hương cỏ THẠCH XƯƠNG BỒ
Nơi cuối sông nhớ về nguồn khắc khoải
Sông hiền hòa nên được gọi sông THƠ...

 

Nghe mãi ba chữ Thạch xương bồ hôm nay mới cảm nhật nó một cách đầy đủ, ngay giữa tiết Đoan ngọ. Một kỷ niệm vui vui, xin chia sẻ với các bác...

5 nhận xét:

  1. http://forum.ctu.edu.vn/viewtopic.php?t=6023&sid=65d5c222eda1d5f74e9bbd0fc3028ff0

    Địa chỉ xem cỏ thạch xương bồ đó anh. Hôm qua em tìm hình ảnh nó chỉ sai. Hì.

    Trả lờiXóa
  2. Không biết cây Thạch xương bồ ra sao, nhưng nghe TORO tả được uống rượu Thạch xương bồ với vị tiền bối là thấy khoái rồi.

    Trả lờiXóa
  3. Tài liệu của Cuồn chuồn là thủy xương bồ. Lát nữa mình sẽ đưa anh Thạch xương bồ lên nhé.

    Trả lờiXóa
  4. Đúng là trên thượng nguồn sông Hương có cây thạch xương bồ, nhưng không có nhiều đến mức làm cho cả dòng sông thơm lên. Các cụ xưa thi vị hóa dòng sông ra thế thôi. Và bây giờ có ai ngửi nước sông Hương vùng cồn Hến sẽ thấy mùi... xương các loại đặc sản chứ không có xương bồ. ôhô!

    Trả lờiXóa
  5. E chuẩn bị ngâm 1 hũ khủng nek. Hỏng biết có ra môn ra khoai j kg đay.!.
    ( củ Thạch xương bồ và Thuỷ xương bồ của e toàn 50 đến 90 năm kg à ,dài và to khoải bàn. E khai thác vùng Đà lạt, Lâm đồng)
    E tính ngam hủ 20L
    3 ký ( Thách xương bồ và Thuỷ xương bồ)

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter