Thứ Tư, 26 tháng 10, 2011

Lên Mường ăn lợn Mán

Chủ nhật, tôi theo đám bạn lên xã Ba Vì, huyện Bà Vì, ngay chân núi Tản Lĩnh, tức núi Ba Vì chơi. Đây là đất Mường, nhưng bây giờ không thấy dấu tích Mường đâu nữa, không nhà sàn, không có "cạp váy Mường" như thời cụ Từ Chi đi nghiên cứu nữa. Có chăng còn chất Mường chân chất trong mỗi người dân ở đây thôi.

Một dấu tích nữa là thịt lợn bốc mâm lá chuối.

Chủ nhà là người Hà Nội lên xây nhà ,gọi là "am" để thờ Phật. Trong nhà,bày tượng Quan âm Thiên thủ thiên nhỡn. Chủ nhà mời bà con xung quanh đến làm giúp con lợn Mán ( lợn Mọi, lợn Mường, tùy cách gọi). Thế là vừa lễ Phật vừa ăn tiết canh, lòng lợn, uống rượu và chuyện tiếu lâm... Hơ hơ, Phật vô chấp chắc đại xá, nếu có Phật ở nhà ông ấy thật.

Vừa uống rượu ông chủ vừa giảng pháp cho mình nghe, ông ấy bảo có Tiểu thừa và Đại thừa nhưng tôi tu theo Mật thừa... He he, thôi em chả hiểu đâu, xin bác miếng ruột thừa lợn Mán thôi, ngon tuyệt.

Mời cả nhà coi vài tấm hình cho vui...











Dân bản kiếm một ít lá "Thau thau" này từ chân núi về bảo, ăn lá này vào một người khỏe nhiều người vui. Mình lấy một cái đặt vào bát tiết canh để chụp một kiểu. Lá này cuốn miếng thịt nướng mà ăn. Lá có vị hơi chua chua như lá sấu...






5 nhận xét:

  1. Câu kết của entry là hình này hở Toro ơi!

    Trả lờiXóa
  2. Vậy Toro ăn được mấy lá rồi, có mang về để dành không?.. hihi

    Trả lờiXóa
  3. Trong loạt ảnh, chỉ độc nhất tấm này nhìn hay..hee

    Trả lờiXóa
  4. Hehe, hình cuối nhìn rõ là hai... anh em. Ruột thừa lợn mán hấp dẫn hơn... mật thừa Phật giáo. Nhìn món ăn lợn mán bày trên lá chuối thấy hấp dẫn, nhưng mấy cái đĩa tiết canh thấy ớn :-)

    Trả lờiXóa
  5. Người ta bảo anh nào mật thừa là to gan, có to gan mới liều mình như chẳng có ôm người đẹp cho người ta chụp ảnh. Bà xã nhìn vụ này là ông toi

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter