Thứ Sáu, 20 tháng 4, 2012

Thăm ngôi chùa có sư cụ 100 tuổi

Cuối tuần, tôi và hai anh bạn đi thăm Hòa thượng Thích Thanh Bích, 100 tuổi trụ trì Tổ đình Sùng Phúc Thiền Tự, thường gọi chùa Hội Xá, xã Thắng Lợi, Thường Tín, Hà Nội, cách trung tâm thành phố chừng 20 cây, qua Nhị Khê một chút là tới.



Hòa thượng Thích Thanh Bích qua ngòi bút của Họa sĩ họ Trương

Có điều lạ là Thường Tín không chỉ là nơi tu hành của đại lão Hòa thượng Thích Thanh Bích, mà cách đó không xa là  Tổ đình Viên Minh với Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ - Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Hòa thượng năm nay 100 tuổi nhưng vẫn minh mẫn.


TT. Thích Bảo Nghiêm vấn an Đại Trưởng lão HT Thích Thanh Bích

- Ảnh st trên mạng.

Đến nơi mới biết chùa nằm giữa những ruộng lúa, ruộng khoai xanh ngắt, thấp thoáng mấy vị sư trung niên đang làm đất trồng cấy gì đó. Đây còn là trường Hạ của khu vực này. Vào trong chùa tôi thấy có những quy định, lịch học trong trường.


Mái chùa lại có hình lưỡng long chầu bảo tháp, rất lạ và ngôi Tam bảo lợp ngói Hưng Ký, thời Pháp, mặc dù đây là chùa cổ lâu đời. Tôi chưa hỏi được vì sao lại có sự thay đổi như thế.

Dù là chùa cổ nhưng không có vẻ cổ kính lắm, có lẽ do phải sửa chữa nhiều lần. Khu nhà tổ tĩnh lặng, yên bình. Một chú tiểu ra chào hỏi, chúng tôi nói nguyện vọng thăm Hòa thượng. Chú tiểu vẻ mặt không niềm nở, rót nước mời khách và nói: Hôm nay cụ mệt, vừa đi nằm, các bác thông cảm.

Tôi nói, tùy duyên, cụ đã nằm nghỉ thì không nên phiền, để dịp khác. Tôi xin phép chụp mấy tấm hình nhà tổ, chủ tiểu nói: Nhà chùa không thích đưa hình lên báo, kẻ gian lại nhòm ngó đồ cổ... Tôi nói, không đưa lên báo chú mới yên lòng.

Chú tiểu dẫn chúng tôi lên tam bảo lễ Phật, chúng tôi định thắp hương, chú nói: "Để chú dâng, một nén thôi"... Điều đặc biệt là ở đây không có Hòm công đức. Tôi đành để chút tiền cúng dường vào mâm trên hương án. Lễ Phật xong xin phép ra về, hẹn dịp khác quay lại.

Có thể nói, dù không được toại nguyện, không gặp được Đại lão Hòa thường nhưng chúng tôi vẫn thấy vui vui, vì nhà chùa vẫn giữ được nét đơn sơ như xưa cũ, không nhiệt tình đón khách thập phương đến thăm để tăng thu nhập. Nhà chùa như muốn được yên bình cho tu tập... Ít nhất là thái độ của chú Tiểu cho thấy như thế.

Quả thật, Hòa thượng Thích Thanh Bích,  là bậc chân tu, cụ làm ruộng, sống một mình cho đến năm 80 tuổi, sau đó mới có học trò đến ở cùng để chăm sóc cụ. Có lần cụ tâm sự, cả đời tu hành chưa bao giờ dám dùng tiền cúng dường của thập phương, mà thầy trò bảo nhau cày cấy lấy ăn. Thầy nào môn đệ đó...

Cụ là thành viên kỳ cựu HĐCM GHPGVN, Nguyên Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh Hà Tây, Hạ chủ Trường Hạ Hội Xá, đồng tử xuất gia từ năm 6 tuổi. Khi 50 tuổi cụ trụ trì chùa Đậu trong lúc nhận thức của xã hội nặng bài trừ mê tín dị đoan nên cụ đã phải tốn không biết bao nhiêu là công sức để giữ cho được nguyên vẹn ngôi chùa Đậu - có hai tượng thiền sư Vũ Khắc Minh, Vũ Khắc Trường,  những báu vật của Phật giáo Việt Nam cho thế hệ hôm nay.

Khi đã hơn 70 tuổi cụ mới về Tổ đình Hội Xá và là Viện chủ cho đến tận bây giờ.        

Cụ là tác giả san định nhiều bộ kinh quý của giáo hội Phật giáo VN.










Xin mời cả nhà xem vài tấm hình cảnh chùa Hội Xá,nhân ngày sóc  1-4 âm lịch.

Mới đây, đại lễ mừng cụ 100 tuổi đã được tổ chức long trọng, mời các bạn xem ở đường link dưới đây:

http://phattu.com.vn/tin-tuc/1761/7-ha-noi-le-khanh-tho-100-tuoi-truong-lao-ht-thich-thanh-bich.html



 Nam mô A di dà Phật!!.

17 nhận xét:

  1. Chùa ra chùa, kiến trúc, tượng mang nhiều nét cổ kính, Hoà thượng đúng bậc chân tu không chạy theo thời thế... Nam mô!

    Trả lờiXóa
  2. Đã ngày sóc rồi hả anh?
    Em còn quên cả ngày tháng.
    Anh không gặp được Hòa thượng Thích Thanh Bích thì chắc tấm ảnh có hình Đại trưởng lão ở trên là sưu tầm trên mạng hả anh?
    Mà chùa cách trung tâm Hà Nội có khoảng 20km, có khi hôm nào em mang con Bella đi đến đây.

    Trả lờiXóa
  3. Ẻn trước nói về việc anh em ngoài này cung nghinh sư tỷ TTM ra Hà Nội, trong bài có chi tiết tả thực vô tình là em Tudinhhuong mặc jupe cách đầu gối 19 cm... Viết qua vậy thôi mà nào ngờ ai cũng chú mục vào đó, người thì bảo chính xác, người thì bảo 9 cm thôi, có người còn hỏi đo bằng cách nào rất nhạy cảm nữa, đến bậc đạo cao đức trọng như bác Bu mà cũng chú ý ngay đến chi tiết này, bác PNH lại còn bảo chú tiếp tục phát huy vụ đo đạc... Thế là quên cả nhân vật chính, quên cả em thuythuy có cả núi chuyện. Nguy quá, có chuyện gì thì lỗi tại em sơ ý, tả thực quá!
    Vì thế, không để anh em sa đà vào nữ sắc, quanh quẩn cái quãng 19cm ấy nữa, em phải mời các bác lên chùa cho tâm thân thanh tịnh, an lạc. Em định khi gặp cụ Hòa thượng mới đưa bài này ra nhưng thấy tình thế cấp bách nên đưa vội. Ngày mai đầu tháng 4 chúc các bác an lạc, em đi chơi xa vài ngày đây ạ.

    Trả lờiXóa
  4. @QA: Lần sau anh đi thăm cả hai đại lão hòa thượng, Thích Thanh và Thích Phổ Tuệ, anh rủ em đi luôn nhé.

    Trả lờiXóa
  5. Hehe, nhân Toro nói chuyện chùa chiền và vụ đo đạc, mới hôm qua tôi ghé ngôi chùa quen thấy chú tiểu và một thày còn trẻ đang chơi đá cầu ở sân chùa, lúc ấy có 2 cô gái đi ngang, thày đá hỏng cầu, nghe chú tiểu nói với thày mà tôi không nhịn được cười, chú tiểu nói "đấy, thày cứ thấy gái là lại đá hỏng". Sư mà còn thế huống chi chúng sinh :-)) Chúc Toro đi chơi vui vẻ.

    Trả lờiXóa
  6. Hii, thế mới gọi là TU, nghĩa là sửa dần dần, khi tu thành đạo thì hết chuyện bác H nhỉ...

    Trả lờiXóa
  7. " đây còn là trường Hạ của khu vực này "
    trường Hạ là nơi dạy Phật pháp hả Toro ?
    Toro không chụp một tấm cho thấy nguyên chánh điện mà chụp từng bộ phận chạm trỗ của chánh điện . Vậy là theo trường phái đi vào tiểu tiết bộ phận chứ không tổng thể hả Toro ?

    Trả lờiXóa
  8. Hoà thượng trụ trì đúng là một bậc chân tu, mà ở những chùa xa như thế này mới tìm được không khí tĩnh lặng, thanh tịnh và thuần khiết nơi cửa thiền chứ ở những chùa trung tâm của Hà Nội thì trông hoành tráng nhưng đại chúng đi lễ xô bồ lắm, mặc cả váy ngắn, áo 3 lỗ vào chùa. Còn các sư nhiều khi đi đường tớ thấy mặc áo nâu sồng phóng xe máy vù vù đi lễ chạy sô...
    Đi chơi vui nhé, mai ba chị em lại hẹn nhau hàn huyên rồi!

    Trả lờiXóa
  9. Vụ này em nhất trí ngay. Anh cứ alo là em thu xếp luôn. Em đi bằng con Bella bọ hung của em cũng dã chiến lắm. :))

    Trả lờiXóa
  10. Anh Toro nè, nhớ là không được say đắm quá mức nơi ấy đâu nhé.
    Em cũng đang nghiên cứu vụ đó trong tương lai gần đây.

    Trả lờiXóa
  11. Cam on Toro de hinh cho thien ha ngam chut cai thanh tinh ....
    Cu Su ong rat cao tuoi qua ....1 the ky cung dang ton kinh !

    Trả lờiXóa
  12. Hưởng ứng lời kêu gọi của TORO, không quan tâm đến các phép "đo đạc" nữa mà hướng thân khẩu ý tạo nên thiện nghiệp, cuộc sống luôn luôn có tịnh độ cầm tay

    Trả lờiXóa
  13. Chị bangtam: Theo quy định từ thời Thích ca còn tại thế, Phật đã chế định cho Tăng đoàn mỗi năm tổ chức ba tháng An cư Kiết hạ (từ rằm tháng tư đến rằm tháng bảy) để cho hàng đệ tử xuất gia cùng nhau câu hội về trụ xứ tu tập. Nhằm thúc liễm thân tâm, trao dồi giới hạnh. Truyền thống ấy vẫn lưu truyền đến ngày nay. Ở trường hạ, các tăng ni được học hành, và căn cứ vào "tuổi hạ" và tuổi đời để phong phẩm hàm. Mỗi kỳ hạ là một tuổi hạ. Một tỉnh có vài trường hạ, chùa này là một trường.
    Đến mùa An cư Kiết hạ, Ban Trị sự các Tỉnh Thành Hội đều tổ chức các Hạ trường để tiếp nhận Hành giả các Tự viện về tu tập.

    Trả lờiXóa
  14. Cám ơn Toro đã giải thích nhé ((-:

    Trả lờiXóa
  15. Chi Bangtam: Còn về việc thiếu hình toàn cảnh là do chú tiểu không bật đèn sáng hết chùa, mà cứ canh chừng như e mình chụp nhiều quá làm nhiều người đến thăm hay sao ấy. Do đó, cũng chụp nhanh mấy tấm trong tam bảo thôi chị ạ... Nếu chị coi đó là triết lý thì, "đến Trời đất cũng chẳng ven toàn" chăng?! Hii...

    Trả lờiXóa
  16. Hì hì , Toro ơi , chị để ý đến "triết lý" ấy , một phần nguyên do là tại trước đó chị thấy em TDH có một chiều cao thật ấn tượng , nhưng em lại không để ý đến "tổng chiều cao" của nàng mà chỉ chú ý đến đoạn chiều cao từ đầu gối đến váy .
    Xin lỗi bác Toro với bác Bu cho quay lại phép "đo đạc" một chút xíu để ... chứng minh triết lý "tổng thể và tiểu tiết bộ phận" (((-:

    Trả lờiXóa
  17. Một giọt nước nhưng là đại diện cả đại dương đấy chị bangtam ơi. Đôi khi đặc tả có hiệu quả hơn ta r tổng thế, và quả thật vụ 19 cm quá hiệu quả đấy chị.

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter