Thứ Năm, 5 tháng 4, 2012

Khao...

Tôi có ông bạn TS sử, được phong Phó Giáo sư mà mấy tháng nay chưa khao. Hôm qua cả nhóm tụ họp, tôi giả vờ hỏi: Anh N được phong PGS chưa nhỉ?
- Lâu rồi còn gì, từ trước tết cơ mà. Ơ chú không biết thật à... Cả nhóm nhao nhao.
Tôi cười bảo: Dạo này em đang đọc Gia phả nên hay nhớ chuyện ngày xưa, em kể các bác nghe chuyện làng em ngày xưa nhé.
Làng vào hội, có tế Thành hoàng, ông Phó lý V, trẻ hơn, làm Phó lý sau lại được đứng trước ông Phó lý Th, cao tuổi hơn. Ông bác tôi là con rể ông Phó Th ức cho bố vợ lắm. Tế xong, ông bác tôi đến gặp cụ Tổng đốc, Thượng thư hồi hưu, là Thủ chỉ của làng hỏi:
-Thưa cụ lớn, sao hôm nay làng tế mà ông Phó V lại được đứng trước ông Phó Th?
-Vì ông Phó V mới được tặng Cửu phẩm văn giai.
-Thưa cụ, ông Phó V được Cửu phẩm mà Thánh không được nén hương, làng không được chén nước thì ai biết ông ấy được Cửu phẩm.
Té ra, ông Phó V chưa khao, ông bác tôi lý sự thế nên cụ Thủ chỉ cũng chịu là phải.
He he...
-À, tay này kể chuyện ngày xưa, để xem PGS định thế nào?
-Vâng đúng thế đấy ạ. Bác không khao ai biết đâu mà gọi là PGS.
-Ok , ok, bận quá thôi, cả nhà chọn hộ ngày nào tiện tớ khao, tớ khao... Ông bạn PGS vội vàng kết luận.

Xem ra, ôn cố tri tân đôi khi cũng lợi ra phết các bác ạ.

14 nhận xét:

  1. Sướng nhất là được ăn khao.
    Cười sảng khoái.

    Trả lờiXóa
  2. Thấy tudinhhuong còm có tiếng "cười" và "sướng" là vui rồi... Hii

    Trả lờiXóa
  3. Xem là vị PGS kia bao giờ thực hiện lời hứa đây.

    Trả lờiXóa
  4. Bây giờ hình như cái học hàm học vị cao như thế chả có gì đặc biệt lắm, thành ra khao khiếc chắc là bác ấy cũng ngại.

    Nhưng là bạn bè với nhau thỉnh thoảng có cớ để nhậu cũng nên lắm chứ, ví như nhân kỷ niệm quốc khánh Liby còn phải nhậu nữa là :D

    Trả lờiXóa
  5. Chuyện đời xưa làm đời nay "buồn", trong Nam gọi là "nhột" lắm ạ!

    Trả lờiXóa
  6. anh xem thế nào chứ lâu quá không khao tjui em

    Trả lờiXóa
  7. Thượng thư trên Tổng đóc vậy đưa hàm Tổng đốc ra làm gì nữa TORO ơi,

    Phải như hồi xưa thì văn hay chữ tốt như TORO được ăn Thủ chỉ làng chứ chẳng chơi

    Trả lờiXóa
  8. Cứ tưởng anh Toro thông báo khao gì cơ... Anh xem xét kỹ ý kiến Chuồn cái nhé :)

    Trả lờiXóa
  9. Bác Bu: Thực ra cụ Thủ chỉ làng em là Tổng đốc Hải Dương, vinh hàm Thượng thư, Thái tử Thiếu bảo Hiệp tá đại học sĩ, dân làng thường gọi là cụ Thiếu...
    Nếu văn hay chữ tốt được làm Thủ chỉ thì chiếu blog này kính bác Bu lên Thủ chỉ, còn trong làng ngày xưa phải là người có tược vị hẳn hoi cơ bác ạ.
    Em thích nhất câu:" Thánh không được nén hương, làng không được chén nước" trong câu chuyện này.
    Mình chả có gì để khao, chán quá. Chờ ăn khao cái TS của Chuồn Chuồn vậy.

    Trả lờiXóa
  10. Thế anh đã được khao chưa anh :)

    Trả lờiXóa
  11. Chuồn chuồn thì khao bằng TS, Toro thì khao năm nay sao Thái Dương sáng rực... chắc là mình sẽ được ăn khao theo rồi đây :D

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter