Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2007

"Săn đầu người"

Đầu là tài sản quý giá nhất

-Tôi thấy thằng cháu đọc báo nói đến chuyện “Săn đầu người” trong xã hội hiện nay mà rùng cả mình. Ghê rợn thế chú nhỉ?

- Đấy là thuật ngữ kinh tế chứ không phải săn đầu người kiểu các bộ lạc da đỏ trong sách vở, giết người rồi chặt lấy sọ về khoe chiến tích đâu, bác ạ.

-Nghiã là sao?

- Trên Tạp chí Fortune có bài viết về vấn đề này. Em mời bác nghe một ví dụ. Đất nước Ả-rập Xê-út chiếm 25% trữ lượng dầu lửa của thế giới, nhưng Quốc vương Abdullah vẫn hiểu rằng tương lai của đất nước này chắc chắn không thể chỉ là dầu lửa.

-Người ta gây chiến tranh cũng vì dầu lửa mà lại bảo dầu lửa không phải tài sản lớn nhất là sao nhỉ?

-Bác nghe em nói tiếp đã. Vì thế ông vua này đã dành đến 12,5 tỷ đôla để thành lập một trường Đại học chuyên vào lĩnh vực nghiên cứu Công nghệ và Khoa học với tham vọng là xây dựng được một trường tầm cỡ như Học viện Công nghệ Massachusetts, được thành lập cách đây 142 năm ở Mỹ .

-Tôi hiểu rồi, chất xám. Chất xám mới là tài sản lớn nhất.

-Đúng thế ạ. Liên minh Châu Âu mới đề xuất những qui định mới để thu hút nhân tài . Nếu ai chứng minh được năng lực và đạt được thỏa thuận lao động, ngay lập tức sẽ được EU cấp thị thực trong vòng 2 năm.

-Họ “săn đầu người” đó phải không chú?

-Rất đúng ạ. Trước đây, đã có thời kỳ, chỉ có Mỹ, Tây Âu và Nhật Bản được coi là những đối thủ cạnh tranh trong việc tuyển nguồn nhân lực. Nhưng giờ đây, rất nhiều quốc gia tham chiến vào cuộc tìm kiếm nguồn nhân lực giỏi và họ đưa ra những lời đề nghị hấp dẫn như nhau.

- Thế mới biết tớ lạc hậu quá.

- Bác về hưu, phụ với vợ bán phở thì không quan tâm đến chuyện này cũng là thường thôi, không lạc hậu đâu. Chuyện này của các nhà lãnh đạo, các chủ doanh nghiệp.

-Chú coi thường nghề bán phở nhỉ. Tôi đang tìm cách câu tay kỹ thuật bên Phở Tư Mít có tay nghề tuyệt hảo, chính tông Nam Định, về làm cho nhà tôi đấy.

-Bác ghê thật, thuật ngữ không biết mà áp dụng ra trò.

-Chuyện ấy ai mà chả biết. Mấy tay thợ xây nó cũng thế, cuối năm hiếm thợ, nên các tay chủ thầu tranh nhau trả tăng thêm tiền để kéo thợ giỏi của thằng khác về làm cho mình kia kìa. Chỉ có điều họ không gọi bằng cái tên rùng rợn đấy thôi.

- Thế mới biết em thua các bác thật…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter