Chủ Nhật, 28 tháng 3, 2010

Se lạnh Mường Khương

Khi miền Nam đang 36-37 độ thì tôi ngược lên mạn Bắc, đến hai xã xa nhất của huyện biên giới Mường Khương, có hôm phải mặc áo ấm. Vì vùng núi cao nên họ khổ vì thiếu nước. Ở giữa rừng mà thèm màu xanh của rừng vì cây cối trơ trụi do đất bị sa mạc hóa.

Mang hàng xuống chợ

 

 

Thiếu nước nên người ta phải đi lấy nước cách nhà dăm cây số, mỗi lần một vài can.

Cái nghèo thể  hiện rõ nhất ở chợ phiên Tả Gia Khâu. Các cô gái đi chợ cũng chỉ mua vài cuộn chỉ, đôi dép nhựa cứng đơ...

thiếu nữ đi chợ

 

Hàng hóa nghèo nàn, chỉ có mùi khói của các bếp đun thắng cố là đậm đà. Rượu thì nhiều, mua từng bát to nhưng mồi thì ít, cả mâm có một bát thắng cố thôi. Cánh đàn ông uống rượu ngô đến khi tan mới về. say quá thì lăn ra ngủ ngay rệ đường.

Thắng cố Rượu ngô Một chiếu rượu Uống say mới về Tớ cũng làm một hớp Đi chợ thật vui

Tớ cũng tham gia đun thắng cố, nếm rượu ngô và uống với họ cho vui... Giá như có bác PNH đây thì chắc hình đẹp hơn. Hi hi.

Mời cả nhà xem cho vui.

 

 

6 nhận xét:

  1. Cám ơn bạn đã giới thiệu Mường Khương...!

    Trả lờiXóa
  2. Bác Khiêm nhìn giống lãnh đạo vi hành quá chừng!

    Trả lờiXóa
  3. Bác Tú nhận xét chuẩn không cần chỉnh :D

    Trả lờiXóa
  4. Anh Khiêm nay mập và trắng trẻo ra. Anh rất thích đi vùng cao và rất mến đồng bào dân tộc. Năm tới mà đi được thì anh lên Hà Giang 27/3 để tận mắt chứng kiến một chợ tình cực kì nhân văn.

    Trả lờiXóa
  5. Có người đã viết về Mường Khương thế này:
    "Bạn có lẽ chỉ đến Mường Khương một lần trong đời, một lần để nhớ mãi. Như thể một phần hồn của mình đã để lại trên núi, lưu lạc như mây trên những ngọn núi mờ xa"

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter