Thứ Ba, 10 tháng 1, 2012

Tát ao cuối năm

Những ngày cuối năm này, ăn cá kho bằng nồi Trung Quốc ở thành phố lại nhớ thời thơ ấu ở quê. Hồi đó, ao làng đều của HTX cả. Người ta nuôi cá nhưng không cho ăn như bây giờ, ao nào "tốt xô", tức là nhiều thứ cống rãnh chảy vào thì cá béo, vậy thôi. Và cuối năm mới tát ao.



Ngày tát ao, người ta bắt máy bơm, có cái ống cao su to đến 40 phân chạy ngang đường, xe đi qua phải khiêng, vác. Máy nổ sình sịch cả ngày. Khi ao cạn, thì trẻ con, người lớn bu xung quanh ao như xem múa rối hay chọi trâu. Một số bảo vệ cầm roi chạy quanh, ngăn chặn quát tháo những đứa bố láo lao xuống tóm một con cá rồi chạy biến.

Những người trong HTX được xuống bắt cá trở thành diễn viên, khi bắt được con to, họ giơ lên , cả làng reo hò. Nhưng hồi hộp và được chờ đợi nhất là phút tháo khoán, cho bọn hôi cá lao xuống. Chúng nó chực lâu rồi, chỉ nhăm nhăm ào xuống thôi. Trong lúc ngồi xem, bọn nó đã tia sẵn, nó biết chỗ nào có cá và nhằm đúng chỗ đó. Cả trăm đứa lao xuống, giằng giật, xô đẩy trong bùn, có đứa chỉ còn hở hai con mắt. Đứa nào kiếm được vài con thì hả hê... Tôi nhìn bọn nó như anh hùng vì mình công tử bột, chỉ dám đi xem thôi.

Ngày hôm sau qua cái ao hôm trước thì đường vẫn bị bùn ao làm bẩn nhưng vắng teo, cái ao thì trơ đáy, chỉ còn vũng nước tý hin ở giữa, trông buồn hiu hắt... Có khi người ta tranh thủ cấy một ít rau cần.

Tôi có nhà bác, cũng có ao, khi tát bác mang cho vài con, vui lắm, con thì nấu canh, con thì kho, rán. Nhà như có cỗ... Có khi niêu cá kho treo cao, lúc

hạ xuống có chút mốc, cũng chả sao. Ngày xưa buồn cười thế.

Nghe nói ở trong Nam, những ngày tát đìa cũng vui lắm.

15 nhận xét:

  1. Những ngày ấy quả là một cuộc đại hội thật tưng bừng ,náo nhiệt của cả làng.Thêm nữa niềm vui , vì chắc là được chia cá mang về làm ấm những bữa cơm vốn thường ngày đạm bạc của mọi nhà .

    Trả lờiXóa
  2. Trong Nam, quanh nhà có những cái mương được dẫn nước từ sông chảy vào, người ta ngăn lại rồi nuôi tôm cá, khi cần chỉ cần mang cái cần ra câu hay cái vá lưới xuống vớt một cái là đủ một rổ tôm tươi roi rói (1 lần chị xuống nhà bác sui gia người Bến Tre đã thấy như thế - em dâu chị gọi bà Định bằng bà Dì ruột đó).
    Ngoài miệt đó nhà ai cũng có mương quanh nhà dùng dẫn nước sông vào tận nhà và có cả cái ao nhò nữa, nhà ai cũng có.. cho nên chắc khi tát đìa không vui bằng ở ngoài Bắc như em diễn tả đâu.

    Mẹ chị khi sinh thời thường kể, mùa đông ở ngoài Bắc xuống ruộng khổ lắm, lạnh cóng. Còn khi cày thì đất thịt, vất vả quá, trong khi ở đây chỉ cần cuốc 1 nhát, gieo hạt bắp (ngô) xuống vùi vùi tí rồi lại có cây ngô ra trái thật to.. mẹ hay xót xa khi kể chuyện về quê xưa.. Mẹ nói trời ưu đãi trong Nam.

    Trả lờiXóa
  3. Tấm hình của em sưu tầm hay của bạn nào mà xinh thế, con cá nó ngây ngất mà chết thôi..hihiiiiiiiiiii

    Trả lờiXóa
  4. Em không được hưởng cái thú có ao nhà hay ao HTX ở quê để chiêm nghiệm nhưng cứ thấy đánh cá cuối năm ở Hồ Tây hay Hồ HK là biết anh ạ . Mỗi thời đều có những thứ ghi dấu khó phai anh nhỉ

    Trả lờiXóa
  5. Đến cá mà ngây ngất thì đám mày râu sống làm sao đây. Còm của bạn M hay nhất trong ngày đấy

    Trả lờiXóa
  6. Hehe, con cá nó ngây ngất cũng phải :-)

    Trả lờiXóa
  7. Ngày còn nhỏ tôi ở Saigon nhưng thuộc ngoại ô, thời đó quanh nhà cũng còn ao hồ đầy, không có cảnh tát đìa tát ao nhưng bọn con nít tự làm mấy cái cần câu bắt giun mà trong Nam gọi là con trùn làm mồi, câu được mấy con cá lòng tong hay cá rô mề là thích phải biết. :-)

    Trả lờiXóa
  8. Char lại nhắc đến cá Hồ Tây, Hồ HK, nhà bác mình ở gần Hồ Trúc Bạch nên biết chuyện "Úi cá". Hồ Trúc Bạch có cống từ Nhà máy điện Yên Phụ chảy ra, không biết mỗi năm một lần họ xả ra cái gì mà cá hồ Trúc Bạch nổi trắng hồ vì ngạt. Chả hiểu sao gọi là "Úi cá", thấy vậy là cư dân các phố xung quanh mang xô chậu, thúng mủng lao xuống hồ kiếm cá. Ông anh tôi thư sinh, hay sợ bẩn mà cũng lao xuống làm được cả chậu cá mang về. Ngày úi cá thật sự là Hội lớn. Sau này không thấy chuyện úi cá như thế nữa...
    TTM: Thiên nhiên trong Nam ưu đãi con người hơn ngoài Trung, ngoài Bắc, chả thế bác Bu cũng di cư, để "ngất ngây" với người, với cá phương Nam.

    Trả lờiXóa
  9. "chả thế bác Bu cũng di cư, để "ngất ngây" với người, với cá phương Nam."

    Hehehe..Cá miền trung ngon hơn, nhiều hơn nhưng bu tui đành bỏ vào nam, chưa biết vì ngất ngây thứ gì đây

    Trả lờiXóa
  10. Bác TTM ơi, bác Bu loại trừ Cá rồi... Bác nên có ý kiến!!

    Trả lờiXóa
  11. Em chả biết gì về những gì anh viết.Thì ra bắt cá bằng cách đó.Nhưng đến cuối năm mới tát chắc cá to lắm,mà nuôi như vậy lâu quá,có phí thời gian không ta ?!

    Trả lờiXóa
  12. MTV sinh ra và lớn lên ở Hà Nội nhưng có mấy năm đi sơ tán về nông thôn nên rất rõ chuyện tát ao, hôi cá của Toro và MTV cũng là người được gọi là "sát cá". Toro kể làm MTV nhớ lại chuyện bắt cá của MTV: năm 1985 MTV từ Liên Xô về Hà Nội. Gần nhà MTV có ao cá Bác Hồ. Năm đó họ tát cạn nước để nạo vét và sửa sang lại ao cho đẹp. Cái được gọi là ao chính là nơi nhà máy đào lấy đất đắp cao đất nơi khác làm các căn hộ tập thể cho cán bộ công nhân. Tuy được gọi là ao cá Bác Hồ nhưng nhà máy ko thả cá, chỉ để ao thế cho đẹp và mát khu tập thể thôi. Khi ao được tát gần cạn, chỉ còn lại một ít nước và thứ bùn đen sột sệt thì MTV chạy ra xem. Cá bị sặc bùn thỉnh thoảng ngoi lên thở làm vỡ những bong bóng bùn màu đen. Khi thấy MTV chạy ra thì mọi người hỏi thăm tíu tít vì MTV mới ở Liên Xô về được mấy hôm. MTV hỏi mấy bác cán bộ là có được xuống bắt cá ko? các bác ấy bào: làm gì có cá mà bắt. MTV hỏi: mấy bác cho cháu xuống bắt nhé! Mọi người cười và đồng ý ngay. Mấy cậu thanh niên thì đùa: "em ơi! Em sang lại Liên Xô mà bắt cá trong cửa hàng, chân tay thế kia bắt làm sao được cá mà lội bùn làm gì cho uổng phí chân tay nuột nà". Mẹ chạy ra ngăn MTV nhưng MTV cứ sắn quần lội xuống. Mọi người thực sự ngỡ ngàng, thán phục khi thấy MTV mò được cá và lần lượt vứt lên bờ (Ông anh trai mang hẳn cái xô nhôm ra đựng cá). Kết quả là MTV mò được gần 1 xô cá rô và cá quả. Mọi người trầm trồ qua xem xô cá của MTV. Hôm đó cả nhà MTV và mấy gia đình quen thân được bữa cá tươi ngon...Đến tận bây giờ mọi người vẫn còn nhớ cái lần bắt cá đó của MTV. Năm trước về quê MTV cũng thích được xem tát ao, bắt cá và muốn được tham gia nhưng mọi người bảo chả còn mấy ao chuôm, cá đồng thì gần như chả còn mấy vì chết thuốc sâu và đất ruộng ngày càng bị thu hẹp vì các dự án công nghiệp, mở đường và bị đem kinh doanh gần hết đất rồi. Những năm sơ tán tuy khổ nhưng cũng vui. MTV theo bọn trẻ con nông thôn ra đồng bắt cua, bắt cá, chăn trâu... và MTV biết rất rõ cuộc sống nơi thôn quê cùng niềm vui, nỗi buồn ở đó. Cám ơn Toro lại cho MTV được hôi cá trên Blog: Đây cũng chính là những kỷ niệm làm con người gắn bó với Quê Hương.

    Trả lờiXóa
  13. Tự Bác Bu còn không biết vì sao... thì làm sao mà chị biết được hả Toro ơi!

    Trả lờiXóa
  14. MTVM: Cám ơn những chia sẻ hồi cố về những kỷ niệm của bạn 1/4 thế kỷ trước. MYV đi Tây về mà bắt được xô cá, đáng khâm phục vì sự không cảnh vẻ và sát cá của bạn... Hii.
    huynhtran: Bác nên hỏi bác Bu cho ra nhẽ đi, chứ chứ "dùng dằng" mãi thế sao?!
    ktaykhoai: Ngày trước nuôi cá không cho ăn mà. Nên 1 năm mới tát ao một lần, có lẽ cá ngon hơn cá cho ăn thức ăn công nghiệp, mau lớn hiện nay.

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter